Flower
Flower

Thursday, May 30, 2019

WAHUSIKA WA FASIHI SIMULIZI NA UMUHIMU WAKE


  1. UTANGULIZI
Swali hili limegawanywa katika sehemu kuu tatu. Sehemu ya kwanza ni utangulizi ambao unajumuisha fasili za dhana zilizojitokeza katika swali na ufafanuzi mfupi wa riwaya ya Ua la Faraja, sehemu ya pili ni kiini cha swali ambapo kinahusu athari za majina ya wahusika wa kazi ya fasihi tuliyoichagua na sehemu ya tatu ni hitimisho.
1.1 Fasili ya Dhana zilizojitokeza Katika Swali
Zifuatazo ni fasili mbalimbali zilizojitokeza katika swali.
1.1.1 Fasili ya Fasihi
Kwa mujibu wa Nkwera (2003), Fasihi ni sanaa yaani mkusanyiko wa kazi mbalimbali zilizosanifiwa kwa kutumia lugha itumiayo zaidi maneno na kujishughulisha na jinsi binadamu anavyojitambua mwenyewe binafsi, Pia anavyoathiriwa na binadamu wenzake aidha na viumbe vingine aina kwa aina katika mazingira mbalimbali ya maisha. Tunaona fasili hii imejikita zaidi katika maneno kuelezea maana ya fasihi na kazi zilizosanifiwa.
Nae, Wamitila (2004), anafasili fasihi ni sanaa ya lugha inayoshughulikia masuala yanayomuhusu binadamu matatizo yake, ndoto zake, matumaini yake, migogoro yake na jinsi anavyoingiliana na mazingira yake fasihi; ni sanaa itoayo maudhui yake kwa kutumia lugha ya maneno ambayo hutamkwa ama kuandikwa.
Kwa mtazamo wetu kutokana na maana za waandishi tofautitofauti ambao wamejitahidi kutoa maana ya fasihi tunaona kuwa fasihi ni kazi ya sanaa inayotumia lugha katika njia masimulizi au maandishi katika kufikisha ujumbe uliokusudiwa kwa jamii husika katika kuikabili mazingira yake katika nyanja mbalimbali za maisha kama vile siasa, uchumi, na utamaduni.
1.1.2 Ufafanuzi kuhusu Majina ya Wahusika
Kenan (2007), anaona  kwamba majina ya wahusika yanaweza kujitokeza kwa kuzingatia tabia zao zinazoweza kujitokeza katika matendo, maneno na muonekano wa nje ya mazingira.
Nae, Mlama (2003), anasema wahusika huteuliwa na hujengwa kutokana na matukio na uwezo wa kisanaa alionao mwandishi. Mwandishi huwapa maneno, matendo na mawazo wahusika wake kutokana na matukio ili kuonyesha uhalisia na uhusika wa kuaminika katika hali wanamotokea. Anaendelea kusema kuwa uteuzi wa majina ya wahusika katika riwaya si kitu rahisi. Ugumu uko katika kuchagua na kuumba majina ya wahusika na kuwaonyesha kimawazo, kimatendo na kimaneno ili kukidhi na kuwakilisha dhana mbalimbali za maisha  katika jamii.
1.1.3 Riwaya ya Ua la Faraja
Ni riwaya iliyoandikwa na Makufya na imejadili dhamira ya mapenzi kama dhamira kuu. Mapenzi yanayojadiliwa kwa kiasi kikubwa ni mapenzi ya ndoa na uaminifu wake na mapenzi kati ya mtu na mtu, mtu nan chi pamoja na mapenzi ya mtu na familia. Halikadharika dhamira zingine kama ulevi, uhujumu uchumi, umuhimu wa kufanya kazi, magonjwa, umasikini na nyingine nyingi. Riwaya hii imetumia wahusika kama vile Omolo, Pendo, Chiku, Msafiri, Asha, Queen, Juma, Dk Hans nakadhalika.
2.0 Kiini cha Swali
Hussein (2003), anafafanua kuwa wahusika katika kazi za fasihi huwa na athari kubwa sana kwa hadhira au wasomaji kutokana na kwamba ndiyo wanaobeba matukio yote yanayotakiwa kuwasilishwa katika jamii. Zifuatazo ni athari za wahusika wa kazi ya fasihi kwa wasomaji kwa kutumia riwaya ya Ua la Faraja.
Majina ya wahusika husaidia kuonyesha umoja na mshikamano kwa wasomaji. Mwandishi katika riwaya hii ametumia jina Juma kama muhusika ambaye alikuwa na umoja na upendo katika familia yake. Juma ni jina linalotokana na siku ya Ijumaa katika Kiswahili, yenye kumaanisha siku ya Sala kwa dini ya Kiislamu ambapo waislamu wote hukutana pamoja kuonesha umoja miongoni mwao, na kusaidiana na jina hili hupewa watoto wa Kiume. Hivyo jina Juma katika riwaya hii humaanisha uwezo wa kuwakusanya watu kwa pamoja na kusaidiana. Halikadhalika tunaona jinsi juma alivyokuwa na upendo na mshikamano kwa familia yake na jinsi alivyokuwa akimsaidia mama yake na wadogo zake katika shida na raha. Tunamuona anavyohakikisha na kuwaweka wadogo zake katika hali ya umoja na upendo. Mwandishi anaonesha Juma akisema;
                               “mama usiondoke. Unajua hali ya hapa nyumbani. Nuru na Rahma watabaki
                                 na nani sisi tukienda shule” (uk 37)
Hivyo tunaona jinsi gani jina la muhusika huyu linvyotoa funzo kwa wasomaji kuwa na umoja na mshikamano katika jamii zetu tunamoishi. Jamii zinapaswa kuwa na umoja na mshikamano katika kusaidiana katika mambo mbalimbali ili kuleta maendeleo katika jamii.
Majina ya wahusika husaidia kuonyesha hekima, akili na shupavu katika mapambano ya kimwili na kiroho ili kufanikisha jambo fulani. Mwandishi katika riwaya hii amemtumia Grace kama muhusika mwenye hekima na akili ya kupambanua mambo. neno Grace asili yake ni kutoka katika lugha ya kiingereza lenye maana ya hali na tabia za mungu kama upole, uvumilivu, utu, wema. Mwandishi anamuonesha Grace jinsi anavyoishi kwa amani, upendo na furaha na dada yake Tabu na Omolo, amekuwa mshauri mzuri kwa Tabu, Omolo na Ngoma, amewauguza Tabu na Ngoma hadi kufa kwao. Anawalea watoto wa Tabu kama mama yao, anamkomboa Omolo katika giza la maisha alimokuwa na kumuweka katika mwanga wa maisha ya ndoa kama ambavyo Grace mwenyewe anasema;
                 “…alijiona mwenye wajibu wa kulitatua pingamizi lile, wajibuu wa    
                                kumwokoa   Omolo kutoka kwenye upweke ulimwandama na kumwathiri.            
                Hakujua ataanzaje, lakini alijipa Imani ya mafanikio” (uk. 271)
Maelezo haya ni ya makusudi kabisa yanayomwonesha Grace kuwa ni shupavu, jasiri na mvumilivu katika mapambano ya kumkomboa Omolo kwenye matatizo yake na hata katika kuwasaidia watu wengi. Hivyo tunaona kuwa msomaji na jamii kwa ujumla kupitia muhusika Grace tunaweza kujifunza kuwa na ushupavu katika kukabili mambo mbalimbali yanayojitokeza.
Majina ya wahusihusika huonyesha hali mbalimbali zinazomkabili mtu, kitu au vitu. TUKI (2009), imefasili neno Tabu kama hali ya kutokuwa na raha, kuwa na adha, usumbufu, shida, mashaka na kero. Halikadhalika katika riwaya hii tunaona jinsi muhusika Tabu alivyoishi maisha yasiyo ya raha, yenye usumbufu, kero, mashaka, udhia na shida mbalimbali toka kuolewa kwake. Hii inajidhirisha pale ambapo mwandishi anasema:
                               “…Akaeleza habari za mapenzi ya siku nyingi baina ya mwanamke aliyeitwa  
                                 Queen na mumewe Ngoma. Akaeleza mizozo ya huko nyuma baina yake na
                                 mumewe kuhusu huyo mwanamke. Kisha akamalizia kwa habari  alizozipata   
                              kwamba mwanamke huyo tayari anadalili zinazojulikana kama ni za
UKIMWI” (uk. 59).
Kupitia jina la Tabu tunaona  msomajia anaweza kujua hali mbalimbali zinazomkabili mtu katika jamii na jinsi ya kuzikabili hali hizo kama jinsi Tabu alivyokabiliana na hali hizo, mathalani kuambukizwa UKIMWI na mumewe, kutotimiziwa mahitaji mbalimbali ya kifamilia nakadhalika. Inatubidi kujua hali tulizonazo, kuzikubali na kutafuta namna ya kuzikabili.
Majina ya wahusika husaidia kuonyesha upendo na uthamini wa kitu au kazi unayoifanya. Mwandishi amemtumia muhusika pendo kuonyesha upendo na uthamini katika kazi aliyokuwa akiifanya. Jina Pendo linatokana na neno penda, kwa mujibu wa TUKI (2009), penda ni kutaka shauri kufanya jambo kwa kuridhika mwenyewe. Hivyo pendo ni jina la mtu lenye maana penda. Katika riwaya hii mwandishi amemuonyesha pendo kama kama muhudumu wa bar aliyekuwa akiipenda kazi yake na kuithamini pamoja na kuwahudumia wateja na hata kucheza mziki pamoja. Tunaona pendo aliithamini na kuifurahia kazi yake ya kuwahudumia watu. Mwandishi anasema;
                              “aliendelea kulisakata rumba, pendo akamwendea. Wakawa wanacheza
                               pamoja huku ngoma akizidisha mbwembwe baada ya kupata mwenza.” (uk 7)
Hivyo kupitia muhusika huyu wasomaji wanajifunza kuthamini kazi au majukumu mbalimbali wanayoyapata katika jamii zao. Matahalani kazi ya ualimu, mwalimu anatakiwa kuifanya kazi hiyo vizuri na kuithamini kazi hiyo bila kujali changamoto anazokabiliana nazo.
Pia majina ya wahusika husaidia kuonyesha kazi mbalimbali. Hapa mwandishi amemtumia muhusika Msafiri, kama aliyekuwa anafanya kazi ya  kusafirisha mafuta kutoka sehemu moja kwenda nyingine. Msafiri ni jina linalotokana na neno Safiri. TUKI (2009), imefasili neno safari kama ni kutoka mahali fulani na kwenda mahali pengine, mathalani kutoka mji mmoja kwenda mji mwingine na kadhalika. Katika riwaya hii tunaona msafiri alikuwa kazi ya kusafirisha mafuta kutoka bandari ya Dar es Salaam hadi Kigali. Mwandishi anasema;
                                “msafiri alikuwa dereva wa gali la mafuta. Alisafirisha mafuta toka bandari
                                  ya Dar es Salaam hadi Kigali. Inasemekana gari la mafuta alilolitumia
                                  lilikuwa mali yake.” (uk 89 -90)
tuaona kuwa majina ya wahusika katika kazi ya fasihi, mwandishi huwapa uhusika huo kutokana na kazi wanazofanya, hivyo kusaidia wasomaji kujua kazi mbalimbali katika jamii. Halikadhalika katika jamii zetu baadhi ya watu hupewa majina kutokana na mambo, tukio au siku fulani ambalo litabaki kuwa kumbukumbu. Mathalani majina kama Tabu, Shida nakadhalika.
Halikadhalika majina ya wahusika husaidia kuonyesha uzuri wa kitu, mtu au jambo na matatizo yake. Tunaona mwandishi amemtumia muhusika Queen kuonyesha dhana ya uzuri. Queen ni jina la kingereza lenye maana ya malkia katika lugha ya Kiswahili. Jina malkia linafasiliwa kama mtu mzuri sana na anayevutia. Queen alikuwa mwanamke mzuri, mrembo na msomi na aliyevutia kwa kila mwanaume aliyeonana nae. Kutokana na uzuri wake, aliutumia vibaya kwa kuwa na wanaume wengi hadi kupelekea kupata maradhi ya UKIMWI. Katika riwaya hii mwandishi anasema kuwa:
                       “Queen alikuwa mashuhuri mtaani kwa urembo wake, na pia kwamba
                        alikuwa mwanamke pekee msomi na menye cheo kikubwa kazini kwake .Hivyo
                       habari za kuuguwa kwake zilichukuliwa na wengi, hasa wanawake, kwa hisia za
                       furaha iliyotokana na wivu na chuki dhidi yake” (uk 36)
Tunaona kuwa msomaji huweza kuelewa dhana ya uzuri na changamoto zake zinazojitokeza kutokana na uzuri huo. Hivyo, wasomaji wataelimika na kuweza kujua kuwa uzuri wa kitu, mtu huweza kuwa na matatizo mbalimbali pindi unapotumika vibaya.
3.0 Hitimisho
Kutokana na majina ya wahusika yaliweza kutumika katika riwaya ya Ua la Faraja msomaji ameweza kupata athari mbalimbali kwa jinsi mwandishi alivyoweza kuwatumia wahusika hao na majukumu aliyowapa kutokana na sifa za majina ya wahusika. Mwandishi huweza kuunda wahusika wa kazi ya fasihi kulingana na mambo na majukumu ambayo anataka kuwapa, ambayo huendana na sifa za majina yao.
                                                                     MAREJELEO
Kenan, S. R (2007). Narrative Fiction. New York: Routledge.
Hussein, E. (2003). Hatua mbalimbali za Kubuni na Kutunga Tamthiliya kufuatana na Misingi
                ya Ki – Aristotle. Makala za Semina ya Kimataifa ya Waandishi wa Kiswahili III.
                Dar es Salaam. TUKI.
Mlama, P. O. (2003). Utunzi wa Tamthiliya katika Mazingira ya Tanzania. Makala za Semina ya
Kimataifa ya Waandishi wa Kiswahili III. Fasihi. Dar es Salaam: TUKI.
Nkwera, F. V. (2003). Sarufi, Fasihi na Uandishi wa Vitabu: Sekondari na Vyuo. Dar es Salaam:
                   Creative Prints Ltd.
TUKI. (2009). Kamusi ya Kiswahili Sanifu. Nairobi: Oxford University Press.
Wamitila, K.W. (2010). Misingi ya Uchanganuzi wa Fasihi. Nairobi Kenya: Vide-Muwa.

No comments:

Post a Comment

syliverymanyama@gmail.com

AddToAny