Flower
Flower

Sunday, January 26, 2020

Utanzu wa mazungumzo kwa mujibu wa Mulokozi na Matei

Dhana ya mazungumzo imefasiliwa na wataalamu mbalimbali kama ifuatavyo; TUKI (2014) wanaeleza mazungumzo ni jambo linalojadiliwa na watu au kikindi cha watu kwa lengo fulani. Pia Kamusi Pevu ya Kiswahili () inaeleza mazungumzo kuwa ni hali ya kubadilishana maoni au maneno kuhusu jambo au suala fulani.

Vilevile BAKITA (2015) wanatoa fasili mbili kuhusu mazungumzo kwa kusema kuwa ni mkutaniko wa watu wawili au zaidi wanaongelea jambo fulani. Au mazungumzo ni jambo linaloongelewa na watu wawili au zaidi kuhusu suala fulani. Matei (2011) anaeleza kuwa mazungumzo ni maelezo ya mdomo kwa lugha ya kawaida kuhusu suala lolote. Kwa maana hiyo yanaweza kuwa rasmi au siyo rasmi.
Kwa ujumla mazungumzo ni jambo au maelezo yanayojadiliwa na watukwa lugha yanayohusisha pande mbili au zaidi kwa lengo fulaniama huhusu suala lolote. Mazungumzo yanaweza kuwa rasmi au siyo rasmi.

Pia utanzu wa mazungumzo umejadiliwa na wataalamu mbalimbali kama ifuatavyo; Mulokozi (1996) anaeleza, mazungumzo ni maongezi au maelezo ya mdomo, katika lugha ya kawaida juu ya jambo lolote lile. Si kila mazungumzo ni fasihi. Ili mazungumzo yaitwe fasihi, lazima yawe na usanii wa aina fulani, yaumithilishe uhalisi badala ya kunakili. Anaendelea kusema kuwa hali hii hujidhihirisha katika lugha, katika muundo na mtirirko na mazungumzo yenyewe na katika namna yanavyotolewa kwa mfano, maongezi ya wazee katika baraza, hotuba zinazotolewa katika mazingira rasmi ya kimila ( wakati wa kuposa ) na malumbano ya watani.

Matei (2011) anaeleza kuwa mazungumzo huwa fasihi pale ambapo yanadhihirisha usanii wa aina fulani; pale ambapo yanaeleza ukweli kwa namna ambavyo hayaunukuu tu moja kwa moja, bali yanaueleza kwa ubunifu. Katika kuzungumzia tukio la kawaida, mtu anaweza kufinyanga lugha kwa njia isiyo ya kawaida. Mazungumzo ya aina hii huwekwa katika fasihi simulizi.
Kwa ujumla utanzu wa mazungumzo ni aina ya sanaa inayotumia lugha yenye ubunifu na kuwasilishwa kwa njia ya  mdomo baina ya watu au kikundi cha watu fulani kuhusu jambo lolote. Mfano hotuba, mawaidha na malumbano ya watani.

Baada ya kuangalia namna dhana ya mazungumzo na utanzu wa mazungumzo zilivyojadiliwa na wataalamu mbalimbali, turejee kwenye kiini cha swali hili kwa kuonesha namna Mulokozi (1996) na Matei (2001)walivyozianisha tanzu hizo kisha tutaonesha namna walivyotofautiana na kufanana katika kuzianisha.
Mulokozi (2017:56) akimnukuu Kobia (2006) ameainisha utanzu wa mazungumzo na vipera vyake kama vile, malumbano, ulumbi, soga na mawaidha. Aidha Mulokozi (1996) ameainisha utanzu wa mazungumzo kama kundi lenye nui ya hotuba yenye tanzu na mikondo mbalimbali. Uainishaji huo ni kama ifuatavyo;

Utanzu wa hotuba; Ni mazungumo rasmi ambayo huwasilishwa kwenye vikao rasmi vya kimila, kisiasa na kidini. Hotuba rasmi hutolewa na watu maalumu wenye uzoefu na umilisi mkubwa wa lugha. Hotuba hizo hupangiliwa kimantiki na hutolewa kisanaa kama vile, matumizi ya methali. Kwa mfano hotuba za Rais au hotuba yw kiongozi yeyote kuhusu jambo fulani.

Utanzu wa malumbano ya watani; Mulokozi anafafanua kuwa mila ya utani imeenea sana katika makabila mengi ya Afrika Mashariki. Aghalabu watani wanapokutana hutaniana kwa maneno na hata kwa vitendo, huku wakizingatia masharti yanayotawala uhusiano wao wa kiutani kwa mfano utani wa Wahaya na Wakurya, Wachaga na Wapare, Wasukuma na Wagogo vilevile kuna utani wa mababu au mabibi na wajukuu, utani wa mashemeji, utani wa makabila au kiukoo, utani wa wanarika na utani wa marafiki. Mifano ya utani ni kama vile;
(i)                 yeye ni mrefu mpaka anauza njugu karanga kwenye ndege
(ii)              yeye ni mweusi mpaka haumwi na mbu usiku.
Vilevile kuna utani baina ya kabila na kabila kwa mfano utani wa Wahaya kwa Wakurya wakati wa msiba
Tweija kubalaba inywe abataina kantu, mwelizaliza mwine njala. Kutuije tubatekele obujini obugali shana enjala kelewa mlalekeka kulila. Waleba mwabulwa amahela gukugala enyama mwabanza kwita ente. Mbwenu tulebe mkelatugola.
Katugende kushenya enku tubage ente yangu eyomwaita tubatekele mulye mlekele kulila enjala. Katulaluga kushanaya enku tuije kubatahila amanzi mwije mwoge, kumulamala mujwalege mulekele kwelizaliza. Ente yomwaita itwe tutwikugyenda, ntuija kubabegila enzidi kuluya umuhigo, enkoko ne mbata ne mbuzi mulye mugute olwokube ienjala niyo elikubaliza.
                          Tafsiri
Tumekuja kuwaona msio na kitu, mnalia tu kwasababu ya njaa zenu. Ebu tuwapikie uji na ugali labda njaa zenu zikiisha mtaacha kujiliza. Mmekosa hela ya kununua nyama sasa mmeuza tu ng’ombe, sasa ngoja tuone kama atatutosha. Ngojeni twende tukachanje kuni tuje tuwachinje ng’ombe wenu mliomnunua tuwapikie mle muache kulia njaa.
Tukimaliza kutafuta kuni twende kuwachotea maji muoge na mkimaliza mvae nguo vizuri muache kulialia. Ng’ombe mliyemuua sisi hatumhitaji, tutawachinjia kwengine toka zizini, kuku, bata na mbuzi mle mshibe kwasababu njaa ndiyo inawaliza.
Kabila la Wakurya, Wahaya hujitokeza na kuanza kutaniana na kumuita marehemu ng’ombe aliyeuwawa kwasbabu ya kukosa pesa ya kununua nyama, hivyo matani yao huendelea hadi kufikia hatua ya kufanya uharibifu vitu vingine kama kuchinja kuku mbuzi nk.
Utanzu wa ulumbi; ni uhodari wa kuzungumza ambao huwa ni wa kifasaha na madoido. Kigezo kilichotumika katika kuainisha utanzu huu ni kigezo cha kifani ambapo lugha iliyotumika ni ya kimadoido na kiufasaha. Katika utanzu huu kuna ushawishi fulani ili kufanikisha jambo fulani au unalotaka kupitisha. Kwa mfano habari zenu ndugu zangu wa damu, mimi ni mjori wenu na nawapenda sana naomba mnikubalie niwe kiongozi wenu. Hii inaonesha namna mzungumzaji anavyotumia vyema uhodari wake wa kushawishi ili kuwaaminisha jamii yake kuwa yeye anaweza kuwa kiongozi.

Utanzu wa mizaha; Ni masimulizi mafupi ya kuchekesha ambayo aghalabu hufanywa kupitishia wakati. Baadhi ya mizaha huwa ni ya matusi. Baadhi ni kejeli au kebehi zenye kusaili tabia au matendo ya watu fulani, hasa viongozi. Dhima ya mizaha ni kufurahisha na kuchekesha wahusika hasa wawapo katika vikao visivyo rasmi na kukoleza mazungumzo.
Utanzu wa sala; Haya ni maombi ya msaada wa kiungu katika utatuzi wa matatizo ya kimaisha ambayo muombaji kashindwa kuyafumbua kwa uwezo wake mwenyewe. Mara nyingi maombi hayo huwa katika lugha ya kisanaa yenye kutumia sana fomula na sitiari. Wakati mwingine hata nyimbo na ushairi hutumiwa sala huweza kuwekwa katika mikondo mbalimbali kama vile dua, maapizo na tabano.

Kwa upande wa mtaalamu Matei (2011), amefafanua utanzu wa mazungumzo kupitia vipera vyake kama ifuatavyo;
Malumbano ya watani; Ni majibizano kati ya watu wawili au makundi mawili ya watu kwa nia ya kutaniana. Ni mazungumzo yanayofanywa kwa kutumia maneno ya mzaha ili kuleta ucheshi. Watu hutaniana kwa kutumia lugha kwa ufundi na mtiririko maalumu. Kuna aina mbalimbali za utani kama vile, utani wa mababu/ mabibi na wajukuu, utani wa marafiki, utani wa koo, makabila au mbari, utani wa mawifi na mashemeji, utani wa marika na utani wa maumbu.

Ulumbi; Huu ni uhodari wa kutumia lugha kwa ufundi wa kipekee. Ni utumiaji wa lugha kwa mvuto na ufasaha. Ulumbi humuwezesha mtu kulielezea jambo la kawaida kwa namna ambavyo linaonekana kuwa kigeni kabisa na kuwashawishi watu kulikubali au kulipenda. Ulumbi umegawanyika katika aina mbili ambazo ni ulumbi rasmi na ulumbi usio rasmi.

Hotuba; Ni maelezo au taarifa ambayo hutolewa mbele ya hadhira kuhusu mada fulani. Kwakawaida, hotuba ni mazungumzo rasmi na hutolewa katika vikao rasmi kama vile hafla za kisiasa, kanisani, tamasha za muziki na kwenye mazishi, sherehe za kitamaduni, kortini(kabla jaji hajatoa hukumu, anaweza kutanguliza hotuba) na kwenye harusi.

Mawaidha, Haya ni mazungumzo ambayo hutolewa ili kumpa mtu ushauri au nasaha kuhusu jambo  fulani. Mawaidha hutoa muongozo na maelekezo ya kukubaliana na changamoto katika maisha na jinsi ya kuhusiana na wanajamii. Mfano mawaidha ya mama kwa mwanae, “kaa hapa mwanangu, ningependa tuzungumze”wakati huo mtoto hufahamu fika kuwa hili ni jukwaa lingine, hali hubadilika sauti ya mama huwa si ile ya kawaida. Hivyo haya ni baadhi mawaidha ambayo hutolewa katika mazungumzo.

Soga: Ni mazungumzo yanayonuiwa kupitisha wakati. Mazungumzo haya huchukuliwa kama fasihi yanapotolewa kwa usanii fulani yakimithinisha uhalisia na badala ya kunakili. Katika soga, jambo la kawaida linalozungumziwa hupigwa chuku na kufanywa lionekane kana kwamba halina uhalisia. Aidha kimsingi soga hutumiwa kwa ajili ya kuchekesha, kuejeli, kuchochea au kuumbua, kukebehi, kufanyia dhihaka nk. Kwa mfano,
Basi kizito Mtakuro alipewa cheo kikubwa kazini kutokana na uchapakazi wake. Shirika alilokuwa akilifanya likawa na matumaini makubwa, Kizito naye badala ya kuchapa kazi akawa anatamba na kujitapa mtaani. “ukubwa ninaujua miye. Mimi ndiye Kizito hapa, Kizito mzito mimi, akaringa. Akawadharau akina Wanjiku, Amina na Shikuku. Akajitosa kwenye raha bila kujali akavaa suti nzito nzito alizoagiza kwa fedha za shirika.
Muda si muda shirika likaingia hasara. Mwishowe ametimuliwa kazi na wazito wenyewe. Ameondoka na mkoba mzito wa madeni na fedheha, nguo sasa anavaa matambara mazito. Jamaa uzito unakowapeleka wazito! Hii ni soga jnayojidhihirisha katika utanzu wa mazungumzo kama Matei alivyoianisha tanzu hii.

Maapizo; Ni maombi maalumu ya kumtaka Mungu/miungu/mizimu kumwadhibu mhusika  hasidi, mkinzani au mwovu. Hivyo, maapizo ni dua ya laana au maombi mabaya kutoka kwa mtu ambaye anahisi ametendewa wovu au amesalitiwa na mwingine.
Baada ya kufafanua uanishaji wa Utanzu wa Mazungumzo kwa mujibu wa wataalamu tajwa, hivyo swali linahitaji tubainishe utofauti na ufanano wa Utanzu wa Mazungumzo kwa kuwarejelea wataalamu ambao ni Mulokozi (1996) na Matei (2011). Kwa kuanza na utofauti wataalamu hawa wametofautiana kama ifuatavyo;

Utofauti katika matumizi ya istilahi; Mulokozi (1996:229-230) ametumia istilahi ya kundi la mazungumzo akimaanisha utanzu wa mazungumzo ambapo ndani ya kundi hilo ameweka hotuba kama nui, ndani ya hotuba ameainisha tanzu za mazungumzo kama vile hotuba, malumbano ya watani, ulumbi, mizaha na sala, vilevile Mulokozi ametumia istilahi sala. Pia ametumia istilahi ya mikondo iliyotumika katika tanzu ya malumbano ya watani na sala. Lakini Matei (2011:135-144) ametumia istilahi utanzu wa mazungumzo na vipera vya mazungumzo pia ametumia istilahi ya maapizo badala ya sala.

Utofauti wa idadi ya tanzu zilizoainishwa; Mulokozi (1996:229-230) ameanisha tanzu tano ambazo ni hotuba, malumbano ya watani, ulumbi, mizaha na sala. Kwa upande wa Matei (2011:135-144) ameanisha vipera sita ambavyo ni malumbano ya utani, ulumbi hotuba, mawaidha, soga na maapizo. Hivyo hii inaonesha kuwa Mulokozi yeye kwa upande wake hajataja soga.

Utofauti katika ubainishaji wa sifa za vipera vya mazungumzo, Mulokozi (1996) hakuweza kubainisha sifa za kila tanzu alizozianisha. Lakini Matei (2011) amefanikiwa kueleza na kubainisha sifa za  vipera vya mazungumzo alivyoviainisha.

Ufuatao ni ufanano wa uainishaji wa utanzu wa mazungumzo kwa mujibu wa Mulokozi (1996) na Matei (2011)  katika kuanisha kwao;

Ufanano katika ufasili wa dhana; Katika kufasili dhana ya utanzu wa mazungumzo wataalamu tajwa wote wamehusisha suala la sanaa na ubunifu. Ili mazungumzo yawe fasihi ni lazima kuwepo na lugha yenye ubunifu wa kisanaa kwa mfano matumizi ya ulumbi, nyimbo na methali mbalimbali.

Ufanano katika uainishaji wa baadhi ya tanzu; Mulokozi (1996) ameainisha tanzu ya hotuba, malumbano ya watani na ulumbi. Pia Matei (2011) ameainisha vipera ambavyo ni hotuba, malumbano ya watani na ulumbi. Hivyo wamefanana katika uanishaji wa vipera au tanzu hizi.

Ufanano katika kuainisha aina za malumbano ya watani; Mulokozi (1996) na Matei (2011) wote wamefanikiwa kuainisha aina za malumbano ya watani kama vile utani wa mababu na mabibi na wajukuu, utani wa mashemeji, utani wa kikabila na utani wa marafiki.

Kwa ujumla wataalamu tajwa wameelezea utanzu wa mazungumzo lakini wanatofautiana katika uanishaji wa utanzu huo kutokana na kukosekana kwa vigezo mahususi vya uainishaji wa utanzu wa mazungumzo. Kukosekana kwa vigezo vya uainishaji imesababisha kila mtaalamu kuwa na istilahi tofauti na mtaalamu mwengine kama vile Mulokozi ametumia neno utanzu katika kufafanua aina za mazungumzo ya kifasihi na Matei ametumia istilahi vipera. Hivyo kunatakiwa kuundwa kigezo mahususi cha uainishaji wa mazungumzo ili kuepuka utofauti wa uainishaji wa utanzu huu.

                                              MAREJELEO
BAKITA (2015). Kamusi Kuu ya Kiswahili. Longhorn Publishers.Dar es Salaam.
Matei, Assumpt. K (2011). Fani ya Fasihi Simulizi kwa shule za Upili Nairobi Kenya:Oxford                                                       Uversity Press.
Mulokozi, M. M (1996).  Fasihi ya Kiswahili. Dar  es salam: OUT
Mulokozi, M.M (2017). Utangulizi wa Fasihi ya Kiswahili. Dar es Salaam: Moccony Printing Press.
TUKI (2014). Kamusi ya Kiswahili Sanifu.Oxford University Press East Africa Limited. Nairobi,                             Kenya.
Wamitila, K.W. (2011). Kamusi pevu ya Kiswahili. Vide-Muwa Publishers Limited. Nairobi, Kenya.







No comments:

Post a Comment

syliverymanyama@gmail.com

AddToAny