Dhana
ya mawasiliano ni pana zaidi ya lugha, ingawa lugha ndio msingi wa mawasiliano
katika jamii, King`ei (2010:72). Mtaalamu huyu anafafanua kuwa mawasiliano
yanaweza kufanyika kwa kutumia lugha lakini kuna njia mbalimbali ambazo jamii
hutumia kufanya mawasiliano kama vile ishara. Aidha Matinde (2012:3),
akifafanua dhima ya lugha kuwa ni kuwasilisha dhana au mawazo yaliyo akilini,
vilevile humsaidia mtu kuuliza, kueleza mabo fulani na hata kubadilisha mawazo.
Aidha Luhmann (2008), anafafanua mawasiliano kuwa ni njia ambayo huusisha mfumo
wa jamii. Anaendelea kusema kuwa mawasiliano huusisha ujumbe, taarifa na uelewa
wa mtu katika kufasili ujumbe huo. Hivyo katika fasili ya Luhman tunaona kwa
fasili hii haijaweka bayana mifumo hiyo ambayo inahusika katika mawasiliano.
Hivyo
basi mawasiliano ni hali ya kufikisha ujumbe, mawazo, mtazamo, fikra, hisia na
kupashana habari mbalimbali kutoka sehemu moja kwenda nyingine kwa njia
mbalimbali kama vile mazungumzo, maandishi, ishara, na kadhalika.
Muktadha
ni ile hali inayotawala na kuelekeza kitendo cha matumiazi ya lugha, King`ei
(2010:77). Aidha anaendelea kusema kuwa mahali, wakati, hadhira, matakwa na
hata sifa nyinginezo za kimazingira, hali ya unenaji na kadhalika. Sambamba na
fasili hii, muktadha kwa ujumla ni dhana pana ambayo inazingatia mambo mengi
kama vile hadhira, muda, eneo, mtindo na mengine ambayo hupatikana wakati wa
utumiaji wa lugha katika mawasiliano.
Ni
kweli kuwa, muktadha ni kipengele muhimu sana kinachoathiri matumizi ya lugha,
vilevile muktadha ni muhimu kwani ndio unaomlazimisha mzungumzaji kuteua lugha
mwafaka ili kukidhi haja ya mawasiliano yake, King`ei (2010:18,78). Akimaanisha kwamba, mtu huteua namna fulani
ya uzungumzaji ama utumiaji wa lugha kulingana na muktadha aliyopo. Kwa mfano
mtu huteua maneno ama msamiati kulingana na mada, uhusiano, umri, mazingira,
wakati, hadhira na kadhalika. Endapo mtu asipozingatia muktadha husababisha
mawasiliano yasiwe thabiti au asieleweke vyema.
Aidha
Habwe na wenzake (2016:71), wakifafanua suala la sajili kuwa ni mtindo kutumia lugha ambao hukubalika kimatumizi na
ambao huonyesha sura mbalimbali za muktadha wake wa matumizi kama vile
wahusika, matilaba na mandhari/ ama ni mtindo wa lugha ambao hutumika katika
muktadha mahususi.
Mawazo
ya wataalamu hao yanawiana sana na mawazo ya King`ei (2010:71,72) na Matinde
(2012:3), ambao wanadhihirisha kuwa utumizi ya lugha kama nyenzo mojawapo
inayotumika katika mawasiliano ya wanajamii katika kufikisha habari, mawazo,
mitazamo, ujumbe miongoni mwao ni sharti au muhimu uzingatie muktadha wa
utumikaji. Hivyo basi, ni dhahiri kuwa, mawasiliano baina ya mtu na mtu, jamii
ama kundi fulani la jamii hutawaliwa kwa kiasi kikubwa na muktadha na
usipozingatiwa mawasiliano hayaweza kufanikiwa ama kuwa thabiti.
Baada
ya utangulizi huo, ufuatao ni ufafanuzi wa namna gani kipengele cha muktadha
kikizingatiwa hufanikisha mawasiliano na kwa namna gani usipozingatiwa
hushindwa kufanikisha mawasiliano.
Muktadha
ukizingatiwa husaidia kuteua mtindo wa kuwasilisha taarifa au ujumbe
uliokusudiwa kwa hadhira, jamii au mtu husika. Mtindo ni jinsi mtu ambavyo hutumia
lugha kujieleza, Habwe na wenzake (2016:4). Anaendelea kusema kuwa “Mtu huweza
kubadilisha mtindo wa lugha kulingana na hadhira, aina ya matini,
uhusiano,tabaka, hali, mada na matilaba”. Pia Mwansoko (1994:22), akifafanua
muktadha katika kipengele cha taaluma ya uandishi wa marejeleo, kuwa mtu
hufuata utaratibu maalumu wa uadishi kulingana na muktadha husika, vivyo hivyo
katika lugha ya mazungumzo mtu hufuata namna fulani ya kuwasilisha ujumbe ama
taarifa kwa jamii kulingana na hadhira inayohusika. Kwa mfano;
i)
Bibi: Hadithi hadithi!
Wajukuu: Hadithi njoo, uongo njoo, utamu koleaa!
Bibi: Hapo zama za kale…..!
Katika
mfano huo, tunaona kwamba “Bibi” ameteua mtindo wa masimulizi ili kufikisha
ujumbe kwa hadhira ambayo ni “Watoto”, ni mbinu au mtindo ambao hautawachosha
watoto na kuwafanya waelewe ujumbe uliokusudiwa ni suala ambalo lingetofautiana
na “Bibi” kuwasilisha ujumbe kwa watu wazima.
Vilevile
muktadha ukizingatiwa vyema huimarisha uhusiano uliopo miongoni mwa jamii
kulingana na namna ambavyo wanajamii wanaitumia lugha kuwasiliana. Matumizi ya
lugha, hasa pale watu wanapokutana ana kwa ana ni chombo mahususi cha
maingiliano katika jamii kama vile mazungumzo, mafunzo, maamkizi, mijadala,
kupongeza, mahojiano, kutongoza na hata kutambulisha, King`ei (2010:71). Mawazo
haya yanashadidiwa na mawazo ya Matinde (2012:4), kuwa watu wanapozungumza
lugha moja huweza kuwasiliana, hali ambayo hubainisha maelewano baina ya watu
hao. Anaendelea kusema kuwa lugha huwafanya watu wajihisi wako pamoja na wenzao,
kwa mfano maamkizi ya asubuhi, adhuhuri na jioni ambayo tumezoea ni hali ambayo
husaidia kuendeleza na kudumisha mahusiano mema baina ya wanajamii. Kwa mfano;
i)
Baba: Umeamkaje
mwanangu?
Mtoto: Nimeamka salama, shkamoo baba!
ii)
Ramadhani: Ndugu yangu,
habari ya wakati huu!
Rashidi: Salama kabisa, habari za huko utokako!
Ramadhani: Ewalaa! Huko ni njema!
Rashidi: Familia nayo?
Ramadhani: Familia ni njema kabisa, ya kwako je!
Rashidi: Tunamshukuru Mwenyezi Mungu tuwazima!
Ramadhani: Basi vyema ndugu, kawasalimie sana!
Katika
mifano hiyo, tunaona ni namna ya maamkizi yanayotumiwa sana katika jamii ya
Waswahili. Matumizi hayo hutumiwa na jamii lengo likiwa ni kujuliana hali na
kupitia matumizi hayo watu hudumisha upendo miongoni mwao. Vilevile matumizi
kama ya mfano wa kwanza (i) huzingatia heshima, adabu, au nidhamu inayotegemewa
katika jamii ya Waswahili, King`ei (2010:72). Hivyo ni dhahiri mtu akizingatia
muktadha hasa katika uhusiano wa mtu na mtu uhusiano wao hudumu na kuimarika,
vilevile mawasiliano yao huwa thabiti.
Pia,
muktadha ukizingatiwa husaidia katika uteuzi mzuri wa maneno na utumizi wa
lugha bora ya mawasiliano miongoni mwa wanajamii, kama vile matumizi ya tafsida badala ya maneno
ambayo kwa namna moja ama nyingine si faafu katika muktadha fulani wa matumizi
ya lugha katika mawasiliano, kwa mfano;
i)
A: Nani Kongoro?
B: Mimi hapa!
ii)
A: Nani Ngurume
wali?
B:Mimi Nguruwe wali! King`ei (2010:98).
iii)
A: Unakwenda wapi?
B: Nakwenda Msalani!
A: Mh kila mara!
B: Ile ilikuwa haja
ndogo, hii haja kubwa!
Katika
matumizi hayo ya maneno au lugha kulingana na mazingira, uteuzi huo ni sahihi
na hautegemewi kukutwa katika mazingira mengine. Aidha ni dhahiri utumiaji huo
katika muktadha huo mawasiliano hayo huwa thabiti na ujumbe hufika kama
ilivyotarajiwa na kila mmoja huelewa, lakini endapo uteuzi huo utatumika sehemu
ama mazingira tofauti kama vile ofisini si rahisi kueleweka na mawasiliano
huvunjika. Pia, maneno kama msalani, haja kubwa na haja ndogo ni maneno ambayo
huteuliwa lengo kuondoa ukali wa maneno ili kulinda heshima na nidhamu,
kutokana na muktadha na wahusika waliopo katika mazingira hayo.
Muktadha
ukizingatiwa husaidia ujumbe kufika kiurahisi na kueleweka kwa haraka katika
jamii. Wazungumzaji na wasikilizaji wa
lugha huelewana kwa kufahamu kaida za matumzi ya lugha au uteuzi wa lugha
inayofaa kulingana na mazingira/ muktadha, Mekacha (2011:57). Mtaalamu huyu
amejaribu kufafanua kwa namna gani muktadha humsaidia mtu kufikisha ujumbe kwa
haraka endapo akizingatia muktadha hasa kipengele cha mazingira, kwa mfano
Mchungaji wa Kanisa akitumia muktadha usio sahihi kuhubiri basi ujumbe wake
hautafika haraka endapo akitumia muktadha sahihi kama vile kanisani au viwanja
maalumu. Kama vile;
A)
Katika chombo cha Usafiri.
i)
Mchungaji: Tusimame tumsifu
Bwana!
Abiria: Kimya!
ii)
Utingo: Dereva kula
Kichwa!
Dereva: Mwepesi huyo fanya chap!
Katika
mazungumzo hayo, tunaona mfano wa
(i) Mchungaji hajazingatia muktadha na ujumbe wake si rahisi kueleweka na
kutekelezeka kwani muktadha huu hauwaruhusu watu kutekeleza agizo kama
wanavyofanya waumini wakiwa kanisani, lakini katika mfano wa pili mazungunmzo
kati ya dereva na utingo ni rahisi kueleweka na kutekelezeka kwani mazingira
hayo huwaruhusu kutumia namna hiyo ya uzungumzaji na kuelewana yaani “Mwepesi
ni abiria asiyekuwa na mzigo wowote ule” na “Kichwa ni abiria”. Hivyo basi
mawasiliano haya huweza kuwa thabiti pale ambapo ujumbe ukifika kwa hadhira
kama ilivyokusudiwa.
Vilevile
muktadha ukizingatiwa husaidia kujua ama kuteua mada gani ya kuzungumza
kulingana na hadhira, muda, uhusiano na kadhalika. Mada ni kiini cha habari
katika mazungumzo, TUKI (2004). Kwa kawaida mada inayozungumzwa hutegemea ursmi
wa mazungumzo na muktadha, Hamad (2015:15-16). Anaendelea kusema kuwa mada
rasmi huzungumzwa katika muktadha rasmi na mada zisizo rasmi huzungumza katika
muktadha usio rasmi. Hivyo basi katika utumizi wa lugha katika suala la
mawasiliano muktadha ni muhimu kuzingatiwa ili kusaidia namna gani ya
kuwasilisha mada fulani au mada ipi ya kuzungumza na wakati gani, kwa mfano;
A: SARUFI YA
KISWAHILI. (MADA)
i)
Mwalimu Majura: Fonimu kama
tukio la Kisaikolojia ni……tunaelewana?
Kidato cha nne: Hapana!
Katika
mfano huu, mwalimu hakuzingatia hadhira yake katika uwasilishaji wa mada yake
kwani ni hadhira ambayo haiwiani na namna ambavyo mwalimu ameiwasilisha
kulingana na kiwango chao cha elimu. Hivyo basi mawasiliano baina ya mwalimu na
mwanafunzi ni magumu.
Halikadhalika
muktadha ukizingatiwa husaidia kubaini utambulisho wa mtu na uhusiano miongoni
mwa wanajamii. Lugha siyo tu kipengele muhimu katika utambulisho bali pia lugha
ina utambulisho umefungamana na jamii ambamo mzungumzaji ni sehemu yake, Msanjila
(2011:48). Hivyo kupitia mazungumzo ni rahisi kumtambua mtu kijinsi, kitabia,
hadhi, cheo, dini, umri na kadhalika. Suala hili husaidia kujua namna, nini,
wapi na lini uzungumze na mwanajamii fulani ambaye tayari kutokana na
mazungumzo yake ya awali yaliyomtambulisha.
i)
Hamisi: Muheshimiwa, vipi
umekwisha andaa ripoti?
Ezekieli: Ndiyo, na sasa naepeleka makao makuu!
Mazungumzo
hayo huweza kuwatambulisha kuwa hawa watu (Ezekieli
na Hamisi) ni viongozi, hivyo mtu mwingine ama msikilizaji anyehitaji kuzungumza
na hawa atateua namna ya utumiaji wa lugha ambao utamsaidia kuwasiliana
kutokana na hadhi wa walengwa wake. Hali hii hufanya mawasiliano kuwa thabiti
kwani mtumiaji wa lugha atazingatia utambulisho maalumu wa walengwa wake.
MAREJELEO
Habwe, J.A na wenzake (2010).
Darubini ya Isimujamii kwa Shule na Vyuo.
Nairobi :
Phoenix Publisher Ltd.
Hamad, K. J. (2015). Tofauti za Matumizi ya Lugha katika Miktadha
mbalimbali ya Mazungumzo.
Kioo cha Lugha Juzuu 14, 15-16.
King’ei, K. (2010).
Misingi ya Isimu jamii. Dar es Salaam: TUKI.
Luhmann,N. (2008). Theory of Society. Vol. 1. Stanford
University Press.
Matinde, R. S. (2012). Dafina
ya Lugha, Mwanza: Serengeti Publisher`s Limited.
Mekacha, D. K. (2011). Isimujamii: Nadharia na Muktadha wa
Kiswahili. Dar es Salaam: TUKI.
Msanjila Y.P. na wenzake (2011). Isimujamii: Sekondari na vyuo; Dar es Salaam, TUKI.
Mwansoko, H. J. (1994). Mitindo ya Kiswahili Sanifu. Dar es
Salaam:
TUKI (2004). Kamusi ya Kiswahili Sanifu. Nairobi:
Oxford University Press.
No comments:
Post a Comment
syliverymanyama@gmail.com