Swali
hili tumeligawa katika sehemu kuu tatu, sehemu ya kwanza ni utangulizi, sehemu
ya pili na mwisho ni
hitimisho. Kwa kuanza na utangulizi ni kama ifuatavyo;
Mofolojia
ni tafsiri ya neno la Kiingereza “Morphology”. Etimolojia ya neno hili ni
Kiyunani “morphe” lenye maana ya muundo au umbo. Aurbach (1971:106) katika
Mgullu(1999). Wataalam mbalimbali wamejaribu kutoa maana ya mofolojia katika
uwanja wa Isimu.
Mgullu
(1999:96) akimnukuu Mathews (1974) anasema kuwa mofolojia ni tawi la taaluma ya
isimu ambalo huchunguza maumbo ya maneno na hususani maumbo ya mofimu. Maana
hii haijitoshelezi kwani udhaifu wake uko wazi kuwa imezungumzia mofimu kama
umbo au maumbo ya maneno ambapo sikweli kwani mofimu ni dhana dhahania ambayo
husitiriwa ndani ya mofu.
Mtaalam
mwingine ni Hartman (1972) akinukuliwa na Mgullu anasema kuwa mofolojia ni tawi
la sarufi ambalo hushughulika na uchunguzi na uchambuzi wa maumbo, fani na aina
za maneno yalivyo sasa pamoja na historia zao. Tafsiri hii inaonekana kuchukua
vipengele vingi kidogo lakini tatizo lake ni kuwa haijaweka wazi ni kipengele
kipi cha fani anachokimaanisha, kwani fani inajumuisha vipengele vingi kama
vile: muundo, mtindo, matumizi ya lugha na vingine vingi.
Naye
Habwe na Karanja (2004) wanaeleza kuwa mofolojia ni neno linalotumiwa
kumaanisha utanzu wa Isimu unaoshughulikia muundo wa maneno. Hajazungumzia
kipengele muhimu sana cha maumbo ya maneno.
Mohamed
(1986:3) anasema kuwa mofolojia ni taaluma ya sarufi inayochunguza umbo la
maneno.
Fasili hii ina makosa ya kisarufi kwenye umbo la maneno. Kisarufi
haiwezekani kusema umbo la maneno bali inatakiwa kuwa maumbo ya maneno au umbo
la neno. Ukiachilia kosa la kisarufi hajataja vipengele vinavyoshughulikiwa na
mofolojia kama mofu, mofimu, alomofu na neno kama lilivyo lengo la mofolojia.
Kihore
na wenzake (2012:7) wao wanaelezea mofolojia kama tawi la sarufi maumbo ambalo
huchunguza maneno na aina za maneno. Maana hii haijitoshelezi kwa sababu
inaonyesha tu kwamba mofolojia inajishughulisha na kuchunguza maneno lakini
hawajasema ni katika kiwango kipi. Na hivyo bado kunahitajika maana nyingine.
Matinde
(2012:94) anadai kuwa mofolojia au isimu maumbo ni utanzu wa isimu ambao
huchunguza, hupambanua na kuchanganua maumbo ya maneno na aina zake. Hujikita
katika viambajengo vya msingi katika lugha mahususi, viambajengo hivi ni: mofu,
mofimu na alomofu. Katika taaluma ya isimu mofolojia humaanisha muundo na
maumbo ya maneno. Maana hii inakubalika katika taaluma hii kwa sababu imejaribu
kuifafanua taaluma ya mofolojia na imejaribu kugusia vipengele muhimu kama
vile: maumbo ya maneno na aina zake pamoja na muundo.
Kwa
mujibu Hartman (1972), anasema kuwa fonolojia wa sauti zinazotumiwa katika
lugha fulani na uwamilifu wao ndani ya mfumo wa lugha inayohusika. Hartman naye
anaiona fonlojia kuwa ni taaluma ambayo inayojukumu ya kuzichunguza sauti
zinazotumiwa katika lugha fulani pamoja na uwamilifu wa kila sauti katika mfumo
huo. Tunaweza kuhitimisha kwa kusema kuwa, fonolojia ni taaluma
inayojishughulisha na uchunguzi na uchambuzi wa sauti katika mfumo wa lugha
mahususi.
Fudge
(1973), fonolojia ni kiwango kimoja wapo cha lugha fulani kilicho na kipashio
vidogo zaidi kuliko vipashio vyote vya lugha, vipashio vya kifonolojia ni
fonimu na alofoni zake. TUKI (1990), wanasema kuwa fonolojia ni tawi la isimu
amablo hushughulikia uchambuzi wa mfumo wa sauti zinazotumiwa katika lugha
fulani. Tunaona hapa kuwa fonolojia inaelezwa kama taaluma maalum ya isimu
ambayo kazi yake ni kuchambua mfumo wa sauti zinazotuwa katika lugha fulani. Katika
fasili hii mambo mawili yanajitokeza, kwanza fonolojia ni sehemu ya lugha
fulani na pili kuwa folojia ya lugha fulani huwa na fonimu na alofoni zake.
Richard
(1985), anasema sintaksia ni taaluma inayohusu namna maneno yanavyoungana ili
kuunda sentensi na vilevile sheria ambazo husimamia uundaji wa sentensi. Katika
fasili hii mtaalamu huyu hajatuonesha namna ambayo maneno yanavyoweza kuunda sentensi.
TUKI (1990),
wanaeleza kuwa sintaksia ni tawi la sarufi linalojishughulisha
na uchanganuzi wa mapangilio na uhusiano wa vipashio katika sentensi. Fasili
hii haituoneshi uhusiano wa vipashio katika sentensi ni upi na wanamna gani.
Massamba
na wenzake (1999), anaeleza kuwa sintaksia ni utanzu wa sarufi unaojihusisha na
uchunguzi wa mpangilio wa maneno katika sentensi na uhusiano wa vipashio vyake.
Tunaona kuwa utanzu huu huchunguza sheria na kanuni zinazofuatwa katika
kuyapanga maneno ili yalete maana iliyokubalika na kueleweka katika lugha
husika. Kwa ujumla sintakisia ni tawi la isimu linalojishughulisha na kanuni,
sheria na mpilingilio wa maneno katika sentensi ili kuweza kuunda sentensi,
kanuni hizo ni kama vile sentensi lazima iwe na maana, upatanisho wa kisarufi
na kanuni zingine nyingi.
Richard
(1985), anaeleza kuwa semantiki ni stadi ya maana, anaendelea kusema kuwa awali
neno semantiki lilitumika kumaanisha sayansi yaani maana. Kwa mtazamo huo
semantiki ni utanzu wa isimu unaochunguza maana katika lugha ya mwanadamu. Habwe
na Karanja (2004), wanaeleza kuwa semantiki ni utanzu wa isimu unaochunguza
maana katika lugha ya mwanadamu.
Matinda
(2012), anaeleza kuwa semantiki ni taaluma inayochunguza maana katika kiwango
leksia, kiwango cha tungo au sentensi na kiwango cha usemi wa matini. Kwa
ujumla semantiki ni taaluma inayojuhusisha na uchunguzi na uchambuzi wa maana
za maneno, tungo au kiufungu fulani cha matini.
Baada
ya kuangazia fasili mbalimbali zilizojikeza katika swali, ufuatao uhusiano na
utofauti wa mofolojia na matawi mengine ya isimu. Kwa kuanza na uhusiano kati ya mofolojia na
fonolojia ni kama ifuatavyo;
Uhusiano
baina ya mofolojia ni kuwa vipashio vya kifonolojia ndivyo hutumika kuunda
vipashio vya kimofolojia. Vipashio vya kifonolojia kama vile fonimu ambapo
mfuatano wa fonimu ndio huunda vipashio vya kimofolojia ambavyo ni mofu. Kwa
mfano fonimu /i/, /m/, /b/,/a/ huunda mofimu _imb-a, ambapo mofimu ‘imb’ ni mzizi
wa kitenzi ‘imba’ na “a” ni kiambishi tamati maana. Hivyo neno ‘imba’ limeundwa
na mofu mbili na fonimu nne.
Pia
mfano mwingine ni katika neno “anasoma” limeundwa na fonimu /a/,/n/,/a/, /s/,
/o/, /m/, /a/ lenye fonimu saba na mofu
nne yaani “a-na-som-a” ambapo mofimu “a” huwakilisha nafsi ya kwanza umoja,
mofimu “na” huwakilisha njeo au wakati uliopo, mofimu “som” ni mzizi wa neno au
kitenzi na mofimu “a” huwakilisha kiambishi tamati maana.
Mofolojia
na fonolojia hutumika katika uchunguzi na uchambuzi wa lugha za binadamu,
Massamba (2012), anafafanua kuwa kila
lugha ya binadamu ina mfumo wake wa sauti ambao huongoza ujezi wa maneno wa
lugha hiyo, ama kwa hakika fonolojia hujishughulisha na jinsi sauti za lugha
zinavyotumika. Hii ikiwa na maana kwamba fonolojia huchunguza na kuchambua
sauti za lugha za binadamu kulingana na uamilifu wake katika lugha husika na
mofolojia hujihusisha na maumbo ya maneno katika mfumo wa lugha za bianadamu.
Kwa mfano neno
‘baba’ limeundwa na sauti /b/,/a/,/b/,/a/ na muundo wa
maneno si wowote
ule bali lazima ufuate mfumo na taratibu za
zinazokubalika
katika lugha husika.
Tunaweza
kuona jinsi gani mofolojia na folojia inaweza kuchakata lugha ya binadamu ili
kuweza kupata mfumo ambao unakubalika katika kanuni na sheria za lugha za
fulani.
Mofolojia
na fonolojia yote ni matawi ya isimu, hapa tunaweza kuona taaluma zote hizi
zinaunda maarifa na mpangilio wake katika uundaji wa maneno au tungo
zenyekuleta maana, kwa hiyo fonolojia hushughulikia jinsi sauti hizo
zinavyotumika, zinavyounganishwa na kupangwa katika lugha yoyote mahususi ili
kuunda tungo zenye maana. Hivyo taaluma ya mofolojia na fonolojia zinafanya kazi
kama taaluma za isimu katika kuchakata lugha.
Mofolojia
inahitajika sana katika taaluma ya fonolojia, kanuni za kifonolojia hutumika
kueleza maumbo ya kimofolojia ambayo yanaathiriana, kwa mfano kipashio [mu]
kama kinavyojitokeza katika mifano hapa chini kinajitokeza kama /mw-/
inapofuatwa na irabu yaani /mu/®[mw]-I ≠u kwa mfano:- muizi→mwizi, mu-alimu→mwalimu na
muaka→mwaka na kanuni hii hujulikana kama kanuni ya uyeyushaji.
Pia
ili mofu iwe na muundo sahihi ni lazima itegemee mpangilia mzuri wa fonimu. Kwa
mfano katika lugha ya Kiswahili neno
“amekuja” ukibadili mpangilio wa fonimu
na kuwa “jakuame” haiwezi kuleta umbo sahihi katika lugha ya Kiswahili.
Mofolojia
na fonolojia japo kuwa zinahusiana ila kwa upande mwegine husigana kama
ifuatavyo;
Mofolojia
na fonolojia hutofautiana katika vipashio, matawi haya ya isimu yanatofautiana
katika upande wa vipashi ambavyo vinaunda mofolojia na fonolojia ambavyo kwa
upande wa fonolojia kipashio cha msingi ni fonimu ambacho ni kitamkwa
kilichobainifu katikaa lugha fulani maalumu ambacho kinawezaa kujenga maneno
yenye maana au kinachoweza kubadili maana za maneno.
Kwa mfano, a)
neno ‘pata’ ukitoa sauti /p/ na kuweka sauti /b/ na kuweza
kubadilika na
kuwa ‘bata’.
b) neno ‘kaka’ ukitoa sauti /k/ na kuweka sauti /p/ na kuweza
kubadilika na
kuwa ‘paka’.
Pia,
mofolojia kipashio chake cha msingi ni mofu ambacho kina uamilifu yaani kilicho
na kazi ya kisarufi na ambacho hakiwezi kunjwa vunjwa au kugawanywa katika
viapande vingine vidogo vidogo.
Kwamfano, Pat+an+ish+a katika neno patanisha kuna mofimu
nne ambazo ni
(1)
Pat (2)-an (3)-ish (4)-a
Kutokana
na mifano hiyo tunaweza kusema kunautofauti wa vipashio kati ya mofolojia na
fonolojia.
Ufuatao
ni uhusiano baina mofolojia na sintaksia kama ifuatavyo.
Mofolojia
ni kitengo kingine cha lugha ambacho kwa mujibu wa Rubanza (1996), ni taaluma inayoshughulikia vipashio vya lugha kuunda maneno. Kutokana na
fasili hii kipashio cha msingi katika uchambuzi wa kimofolojia ni mofu ambacho
huunda maneno ambayo ndiyo hutumika kuunda darajia ya sintaksia. Vilevile
maumbo ya kimofolojia huathiri vipengele vingine vya kisintaksia. Sintaksia ni
tawi la isimu linaloshughulikia upangaji wa maneno na kuyahusisha maneno hayo
katika tungo ili yalete mpangilio unaokubalika kisarufi katika lugha husika.
Uhusiano wake uko kwamba mofolojia hushughulika na namna maneno yanavyoundwa,
maneno hayo hayawezi kuachwa pweke pweke bali huwekwa katika mpangilio maalumu
ili kupata tungo inayokubalika, na hivyo mpangilio huo maalumu katika tungo
ndiyo sintaksia
1.
Mtoto anacheza
2.
Watoto wanacheza
Katika
mifano hii tunaona kwamba mofimu m-na-wa-katika upande wa kiima zimeathiri
utokeaji wa mofimu a-na-wa-katika upande wa kiarifu. Pia kanuni za mfuatano na
mpangilio wa mofimu au viambishi zikifuatwa huunda maneno katika miundo ya
kisintaksia.
Mfano: 1. Alicheza =
a-li-chez-a
2. Anaimba=a-na-imb-a
Kwa
ujumla kipengele cha umoja na wingi katika maumbo ya kimofolojia ndicho kinachoathiri
umbo linalofuata na kuathiri muundo wa sentensi nzima.
Kusigana baina ya mofolojia na sintaksia ni kama ifuatavyo;
Tofauti
kati ya mofolojia na sintaksia hujidhihilisha katika vipashio vyake, tofauti
hizi hujionyesha au kujidhihirisha kwenye vipashio ambapo kipashio cha msingi
cha mofolojia ni mofu ambavyo mofu hizo huwa na kazi mbalimbali kisarufi,
hutofautiana na kipashio cha msingi cha sintaksia ambacho neno ambapo neno au
maneno hayo hutumika kuunda miundo mbalimbali ya sentensi.
Kwa mfano, Pig+an+ish+a katika
neno piganisha kuna mofu nne ambazo ni
(1)
Pig (2)-an (3)-ish (4)-a
Na kipashio cha sintaksia ambacho ni
neno huundwa kama ‘mama anapika’
Kutokana
na mifano hiyo imeweza kudhihirisha utofauti uliopo baina ya vipashio vya msigi
vya mofolojia na sintaksia.
Hali
kadharika kuna uhusiano baina ya mofolojia na semantiki, uhusiano huo
unajidhihilisha kama ifuatavyo;
Mofolojia
na semantiki zina uhusiano mkubwa kwani wakati mofolojia inapojishuhulisha na
uchambuzi na uchunguzi wa maneno na semantiki hutumia maneno hayo kutoa maana
inayokubalika katika isimu. Maneno yanayoshughulikiwa na mofolojia sharti yawe
na maana ambapo maana hiyo hushughulikiwa kwa kiwango kikubwa na taaluma ya
semantiki. Ni wazi kwamba lugha yoyote ile inahitaji kuwa na maana. Katika
uundaji wa maneno ambayo ni taaluma ya mofolojia ni lazima kuzingatia maana ya maneno katika
lugha husika.
Kwa mfano katika
lugha ya Kiswahili neno “piga” ukibadilisha mpangilio wake
na ikawa “igap” maana
ya msingi ya neno hili inapotea kwani “igap” halitakuwa
neno la Kiswahili
tena labda katika lugha zingine za ulimwengu lakini si katika
Kiswahili.
Hivyo,
tunaona katika uhusiano huo mofolojia ndiyo msingi mkuu wa semantiki.
Mofolojia
na semantiki ni taaluma ambazo kwa upande mwengine husigani, hivyo ufuatao ni
utofauti uliopo baina ya mofolojia na semantiki.
Mofolojia
hujikita zaidi katika uundaji wa maneno na maumbo ya maneno katika lugha
kupitia njia mbalimbali kama vile uambishaji, udondoshaji, urudufishji,
uambatanishaji wa maneno, wakati semantiki hujikita na kujihusisha na uchunguzi
wa maana katika kiwango cha maneno na sentensi kwa ujumla wake.
Kwa mfano,
kanuni ya uambatanishaji katika mofolojia hujitokeza kama hivi
(1)
Bata+mzinga= batamzinga,
(2)
Askari+kazu= askarikazu
Kwa mfano,
semantiki huonyesha au hutoa maana ya maneno au sentensi
kama neno ‘nyanya’
lina maana ya ‘bibi’ na lina maana ya ‘kiungo cha mboga’
Kutokana
na mifano hiyo inathibitisha utofauti kati ya mofolojia na taaluma nyingine za
isimu ikiwemo semantiki kama ilivyojidhilisha katika mifano.
Kwa
ujumla, mofolojia uhusiana na kusigana na matawi megine ya kiisimu kama vile
fonolojia, semantiki na sintaksia lakini kwa kiasi kikubwa taaluma hizi zina
husiana ukilingananisha na kusigana, kwani mofolojia hutegemea sana taaluma ya
fonolojia ambapo inachota fonimu na
kuzitumia kuunda maneno, hutegemea pia taaluma ya sintakisia ambapo maneno yanayopatikana
kwenye mofolojia yanahitaji yawe na mpangilio maalum. Semantiki inahitajika pia
katika mofolojia kwani kama ilivyojadiliwa haiwezekani maneno yaliyoundwa na
mofolojia yakose maana, hapa napo mofolojia inahitaji semantiki ifanye kazi.
Hoja hizi zinaweza kufikia hitimisho kwamba kutokuwepo kwa taaluma moja kati ya
fonolojia, sintaksia na semantiki kutasababisha mofolojia ishindwe kufanya kazi
katika uundaji wa lugha hivyo tunaona
mofolojia ni kitovu cha matawi yote kwani ndiyo msingi mkuu kwasababu taaluma
nyingine hutumia maneno kufanya kazi zake za kimsingi.
MARELEJEO
Aubach,
T. (1971). Transformational Grammar: A
guide for Teachers. Research Associates Inc:
Washington.
Besha,
R.M. (2007). Utangulizi wa Lugha na Isimu.
Dar es Salaam: Mackmillan Aidan.
Fudge,
E.C. (1973). Phonolog: Theory and
Analysis. Themsoy Learning Amazon.
Habwe,
J. (2004). Misingi ya Sarufi ya Kiswahili.
Dar es salaam: TUKI.
Kihore.
(2012). Sarufi Maumbo ya Kiswahili Sanifu.
Dar es salaam: TUKI.
Massamba,
D.P.B. (1999). Sarufi Miundo ya Kiswahili
Sarufi: Sekondari na Vyuo.
Dar es salaam: TUKI
Massamba,
D.P.B (2012). Misingi ya Fonolojia. Chuo
kikuu Cha Dar es Salaam: TATAKI.
Matinde,
R.S. (2012). Dafina ya Lugha. Mwanza:
Serengeti Educational publishers.
Mgullu,
R.S. (1999). Mtaala wa Isimu. Nairobi:
Longhorn.
Mohamed,
A. M. (1986). Sarufi Mpya. Dar es
salaam: Press and Publicity Centre.
Rubanza,
Y. I. (1996). Mofolojia ya Kiswahili.
Dar es Salaam: Chuo Kikuu Huria Cha Tanzania.
Kazi nzuri
ReplyDelete