Katika sehemu ya kwanza ni utangulizi
ambapo dhana ya maana imefasiliwa kwa mujibu wa wataalam mbalimbali. Sehemu ya
pili ni kiini cha swali ambapo aina mbalimbali za maana zimefasiliwa kwa mujibu
wa Leach (1981), na
sehemu ya mwisho ni hitimisho ambapo tutahitimisha swali.
Ni
vigumu kuwa na maana
ya maana kwasababu maana huweza kupatikana
kutokana na vigezo mbalimbali kama vile mtazamo wa msomaji au msikilizaji. Hivyo
basi wataalam mbalimbali wamefasili maana kama ifuatavyo;
Habwe na Karanja (2007), Matinde (2012), Ogden
na Richard (1923) wanakubaliana kuwa neno maana lina tafsiri nyingi, linaweza
kudokeza sababu, kusudi, ishara, urejeleo, maelezo, ufafanuzi kufaa, ukweli na
faida.
i.
Unamaana gani kufika umechelewa?
Chanzo au sababu
ii.
Yale mawingu meusi yana maana mvua
itanyesha sasa.
Ishara
iii. Hana maana yoyote.
Umuhimu au faida.
Kwa
ujumla maana huweza kudokeza mambombalimbali kulingana na lengo au dhumuni la
mzungumzaji. Dhumuni hilo linaweza kuwa sababu, kusudi, ishara urejeleo na
umuhimu. Zifuatazo ni aina mbalimbali za maana kama zinavyopendekezwa na Leach
(1981);
Maana
ya msingi, hii ndiyo maana kuu ya neno ambayo haibadiliki badiliki kutokana na
muktadha au mazingira na historia ya watu. Hivyo basi maana hii ndiyo ambayo
inapatikana katika kamusi na huangaliwa na kufafanuliwa kwa kigezo cha kuwapo
au kutokuwapo kwa nduni bainifu zinazokibainisha kitu hicho. Mfano
i.
Kijana
Mtu wa makamo mwenye nguvu.
ii. Oa
Kufanya
muungano na mwanamke ili kukaa
pamoja kama mume na mke
iii. Kasuku
Ndege mkubwa
mwenye rangi nyingi anayeweza
kusema kama binadamu na mara nyingi hufugwa
majumbani.
Maana
ya msingi pia huweza kuelezewa kwa kutumia sifa au nduni za kisemantiki
vilevile ni msingi wa aina nyingine za maana, yaani kutokana na maana ya msingi
hutusaidia kupata aina nyingine za maana ambazo hupatikana katika lugha
mbalimbali.
Maana
dokezi, ni aina ya maana ya ziada ambayo hudokezwa kutokana na sifa ya ziada ya kitu ambacho kimetajwa au
kuelezewa na mzungumzaji. Yaani maana hii ni zaidi ya maana ya msingi ambapo
sifa za ziada ndizo hutumika kupata maana ya maneno au kitu ambacho
kinazungumziwa na wazungumzaji. Vilevile maana hii hujishughulisha sana na
tajiriba halisi ya ulimwengu ambayo mtu au watu huhusisha na taaluma ya lugha,
kutokana na anachokiona au kukisikia. Mambo ambayo yanadhihirisha maana hii ni
kama vile mtazamo, sifa za kisaikolojia na sifa za kiumbo. Mfano;
i.
Mtazamo
-nguvu
ii.
Sifa
za kisaikolojia
Neno mwanamke maana yake ni -huruma
-upendo
iii.
Sifa
za kiumbo
Neno mwanamke maana yake
ni -matiti
-ujauzito
Katika mifano tajwa huthibitisha jinsi ambavyo
maana dokezi huwezwa kuwasilishwa kutokana na mambo mbalimbali ambayo hupelekea
kupata maana dokezi katika jamii. Vilevile maana hizi hubadilika badilika
kutokana na jamii.
Maana
ya kimtindo au kijamii, ni maana ambayo huzalishwa kutokana na muktadha ambamo
sentensi au neno hutamkwa. Katika jamii kuna mitindo mbalimbali ambayo hutumiwa
na wanajamii husika. Vilevile mitindo hii hutofautiana katika jamii moja na
jamii nyingine. Misingi ya maana za kimtindo ni pamoja na lahaja na wakati,
kwani kutokana na mambo haya matumizi ya lugha hutofautiana katika jamii moja
na jamii nyingine. Mathalani
i.
Bara hutumia neno bomba wakati Zanzibar
hutumia mfereji.
ii.
Bara hutumia kanzu kama ni vazi la wanaume
pekee wakati Zanzibar hutumia kanzu kwa jinsi zote mbili yaani wanaume na
wanawake.
iii.
Tanzania tunatumia daladala wakati Kenya
wanatumia matatu.
Kutokana
na mifano tajwa huthibitisha jinsi ambavyo mitindo ya lugha hutofautiana baina
ya jamii moja na jamii nyingine.
Maana
hisia, ni aina ya maana ambayo hupatikana kutokana na hisia za msemaji au
mwandishi. Hivyo basi hisia alizonazo mtu husababisha matumizi ya maneno ambayo
hubebeshwa hisia hizo. Maana hisia huweza kudhihirika kwa kutumia maana msingi
au dokezi. Kwa mfano: Acha kulialia kama
mwanamke (hapa msemaji anaibua hisia ya dharau kwa mwanamke, kwamba tabia
ya kulialia sio ya mwanaume bali mwanamke). Aidha, maana hisia huweza
kuwasilishwa kwa kutumia maana ya moja kwa moja. Mathalani, Naona na leo umependeza tena (huku
akimaanisha mchafu). Vilevile, maana hisia huweza kuwasilishwa kwa kutumia
kiimbo, kwa mfano: Mpole (kejeli, swali
au mshangao na taarifa)
Maana
akisi hujulikana pia kama maana mwangwi. Katika taaluma ya semantiki maana
mwangwi ni aina ya maana ambayo hupatikana kutokana na neno moja kuwa na fahiwa
nyingi ambazo zinashindana kimatumizi. Yaani maana moja hukonyeza maana
nyingine. Kutokana na hali hii husababisha msikilizaji afikirie maana nyingine
ambayo ni akisi si ile ambayo inamaanishwa na mzungumzaji au mwandishi.
Mathalani
i.
Safisha Mtaro.
ii.
Tia nyuma
iii.
Weka polepole.
Katika
mifano tajwa ina fahiwa nyingi kutokana na hali hii hupelekea fahiwa moja
iliyozoeleka kuchukua nafasi ya fahiwa nyingine za neno hilo kama
inavyodhihirishwa katika maneno tajwa. Katika neno (i) humaanisha kuingiliana
kinyume na maumbile (ii) Pia humaanisha kuingiliwa kinyuma na maumbile (iii) huakisi
tendo la ndoa. Aina hii ya maana hutumia zaidi tafsida ili kupunguza ukali wa
maneno baina ya wazungumzaji.
Maana
tangamani au ambatani, ni aina ya maana ambayo inapatikana kutegemeana na
muktadha wa matumizi kwa kuzingatia maneno mawili au zaidi yanayotangamana,
yaani yanayokubali kutumiwa pamoja ili yalete maana moja kwa maeneo mengine
hayo yanayokamilishana. Hivyo basi maneno haya yanakuwa ni ambatani lakini
maneno yote huwa na maana moja kutokana na ukaribu wake. Mfano;
i.
Kiti changu
Inamaanisha nilichokalia.
ii.
Kiti wangu
Inamaanisha pepo au mashetani.
Maana
dhamira, ni maana ambayo hutokana na kile ambacho mtoa ujumbe anakipa umuhimu.
Maranyingi kinachopewa umuhimu hujitokeza mwanzoni mwa sentensi. Hivyo maana
inayojengwa ni ile inayositiriwa ndani ya sentensi. Hivyo basi kutokana na
jinsi ambavyo mzungumzaji au mwandishi amepangilia ujumbe tunaweza kupata dhamira
ya ujumbe huo kwa kusikiliza au kusoma sentensi ya kwanza. Mathalani
i.
Juma amekula chakula (hapa msisitizo
umewekwa kwa JUMA)
ii.
Chakula kimeliwa na Juma (hapa msisitizo
umetiwa katika chakula)
Hivyo
basi dhamira au dhima ya mzungumzaji au mwandishi huweza kujidhihirishwa kwa
sentensi ya kwanza katika sentensi husika.
Kwa
kuhitimisha tunaweza kueleza kuwa, tukizitazama aina za maana kwa mujibu wa
mtaalamu leech (1981) tunaweza kuzigawa aina hizi katika makundi mawili, yaani
maana za msingi na maana za ziada. Hata hivyo, uelewekaji wa aina zote za maana
hutegemea na maana ya msingi ya kiyambo husika. Hivyo tunaweza kueleza kuwa,
suala lauanishaji wa aina za maana bado linasailika.
MAREJELEO.
Habwe, J. na Karanja, P. (2007). Misingi
ya Sarufi ya Kiswahili. Nairobi: Phoenix publishers LTD.
Matinde, R. S. (2012). Dafina ya Lugha Isimu na Nadharia, kwa Sekondari,
Vyuo vya Kati na
Vyuo Vikuu.
Mwanza: Serengeti Education publishers (T) LTD.
Leach, G. N. (1981). Semantics. Hardsworth:
Penguin.
Ogden,
C. K & Richards, I. A (1923). The
Meaning of Meaning. London: Routledge.
No comments:
Post a Comment
syliverymanyama@gmail.com