Flower
Flower

Sunday, July 7, 2019

UHAKIKI WA RIWAYA YA KUFIKIRIKA

1.0.Utangulizi
Riwaya ya Kufikirika ni riwaya iliyotungwa na mwandishi mashughuli Shaabani Robert mwaka 1967. Katika riwaya hii mwandishi anaeleza juu ya mila na desturi zilizopitwa na wakati kuwa hazina nafasi katika kipindi cha sasa. Mwandishi anaeleza kuwa jamii ya watu wakufikirika ilikuwa inaamini juu ya uganga na mambo ya kijadi. Hivyo kupitia muhusika Utu busara alikuwa anaelimu kubwa ya dunia. Utu busara alijiingiza katika kundi la utabiri ili aweze kuleta mabadiliko katika nchi ya Kufikirika. Kutokana na utabiri wake mfalme na malkia wanafanikiwa kupata mtoto na baadae Utu busara tena anakuwa mwalimu wa mtoto wa mfalme na kuanza kumfundisha elimu ya dunia ambayo ni kinyume na matakwa ya mfalme, baada ya kufukuzwa na mfalme, Utu busara anaamua kujiingiza katika kilimo ambapo ikapelekea kukamatwa kwa kudhaniwa kuwa ni mjinga. Kutokana na elimu na weledi alionao Utu busara anafanikiwa kumponya mtoto wa mfalme kwa kutoa ushauri kuwa apelekwe hospitali. Mwisho mtoto wa mfalme anapona na kufanya Utu busara kufanikiwa katika nia yake ya kuleta mabadiliko katika nchi ya kufikirika.
Katika kuhakiki na kuchambua riwaya hii ya Kufikirika tutazingatia vipengele vya fani na maudhui. Hivyo tutaanza kwa kuchambua vipengele vya maudhui ambavyo hujumuisha dhamira, ujumbe, migogoro, mtazamo, na falsafa na kisha tutatalii kwa kina juu ya fani na vipengele vyake.
2.0. Dhamira
TUKI (2013) anafasi dhamira kuwa ni kiini cha jambo au habari iliyosimuliwa ama kuandikwa, hasa katika fasihi. Katika riwaya ya Kufikirika mwandishi Shabaan Robert ameonesha dhamira kuu ni ukombozi wa kiutamaduni. Kiujumla riwaya ya Kufikirika inajadili harakati zinazofanywa na Utu busara za kupambana na tamaduni zilizopitwa na wakati. Kupitia mhusika Utu busara mwandishi anaonesha kuwa mila na tamaduni zilizopitwa na wakati hazina budi kutupiliwa mbali hasa katika kipindi hiki cha sayansi na teknolojia.
Licha ya dhamira kuu, pia mwandishi amejadili dhamira ndogondogo kupitia wahusika lukuki ambao amewatumia katika riwaya hii, dhamira hizo ni kama zifuatazo:
2.1. Suala la uongozi
Mwandishi Shaban Robert hakupuuzia suala la uongozi katika riwaya hii, anaonesha kuwa viongozi wa nchi ni lazima wawe mstari wa mbele katika kuhakikisha maslahi ya nchi yanalindwa na wananchi wanaishi kwa amani. Mwandishi anabainisha suala hili kwa kumtumia mhusika mfalme (uk: 1-2)

            “nimejaliwa kupata ufalme kuliko wafalme wengine walio majirani zangu. Binafsi yangu   
             nimepigana vita vingi kulinda nchi isitekwe na adui. Ushindi wa kila vita umenipa
          utukufuwa namna ya pekee yake. Milki yangu pana imeenea kaskazini, kusini, mashariki  
         na magharibi.”
2.2. Suala la ugumba na utasa
 Mwandishi Shaban Robert hakusita kulieleza suala la ugumba na utasa katika riwaya hii ambalo ndio lilipelekea kuibua dhamira mbalimbali. Mwandishi anatumia mhusika mfalme na malkia katia kuonehsa tatizo hili. Mwandishi anaonesha kuwa licha ya ujasili, uzalendo na furaha yote aliyokuwa nayo Mfalme na Malkia lakini walijiona sio kitu kutokana na kukosa mtoto, ambaye angekuja kurithi madaraka mara baada ya kufa mfalme. (uk 1)
 
         “Alitazama huku na huku na akawaza kuwa kama mahali pa juu hushikwa na mwezi au
          nyota juu ya mbingu, na mahali pa joto kuwa baridi, lakini nani atashinda mahali pake
           akifariki”
Kutokana na tatizo hili mfalme akatafuta kila njia ili aweze kupata mtoto. Hapa ndipo mfalme alipoamua kuweka bayana tatizo lake ili aweze kusaidiwa.
2.3. Suala la Imani potofu
Mwandishi ameonesha juu ya dhana potofu zilizojengeka katika vichwa vya watu wa kufikirika juu ya mtu mwerevu na mjinga. Wanaona kuwa mjinga na mwelevu hujulikana kutokana na kazi anayoifanya mtu, Utu busara alionekana kama mtu mjinga kutokana na shunguli za kilimo aliyokuwa anaifanya halikadhalika mfanyabiashara alionekana mwerevu kutokana na kazi yake. (uk 39)
“……… mtu wa kwanza alikuwa na umbo kuza. Kazi yake ilikuwa ni biashara mjini. Ajali ya
 kukamatwa ilimkuta akiwa amekaa kitako dukani pake, Yeye alihesabiwa kuwa mwerevu. Mtu wa pili alikuwa na umbo la wastani. Amali yake ilikuwa ni ukulima. Ajali ya kufanywa mahabusi wa kafara ilimkuta shambani pake analima. Huyu alidhaniwa kuwa ni mjinga…...”
Kutokana na mtazamo huu, hatimaye mwerevu aliweza kujinasua  na kifo hicho, hivyo mwandishi Shaban Robert anajaribu kutoa mwanga kwa jamii juu ya dhana potofu na kuitaka jamii kubadilika ili kuendana na wakati.
Halikadhalika Imani potofu imekisili katika jamii ya watu wa kufikirika kwani wanaamini juu ya mambo ya jadi hasa uganga na kupuuzia huduma za kisasa kama vile hospitali. Hivyo mwandishi Shaban Robert kupitia mhusika Utu busara anaitaka jamii kuachana na mila na tamaduni zilizopitwa na wakati kwani huweza kusababisha hasara kubwa kwa jamii husika kama ilivyowapata watu wa kufikirika ambao walipoteza vitu vingi kwa ajili ya uganga (uk 8-14).
2.4. Nafasi ya mwanamke
 Mwandishi Shabaan Robert hakupuuza nafasi ya mwanamke katika riwaya yake. Katika riwaya hii mwandishi amechora mwanamke katika sura mbalimbali, sura hizo zimejitokeza kama ifuatavyo;
2.4.1 Mwanamke amechorwa kama mtu muhimu katika jamii mwenye kutoa ushauri na ukakubalika.
Mwandishi Shaaban Roberrt katika Riwaya ya Kufikirika amemchora mwanamke kama kiumbe muhimu katika kutatua matatizo mbalimbali yanayoikumba jamii kupitia mhusika mkuu Mfalme. Anathibitisha hili katika (uk 1) anasema;
“……. alikuwa tayari kupokea msaada uliotolewa kwa hiyari na mwanamke lakini kulazimisha kutendewa msaada hakupenda. Aliona kazi na faraju zitendwazo na wanamke katika maisha zilitosha kuwa mzigo mzito juu yao……”
Hivyo mwandishi anaonesha jinsi mwanamke anavyofanya mambo makubwa katika jamii, hivyo anapaswa kuheshimiwa na kuthaminiwa.
2.4.2. Mwanamke amechorwa kama mtu mvumilivu
Mwandishi Shabaan Robert amemuonesha mwanamke kama mtu mwenye kuvumilia matatizo mbalimbali yanayomkabili. Malkia licha ya kukumbwa na tatizo la kukosa mtoto hakuvunjika moyo aliendeleza upendo wake kwa mfalme mpaka pale Mungu alipowajalia kupata mtoto.
2.5. Dhamira ya dharau na majivuno
Dhamira hii imejitokeza pale ambapo mhusika mfanyabiashara alipokuwa gerezani alikuwa anamdharau Utu busara. Kutokana na kazi aliyokuwanayo mfanyabiashara alijiona kuwa anabusara kuliko mkulima (uk 40)
“……. Huwaje, wewe mvaa koja la ushanga shingoni kama mwanamke kupata njia! Una sifa zaidi  ujinga. Nashangaa kwanini hawakutakiwa wajinga wawili kwa kafara hii………...”
2.5. Umuhimu wa elimu
 Suala la elimu ni miongoni mwa dhamira ambayo mwandishi Shaaban Robert ameijadili katika riwaya ya Kufikirika. Mwandishi anaonesha kuwa elimu ni jambo la muhimu kwa maisha ya mwanadam yeyote yule na kila elimu anayotolewa inakuwa na malengo yake. Lakini elimu ikitolewa vibaya inaweza kuleta madhara kwa mhusika au jamii kwa ujumla. Katika riwaya hii msanii anaonesha kuwa mtomto wa mfalme baada ya kufikisha miaka saba alitafutiwa mwalimu wa kumfindisha. Mwalimu huyo alikuwa mwalimu bora na matokeo yake mtoto alionesha usikivu, upokeaji wa mafunzo na wapesi waakili lakini mwalimu huyu alionekana anakiuka matakwa ya mfalme na baadae mtoto wa mfalme alitafutia mwalimu mwingine ambaye alimfundisha na kumpa kazi bila kikomo tena bila ya mapumziko. Mwandishi anathibitisha hili (uk.28)
     “Kwa akili yake kali kama wembe alielewa pia kuwa na maarifa ya vitabu yanamanufaa   
           mengi kwa wanadamu katika maisha lakini kama wembe ulivyo siku zote matumizi  
         mengi hufanya kuwa dafu; na kama watoto wengine walivyo alitamani pumziko”
Mwandishi anasisitiza kuwa ingawa suala la elimu ni muhimu katika jamii likini ni muhimu liende sambamba na michezo kwani mtoto wa mfalme alidhoofika kiafya kutokana na kufundishwa mambo bila mapumziko na tiba yake alihitaji kafara ya watu wawili, mjinga mmoja na mwerevu.
2.6 Dhamira ya matumizi mabaya ya mali
 Mwandishi Shaaban Robert katika riwaya ya Kufikirika amazungumzia suala la matumizi mabaya ya mali ambayo yalisababishwa na mfalme kukosa mtoto, waganga walitumia sehemu kubwa ya mali ya nchi ya Kufikirika hadi ikapelekea matatizo katika nchi ya Kufikirika lakini  (uk 14).
“Nchi ambayo zamani ilikuwa ya shibe, utajiri, nguo, tafrija na neema zote sasa ilikuwa imegeuka nchi ya njaa, umaskini, uzito na uhitaji wa kila namna ulikuwa mbele ya watu…..”
Mwandishi anaitaka jamii kwenda na wakati, kwani masuala ya uganga kwa kiasi kikubwa yamepitwa na wakati na hayana faida yoyote kwa jamii zaidi ya kuleta madhara kama yalivyo tokea katika nchi ya kufikirika.
2. Ujumbe
Kipengele kingine ni ujumbe. Katika riwaya ya kufikirika kupitia dhamira mbalimbali zinaweza kuibua ujumbe ufuatao.
Umoja ni nguvu na utengano ni dhaifu. Mfano wananchi wa kufikirika walikuwa na umoja katika kufanikisha ustawi wa nchi yao hali kadhalika watu wa kufikirika walikuwa na umoja na ushirikiano katika kufanikisha mfalme wao anapata mtoto.
Jamii isijiegemeze katika imani za kimila na kiutamaduni tu bali iangalie upande mwingine. Hii inatokana na ukweli kwamba wanakufikirika walikuwa hawaamini masuala ya hospitali badala yake walikuwa wanaamini mambo ya kimila na kitamaduni.
Ujinga na werevu wa mtu hupimwa kwa matendo na sio kazi anayoifanya. Hii inatokana na watu wa kufikirika ambao walikuwa wanapima werevu na ujinga wa mtu kutokana na kazi zao.
Ujumbe mwingine ni kwamba viongozi lazima wadumishe sheria za nchi ili kuleta usawa na amani katika nchi.
Hivyo Shaaban Robert anaitaka jamii ibadilike kwa kuzingatia maonyo na maadili yapatikanayo katika riwaya hii ya Kufikirika.
3.0  Migogoro
Kipengele kingine ni migogoro, mgogoro ni mvutano kati ya pande mbili au zaidi. Mwandishi Shaaban Robert katika riwaya ya Kufikirika ameonesha migogoro mbalimbali kama vile; mgogoro wa kiuchumi, kijamii, kisiasa, kiutamaduni na mgogoro wa nafsi.
Tukianza na mgogoro wa kiuchumi, mwandishi ameonesha jinsi nchi ya kufikirika ilivyoyumba kiuchumi kutokana na mali zote za nchi zilivyotumika katika kumtibu mfalme na malkia na mwishowe shughuli za nchi zilisimama (Uk 8-12).
Pia mgogoro wa kijamii, mwandishi ameonesha mgogoro wa mfalme na malkia kwa kukosa mtoto, kwakua walijiona hawana umuhimu katika jamii ingawa walikua na mali nyingi (uk 1-6).
Pia mgogoro mwingine wa kijamii ni kati ya Mfalme na waganga kwani makundi matano ya waganga waliokusudiwa kumtibu mfalme na malkia walishindwa kuwatibu (uk 8-13)
Mgogoro mwingine wa kijamii ni kati ya mfalme na waliotakiwa kutolewa kafara, katika nchi ya Kufikirika suala la mtu kutolewa kafara ni suala ambalo haliendani na sheria za nchi ya Kufikirika hivyo mfalme alipinga swala hilo.
Vilevile kuna mgogoro wa nafsi uliojitokeza kwa mfalme, jinsi mfalme alivyokua akiumia juu ya kukosa mtoto kwa muda mrefu takribani miaka kumi baada ya kuoana na malkia.
Pia malikia alikua na mgogoro na nafsi yake juu ya kukosa mtoto kwa muda mrefu tangu kuoana kwao.
Hali kadhalika kuna mgogogro kati ya waziri mkuu na wajumbe juu ya kubadili mfumo wa uongozi.
Pia mgogoro kati ya ukale na usasa, mgogoro huu umejitokeza pale ambapo wananchi wa kufikirika waliamini sana mambo ya ushirikina wakati Utubusara alikua akijaribu kuwaelimisha juu ya mambo ya sayansi na teknolojia na wachane na mambo ya zamani.
Pia kuna mgogoro wa kisiasa, mwandishi ameonesha jinsi mfalme alivyokuwa ameegemea kuongoza nchi yake kupitia mila na desturi, lakini tunaona jinsi Utubusara alivyokuwa akijaribu kuishauri jamii ya kufikirika kuepukana na mila zilizopitwa na wakati na waegeme katika sayansi na teknolojia ili waweze kuleta mabadiliko.
4. Falsafa
Kiujumla falsafa ni mchujo wa welekeo wa mawazo muhimu yaliyojitokeza kila mara katika kazi mbalimbali za msanii (Senkoro 2011). Katika kazi hii mwandishi Shaaban Robert anaamini kuwa mila na desturi zilizopitwa na wakati hazina nafasi katika jamii ya sasa ya utandawazi.
5. Mtazamo
Mwandishi Shaaban Robert anaonekana kuwa na mtazamo wa kimapinduzi, mwandishi anaona kuwa jamii isiangalie mila na tamduni tu bali iangalie mambo ya sayansi na teknolojia.
Baada ya kuchambua vipengele vya maudhui vifuatavyo ni vipengele vya fani. Kiujumla fani katika fasihi ni ule ufundi wa kisanaa anaotumia msanii katika kazi yake (Senkoro 2011). Katika kuchambua vipengele vya fani tutajikita katika muundo, mtindo, wahusika, mandhari na matumimizi ya lugha.
6.0 Wahusika
Wahusika ni viumbe waliokusudiwa wawakilishe dhana, mawazo au tabia za watu, katika kazi za fasihi. Katika riwaya ya Kufikirika mwandishi Shaaban Robert ametumia wahusika mbalimbali katika kuibua dhamira. Badhi ya wahusika aliowatumia ni kama wafuatao;
6.1. Mfalme
Huyu alikuwa ndiye kiongozi au mfalme wa nchi ya Kufikirika ambaye aliongoza vyema na alikuwa mtu wa huruma na upendo na watu wake, alikuwa jasiri na mzalendo aliyepigania haki za raia wake na kuzilinda sheria za nchi ya kufikirika, licha ya mali na furaha yote aliyokuwa nayo mfalme lakini kwa kipindi kirefu cha maisha yake alisumbuliwa na tatizo la kukosa mtoto.
6. 2. Malkia
Alikuwa ni mke wa mfalme ambaye pia alikuwa anasumbuliwa na tatizo la utasa, ni mwanamke mvumilivu na mwenye subira hivyo anapaswa kuigwa na jamii.
6.3. Utu busara ujinga hasara
Alikuwa ni mtu makini na mwenye upeo mkubwa katika kufikiria mambo, alitabiri kuzaliwa kwa mtomto wa mfalme, baadaye akawa mwalimu wa mtoto wa mfalme na baadae tena akajiingiza katika suala la ukulima. Anafaa kuigwa na jamii kutokana na hekima na uelewa uliomsaidia kujikomboa kutoka kwenye vikwazo vyote alivyokumbana navyo.
6.4. Mwerevu
Huyu alikuwa ni mfanyabiashara ambaye alionekana ni mwerevu kutokana na kazi yake, ni mhusika aliyejaa dharau na majivuno. Kulingana na tabia ya dharau na majivuno mhusika huyu hafai kuigwa katika jamii.
6.5. Waziri mkuu
Ni mhusika ambaye alitumia vitisho na nguvu katika kushawishi wajumbe kukubaliana na ubadilishaji wa sheria za nchi ya Kufikirika.
7.0. Muundo
Senkoro (2011) anaeleza kuwa katika kazi ya fasihi muundo ni mpango na mtiririko wa visa na matukio. Katika riwaya ya Kufikirika mwandishi ametumia muundo wa moja kwa moja ambapo amesimulia kitabu mwanzo hadi mwisho. Katika kuipamba kazi yake mwandishi ameigawa riwaya katika sehemu ndogondogo, kila sura inakichwa cha habari. Sura hizo ni kama vile Mfalme, Waganga, Matokeo ya utabiri, Mtoto wa Mfalme na Kafara. Pia sura ya tano ameigawa katika sehemu mbili ambazo ni Baraza na gereza.
7.1. Mtindo
Senkoro (2011) aneeleza kuwa mtindo katika kazi ya fasihi ni namna ambayo msanii hutunga kazi na kuipa sura ambayo kifani na kimaudhui huainisha kanuni zilizofuatwa kama ni za kimapokeo au kipekee. Katika Riwaya ya Kufikirika mwandishi ametumia mtindo wa masimilizi yaani amesimulia matukio yote katika mtiririko unaofaa. Pia nafsi zote zimetumika lakini pia ametumia mtindo wa ushairi katika (uk. 18-19).
7.2. Mandari
TUKI (2013) wanafasili mandhari kuwa ni sura ya mahali. Katika riwaya hii mwandishi ametumia mandari ya kufikirika, kwani hata nchi anayozungumzia ni ya kufikirika, pia nchi zilizopakana na nchi ya Kufikirika ni za kufikirika kama vile nchi ya majaribu na nchi ya anasa. Pia mwandishi ametumia mandhari halisi kama vile gerezani, nyumbani kwa mfalme na bustanini (uk.1)
7.3. Matumizi ya lugha
Shaabani Robert katika riwaya ya Kufikirika ametumia misemo nahau, misemo, nahau, metahali na tamathali za semi.
7.3.1. Methali
Baadhi ya methali ambazo mwandishi ametumia katika riwaya hizi ni Nyumba ya mgumba haina matanga (uk.5), mwenye haya hazai (uk.6).
7.3.2 Misemo
Misemo iliyotumika katika riwaya hii ni Dunia haifichi siri (uk.6), maisha ni kma kuwa katika bahari (uk. 24).
7.3.3 Tamathali za semi
Haya ni maneno ambayo hutumiwa na wasanii wa kazi za fasihi ili kutia nguvu katika maana na mtindo. Pia tamathali za semi hutumika ili kupamba lugha au mazungumzo. Katika riwaya ya Kufikirika mwandishi ametumia tamathali mbalimbali kama vile;
7.3.3.1 Tashibiha
TUKI (2013) wanafasili tashibiha kuwa ni ufananisho au mlinganisho wa vitu viwili au zaidi kwa kutumia maneno kama vile kama. Katika riwaya hii mwandishi ametumia tashibiha kama vile kichwa chake kilishindiliwa kama gunia (uk.29), sauti ya waafrika ni kali kama ile ya radi (uk.6), waliweza kunusa kama mbwa mwitu (uk.8)
7.3.3.2. Tashihisi
Tashihisi ni kuvipa vitu sifa alizonazo binadamu. Katika riwaya hii mwandishi amebainisha tashihisi zifuatazo, sauti ya ndege waliokuwa wakiimba matawini kwa kuagana na mchana ilikuwa na simanzi masikioni (uk.1)
7.3.3.3 Sitiari
Hii ni tamathali ambayo hulinganisha vitu bila kutumia viunganishi. Mwandishi wa riwaya hii ametumia sitiari kama vile, mjinga ni mnyama (uk. 41) na wanawake ni malaika (uk. 40).
7.3.3.4 Mubalagha
Ni tamathali ya semi ambayo hukuza jambo au kutia chumvi. Katika riwaya ya Kufikirika mwandishi ametumia mbinu hii katika (uk.11) siku hiyo kuni, mkaa, na mafuta yote yalikwisha kwa kuchoma hirisi hizo, moshi mwingi uliruka juu ukatanda kama wingu kubwa la mvua.
8.0. Jina la kitabu
Jina la kitabu Kufikirika linasadifu yaliyomo, kwanza nchi yenyewe ya kufikirika ni nchi ambayo haipo hata katika ramani ya dunia, mwandishi anaeleza kuwa hata mfalme mwenyewe haijui mipaka yake na hata nchi zinazopakana nayo ni za kufikirika tu, pia hata katika mambo ya kafara ni ya kufikirika tu kwani hata katika jamii zetu hayapo.
Kwa kuhitimisha tunaweza kusema kuwa mwandishi Shaaban Robert katika riwaya ya kufikirika kwa kiasi kikubwa ameonesha matatizo mbalimbali yanayoikumba jamii ya sasa na kuyatolea ufumbuzi.












                                                         MAREJELEO
Robert, S. (1991). Kufikirika. Dar es Salaam: Mkuki na Nyota Publishers.
Senkoro, F.E.M.K (2011). Fasihi. Dar es Salaam: KAUTTU.
TUKI,  (2013). Kamusi ya Kiswahili Sanifu. Nairobi Kenya: Oxford University Press









No comments:

Post a Comment

syliverymanyama@gmail.com

AddToAny