Flower
Flower

Monday, April 23, 2018

FASIHI YA WATOTO NA MAANA ZAKE KWA KUTUMIA VITABU VIWILI

Katika kujibu swali hili tumeligawa katika sehemu kuu tatu. Sehemu ya kwanza ni utangulizi ambapo tumeelezea maana ya dhana ya fasihi ya watoto na utelezi unaojitokeza katika dhana hizo, sehemu ya pili ni kiini ambapo tumeelezea dhana ya fasihi ya watoto kwa kutumia vitabu viwili ambavyo ni Mtego Kabambe na Kilio Chetu na sehemu ya mwisho ni hitimisho.

Kwa mujibu wa NOUN (2010) wanasema kwamba fasihi ya watoto ni dhana inayorejelea utunzi unaowalenga watoto pekee. Utelezi wa fasili hii unajitokeza katika neno watoto ambapo Noun haweki wazi watoto anaowakusudia ametumia mtazamo gani aidha wa kidini au wa kikatiba. Pia fasili hii inaleta utelezi pale anaposema kuwa fasihi ya watoto huwalenga watoto pekee, lakini tunaona kuwa fasihi ya watoto huusisha na watu wazima sio watoto tu, Mfano kitabu cha Mtego Kabambe.

Naye Wamitila (2010) anafafanua dhana ya fasihi ya watoto kuwa ni ile ambayo msingi wa dhamira na maudhui huwarejelea watoto. Katika fasili hii tunaona kuwa wamitila anadai kuwa dhamira na maudhui huwalenga watoto lakini kiuhalisia hauwezi kuwaelezea watoto bila kuwepo na wazazi au walezi wa watoto hao, hivyo tunaona kuwa dhamira na maudhui huwalenga watoto pamoja na walezi wao.

Bruno (2011) akimnukuu Irene (2003) anasema kuwa fasihi ya watoto ni ile fasihi iliyoandikwa hasa kwa jinsia ya kiume. Anaendelea kusema kuwa fasihi hii inahusu masuala ya michezo, usakaji ambao uliishia na ushindi. Katika fasili hii tunaona kuwa Bruno ameegemea katika jinsia ya kiume tu na kusahau jinsia ya kike, pia haiweki bayana hiyo jinsia ya kiume ni ya watoto au ya watu wazima.
Kutokana na fasili za wataalamu mbalimbali walioelezea maana ya fasihi ya watoto tunaweza kujumuisha mawazo yao na kusema kuwa fasihi ya watoto ni fasihi ambayo fani na maudhui yake huwalenga watoto walio na umri chini ya miaka kumi na nane na huusisha walezi au wazazi kama sehemu mojawapo katika kukamilisha fasihi hiyo.
Baada ya kuangalia fasili za wataalamu na fasili ya ujumla kuhusu fasihi ya watoto na kuonyesha utelezi, sehemu inayofuata ni kiini ambapo tunaelezea na kufafanua maana ya fasihi ya watoto kwa kutumia vipengele vya fani na maudhui huku tukitoa mifano kwa kutumia vitabu tulivyosoma ambavyo ni Mtego Kabambe na Kilio Chetu.

Kwa kuanza na muhutasari wa kitabu cha Kilio Chetu, hiki ni kitabu kilichoandikwa na Medical Aid Foundation ni tamthiliya inayovunja ukimya uliotawala miongoni mwa jamii katika kutatua matatizo makubwa ambayo chimbuko lake ni mahusiano ya kijinsia, Katika tamthiliya hii vijana wanatoa sauti iliyojaa sononeko na shutuma dhidi ya wazazi, walezi na viongozi ambao wanafumbia macho suala hili nyeti. Ndiyo maana tamthiliya hii inasisitiza sana haja ya kuwapa vijana elimu juu ya mahusiano ya kijinsia badala ya hofu na vitisho ambavyo vimedhihirika kupitia hali halisi kuwa vimeshindwa. Kilio Chetu ni tamthiliya inayojikita kuzungumzia umuhimu wa elimu ya jinsia na UKIMWI kwa vijana, tamthiliya hii inaonesha namna ukosefu wa elimu ya jinsia na UKIMWI kwa jamii hususani vijana inavyochangia mimba za utotoni au mimba zisizotarajiwa na maambukizi ya virusi vya UKIMWI kwa vijana.

Katika tamthiliya hii, mwandishi anaonesha namna ambavyo jamii ikihangaika kujielimisha kuhusu elimu hii ya jinsia na kuwaacha vijana wakiangamia kwa kukosa elimu hiyo, hali hii inaifanya jamii kugawanyika, wapo wanaoona kuwa suluhisho la janga hili la UKIMWI, ni jamii nzima wakiwemo na vijana kupewa elimu hii lakini wapo wazazi wanaopinga wakiamini vijana umri wao wakupewa elimu hii haujafika bado.

Halikadhalika katika kitabu cha Mtego Kabambe ni kitabu kilichoandikwa na Mehta Abeid. Kitabu hiki kinahusu mapambano dhidi ya maambukizi ya virusi vya UKIMWI ambapo katika kitabu hiki tunaona namna Masharubu alivyotaka kumuingiza katika mtego wa kumuambukiza Chausiki virusi vya UKIMWI kwa makusudi lakini dhamiri ya Masharubu inagonga mwamba baada ya Machupa na Kili kubaini mtego wa masharubu kwamba ni kumuambukiza mwenzao virusi vya UKIMWI. Mwisho tunaona Masharubu anakamatwa na polisi na kuwekwa jela.

Baada ya kuangalia muhutasari wa vitabu hivyo tunaweza kuangalia namna maana ya fasihi ya watoto inavyojidhihirisha katika kitabu cha Kilio Chetu na Mtego Kabambe kama ifuatavyo.

Fasihi ya watoto hutumia muundo sahili au muundo wa moja kwa moja. Kwa mujibu wa Senkoro (2011) anafasili kuwa katika kazi ya fasihi muundo ni mpango na mtiririko wa kazi hiyo kwa upande wa visa na matukio. Naye Wamitila (2010) anaelezea muundo wa fasihi ya watoto ni mwepesi na hutulia maanani sana matukio na aghalabu hukitwa kwenye muundo wa moja kwa moja wa mtiririko wa matukio yenyewe. Muundo huu wa moja kwa moja tunauona katika kitabu cha Kilio Chetu yaani visa vyake vimepangwa kuanzia kisa cha kwanza , kati hadi mwisho, katika kuvipanga visa vyake, mwandishi ameigawa kazi yake katika sehemu sita, ambazo amezipa majina, Sehemu ya kwanza, 
Sehemu ya Pili, ya Tatu, ya Nne, Tano na Sehemu ya Sita.

Sehemu ya kwanza. Mtambaji anasimulia habari za Dubwana ambalo ni UKIMWI, anasimulia namna wakubwa wanavyoelimishana namna ya kujilinda na ugonjwa huo, huku wakiwaacha watoto wakiangamia kwa kukosa elimu ya jinsia na ukimwi. (Uk 1)

Sehemu ya Pili. Hapa mwandishi anatuonesha nyumbani kwa Mama Suzi, Mama Suzi na Mama Joti wanapeana habari za kifo cha Fausta kilichosababishwa na UKIMWI, Mama Suzi anakuta kasha la vidonge kwenye mfuko wa sketi ya Suzi wakati akifua jambo linalozua mgogoro kati ya Suzi na mama yake, Mjomba na Baba Anna wanamshauri Mama Suzi kuacha kutumia ukali na badala yake anatakiwa kumpa elimu ya jinsia binti yake ili ajitambue jambo linalopingwa vikali na Mama Suzi. (Uk 4)

Sehemu ya Tatu. Hapa mwandishi anatuonesha mtaani, Joti anakutana na Suzi, Suzi anaamua kuachana na Joti kwa sababu ya vidonge vya kuzia mimba alivyopewa na Joti kumsababishia kupigwa na mama yake. Joti anawasimulia wenzake namna alivyofanikiwa kumpata Suzi, Joti, Jumbe, Choggo na Mwarami wanaenda mtaani kuangalia sinema za X. (Uk 17)

Sehemu ya Nne. Tukio linatendeka njiani, Joti na Suzi wanakutana, Suzi anamlaumu Joti kwa  kuwa na mahusiano ya kimapenzi na wasichana wengine, wanaamua kurudisha uhusiano wao, Joti anaanza kujisikia vibaya, Jumbe anaamua kumpeleka nyumbani, Mwarami anaonekana akimshawishi Anna amkubalie ombi lake la kuanzisha mahusiano ya kimapenzi, Anna anaonesha msimamo anamkatalia, mwandishi pia anatuonesha namna Anna anavyoshinda vishawishi vya kingono. (Uk 21)

Sehemu ya Tano. Tukio linatendeka chumbani kwa Suzi akiwa na Anna, Suzi anajisikia vibaya, anahisi huenda ana mimba, anataka kuitoa, rafiki yake Anna anamshauri kuachana na mpango huo kwani ni hatari, anaamua kwenda kwa Joti kuzungumza naye suala hilo. ( Uk 31)

Sehemu ya Sita. Hii ni sehemu ya mwisho, mwandishi anatuonesha nyumbani kwa baba Joti, tunaona namna baba Joti alivyoangaika kwa waganga mbalimbali kutafuta tiba ya Joti bila mafanikio, mwisho wanaamua kumpeleka hospitali, huko wanapata wajibu kuwa Joti amethirika na virusi vya ukimwi, Jirani anamshauri Baba Joti kumpeleka Joti kwa mganga mwingine, Mjomba anamshauri Baba Joti kuachana na mpango huo kwani ugonjwa alionao Joti hauna tiba wala dawa. Suzi anawasili kwa akina Joti anagundua Joti ana ukimwi, Joti anafariki dunia, Suzi anakuwa na wasiwasi kama naye atakuwa ameambukizwa virusi vya ukimwi, anabaki akijutia kwa kukosa elimu ya jinsia na ukimwi. (Uk 35)

Pia katika kitabu cha Mtego Kabambe mwandishi ametumia muundo wa moja kwa moja au sahili, kwani visa vyake na matukio vimepangwa kwa muundo wa moja kwa moja kwani tunaona jinsi Masharubu anavyotumia mitego mbalimbali ili kumtega Chausiku na visa vyake na matukio yake yanaendelea huku Masharubu akibadili mbinu mbalimbali ili ampate Chausiku na mwisho wa kitabu tunaona Masharubu anakamatwa.

Pia fasihi ya watoto hutumia mtindo wa vielelezo ( picha, michoro au nyimbo). Senkoro (2011) anafasili mtindo ni upekee wa uundaji wa kazi ya fasihi na hutofautiana baina ya msanii mmoja na mwingine kulingana na hisia za msanii huyo. Utofauti huo unaweza kujitokeza kwenye matumizi ya nafsi, uteuzi wa msamiati, mwanzo na mwendelezo wa kazi yake, usimulizi wa mwandishi, uchanganyaji wa tanzu mbalimbali za fasihi, kama vile kuingiza kipengele cha wimbo katika kazi ya fasihi andishi. Ngugi (2011) anafafanua kuwa mara nyingi kazi ya fasihi ya watoto lazima ziwe na vielelezo na vielelezo hivi huweza kuwa michoro au picha. Anaendelea kusema kuwa hii humfanya mtoto avutiwe zaidi na kuwa makini na ile kazi ya fasihi na kuona uhalisia wa kile anachokisoma.
                         Mfano: katika tamthilia ya Kilio Chetu tunaona mwandishi ametumia michoro mbalimbali katika jarada,
                                            https://encrypted-tbn3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSEukj9jG4BkOCnzsuVxRGX1bRRTvPrBqG2_Zc3-UP9N8L0-UC0VsgELRc

Pia vielezo vya michoro vinapatikana ukurasa wa 4, 6, 10, 13, 19, 22, 24, 30, 32 na ukurasa wa 38. Vilevile mwandishi ametumia matumizi ya nyimbo pale walipokuwa katika mazishi ya joti mwandishi anasema,
                                “Kiongozi: Joti afwite sanda salauya × 3
                                  Wote:        Ena, ena, ena salauya   × 3            
                                  Kiongozi: umwana afwite sanda saluaya ×3
                                 Wote:        Ena, ena, ena salauya  × 3”. Uk (39)

Vilevile katika kitabu cha mtego kabambe mwandishi ametumia michoro mbalimbali ili kusaidia uelewa wa mtoto. Michoro hiyo imetumika katika ukurasa wa 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 19, 20, 21, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29 na ukurasa 30.
Pia ukubwa wa maandishi yake hutegemea viwango vya watoto. Kazi andishi zenye fasihi ya watoto huchapishwa kwa maandishi yenye ukubwa tofauti. Kazi inayowalenga watoto wadogo sana hasa wale ambao kwanza ndo wanaanza kusoma kazi zao huwa zimesheheni maandishi makubwa. Mfano  mtoto wa darasa la nne na la tano maandishi yao huwa tofauti na mtoto wa darasa la pili na darasa la sita na darasa la saba.

Fasihi ya watoto hutumia wahusika, amabapo wahusika wakuu huwa ni watoto. Kwa mujibu wa Njogu na Chimerah (2008) anafasili maana ya wahusika kuwa ni sehemu ya fani na ni viumbe wa sanaa wanaobuniwa kutokana na mazingira ya msanii. Naye Wamitila anaeleza kwamba fasihi ya watoto haiwezi kusemwa kuwa ni ya aina hiyo ikiwa wahusika wanaosukuma msuko wa kazi zinazousika si watoto. Anaendelea kusema kuwa kwa mtunzi makini wa kazi za fasihi, mara nyingi huanza kwa kumuhusisha mtoto mwenyewe kama muhusika mkuu, watoto hupenda wahusika wa fasihi wenye umri sawa na wao.
                           Mfano: katika kitabu cha Kilio Chetu mwandishi amewatumia Joti na Suzi kama wahusika wakuu ambao ni watoto, pia ametumia wahusika wengine watoto kama vile Ana na Mwarami, fauka ya hayo ametumia wazazi na watu wazima  kama vile mama Suzi, mjomba, Chausiku na baba Ana. Vilevile katika kitabu cha Mtego Kabambe mwandishi amemtumia Chausiku kama muhusika mkuu ambaye alikuwa anasoma darasa la sita, wahusika wengine watoto ni kama vile Kili, Mosi, Machupa ambao wote walikuwa wanasoma darasa la sita. Pia alitumia wahusika wengine ambao ni watu wazima kama vile Masharubu, Mwalimu mkuu na wazazi wake chausiku.

Fasihi ya watoto hutumia lugha nyepesi. Kwa mujibu wa Wamitila (2010) anaafafanua kuwa lugha ni chombo muhimu kwa mwandishi wa fasihi yoyote yule. Anaendelea kusema kuwa katika kazi za fasihi zinazowalenga watu wazima si lazima lugha iwe nyepesi mara nyingi huwa ni lugha yenye kiwango sawa na walengwa, kwa kuwa watu wazima uwezo wao ni mkubwa na urazini wao pia ni mkubwa, hivyo basi lugha yao huwa ni pevu lakini lugha inayotumika katika fasihi ya watoto huwa ni changa na uchanga wake unakuwa katika hadhi ya tungo kama sentensi fupi, kujiepusha na sentensi changamani zinazoweza kuwachanganya watoto. Kwa hali hiyo lazima lugha iwe nyepesi ili mtoto aweze kujifunza kwa urahisi na hatimaye kumjenga katika lugha hiyo. Kwa mfano katika kitabu cha Kilio Chetu mwandishi anasema,
                 “Mwarami: mshikaji Joti ee, mbona umetuanika juani hivi
                  Joti: kwani vipi jamani?
                  Choggo: Eti vipi? We sio tulukubaliana kukutana pale kijiweni?” (Uk 18)
Vilevile katika kitabu cha Mtego Kabambe tunaona lugha iliyotumika miongoni mwa wahusika ni nyepesi na yenye kueleweka ambayo inasaidia watoto kuelewa. Mfano mwandishi anasema;                         
                “unasema kweli, Machupa alitokwa na macho. Ni kweli tupu,
                  Kili alimuhakikishia si unajua kuwa mimi nimejionea mengi
                  juu ya UKIMWI. Nafahamu Machupa alisema”. (Uk 22)

Fasihi ya watoto huwa na dhamira ambazo si changamani. Kwa mujibu wa Samweli (2015) anafafanua dhamira kuwa ni lengo au mada, kusudi, wazo kuu linalozungumzwa na kazi ya fasihi. Kazi ya fasihi huweza kuwa na dhamira za kisiasa, kiuchumi, kijamii na hata kiutamaduni. Kazi za watoto mara nyingi huwa na dhamira ambazo mara nyingi si changamani. Hii ni kumrahisishia mtoto aweze kujua kile mwandishi anachotaka kumwambia. Kama dhamira zitajengwa kwa uchangamani mtoto atafurahia picha tu na hataelewa kile kinachoelezwa na mwanafasihi. Hii inadhihirika katika kitabu cha Kilio Chetu na Mtego Kabambe ambapo tunaona dhamira ambayo imechukua nafasi kubwa ni Ugonjwa wa UKIMWI, hivyo kuwa lahisi kwa mtoto kuweza kuelewa nini kinachoongelewa katika kazi hizo. Mfano katika kitabu cha Kilio Chetu mwandishi anamuonesha mjomba alipokuwa akimsimulia dada yake. Mwandishi anasema;
             “Mjomba: Lakini dada, haya ndiyo yale niliyokuwa nakusimulia jana juu ya
               marehemu Fausta ambaye hata madaktari wamethibitisha kwamba alikufa
               kwa UKIMWI. Upepo umebadilika sasa. Hawa vijana wetu wapewe elimu ya familia
               ikiwemo hii ya jinsia”. (Uk 11)

Pia katika kitabu cha mtego kabambe mwandishi anatuonesha dhamira hii ya UKIMWI pale anapoeleza dalili za ugonjwa huu kwa kusema;
               “ mwili hudhoofika na kupungua uzito kwa asilimia  kumi au zaidi,
                 homa za mara kwa mara, kuharisha kwa muda mrefu, kukohoa kwa                              
                 muda mrefu”. (Uk 29)

Pia katika ujumbe kazi za fasihi ya watoto hulenga kuwaelimisha watoto juu ya mambo mbalimbali. Kwa mujibu wa Samweli (2015) anafasili ujumbe kuwa ni yale mambo ambayo msanii wa kifasihi simulizi angependa hadhira ijifunze ili kuweza kufanikisha msimamo uliojengwa na msanii huyo, mfano kama kazi ya fasihi inahusu mapenzi ujumbe unaweza kuwa mapenzi yanaua.
Hivyo tunaona katika kitabu cha Kilio Chetu kutokana na dhamira ya UKIMWI mwandishi anawasihi wazazi wawaelimishe watoto juu ya elimu ya kijinsia. Mfano mwandishi anamuonesha mama suzi kama mzazi ambaye alikuwa anapinga watoto kupewa elimu ya kijinsia kwa sababu bado ni wadogo hii ikapelekea suzi kupata mimba kutokana na kutopata elimu ya kinjisia mapema. Mwandishi anamuonesha mama suzi kama mpinga elimu ya kijinsia pale anaposema;
                
                “Mama suzi: Ee heri unisaidie maana naona mie hatuelewani.
                  Oo aelimishwe jinsia, ajijue, ajijue nini huyu? Wakati wa kujijua bado na atajijua          
                  mwenyewe bila kukalishwa kikao”. (Uk 12)

Halikadhalika katika kitabu cha Mtego Kabambe mwandishi anatoa ujumbe kwa watoto namna ya kujikinga na maaambukizi ya virusi vya ukimwi. Mfano mwandishi anataja njia hizo kama
                   “kuwa mwaminifu katika ndoa yako, kuwa na mpenzi mmoja mwaminifu,
                     vijana kuacha kabisa kujamiana hadi baada ya kuoana na mtu mwaminifu.
                     Kuacha kabisa kuchangia vifaa vyenye makali kama nyembe na mkasi”. ( Uk 30)

Kwa kuhitimisha tunaona kuwa kazi za fasihi zinaweza kuathiri watoto katika hali nzuri au mbaya. Wasomaji au wasikilizaji wa fasihi hubadilika mara baada ya kupitia kazi ya fasihi, mabadiliko ya wasomaji ama wasikilizaji wa fasihi yanaweza kuwa chanya au hasi kutokana na kazi husika ya fasihi. Wito kwa wanafasihi ni kulinda maslahi ya jamii hasa katika kuandaa kazi za watoto kwani watoto wa leo ni watu wazima wa kesho na kama tukiwaharibu tunaweza kuharibu taifa la kesho.









MAREJELEO
Abeid, M. (2003). Mtego Kabambe. Bloomington: Mathew Books and Stationary.
Bruno, B. (2001). The Children of the Dream. New York city: Simon and Schuster.
Medical Aid Foundation. (1995). Kilio Chetu. Dar es Salaam: Tanzania Publishing House.
Ngugi, P. (2010). Language and Literacy Education: The State of Children’s in Kiswahili in                                                                                                                                                                                            
                Kenya. Berlin: Lambert Academic Publishing.
Njogu, K. & Chimera, R. (2008). Ufundishaji wa Fasihi, Nadharia na Mbinu. Kenya, Nairobi:
                Jomo Kenyatta Foundation.
NOUN. (2010). Instructional system design development and evaluation for open and distance  
                 learning. Presentation at NOUN headquarters, Victoria Island: National Open
                 University of Nigeria.
Samwel, M. (2015). Umahiri katika Fasihi ya Kiswahili. Dar es Saalaam: Meveli Publishers.
Senkoro, F. E. M. K (2011). Fasihi Andishi. Dar es Salaam: Kauttu Limited.
Wamitila, K. (2010). Misingi ya Uchanganuzi wa Fasihi. Nairobi: Vide – Mua Publisher.


           


No comments:

Post a Comment

syliverymanyama@gmail.com

AddToAny