Flower
Flower

Wednesday, December 19, 2018

USAWIRI WA MWANAMKE KATIKA NYIMBO

Katika kujibu swali hili nimeligawa katika sehemu kuu tatu. Sehemu ya kwanza ni utangulizi ambapo nimeelezea maana ya nyimbo, usawiri na dhana ya mwanamke na ufafanuzi kuhusu lugha ya Kijita ambayo nimetumia nyimbo ya lugha hii kuonyesha jinsi mwanamke anavyosawiriwa. Sehemu ya pili ni nyimbo ambayo zinamuelezea mwanamke katika jamii na sehemu ya tatu ni kiini ambapo nimeelezea na kufafanua jinsi mwanamke anavyosawiriwa katika jamii.

Kwa mujibu wa Okpewho (1992), anaeleza kuwa nyimbo ni sanaa ya kuwasilisha ujumbe kwa hadhira inayoambatana na mdundo wa ngoma au muziki. Katika uimbaji fulani hutoa sauti inayoendana na mapigo ya ngoma au mziki na nyimbo hizi huweza kuimbwa katika tukio maalumu. Hivyo tunaona kuwa fasili ya inajikita katika vitu viwili, kuwa nyimbo huambatana na mdundo wa ngoma na mziki, lakini fasili hii imejikita kwenye mdundo wa ngoma tu wakati kuna midundo mbalimbali ambayo haihusishi ngoma peke yake bali kuna vitu vingine vinavyotoa mdundo.

Halikadhalika, Wamitila (2008), anafafanua kuwa nyimbo ni sanaa ya uimbaji inayoambatana na mdundo wa ngoma au muziki ili kufikisha ujumbe kwa hadhira. Anaendelea kufafanua kuwa mara nyingi nyimbo hizi huwa na muktadha kulingana na ujumbe uliolengwa, hivyo tunapata nyimbo za ndoa au harusi, hodiya, kimai, nyimbo za mazishi, nyimbo za kidini na nyimbo za mapenzi. Hivyo tunaona kuwa Wamitila fasili yake ya nyimbo imejikita zaidi kwenye vitu vitatu ambavyo ni mdundo wa ngoma, muktadha na ujumbe, halikadhalika tunaona kuwa fasili hii imejikita kwenye mdundo wa ngoma tu, wakati kuna midundo mbalimbali ambayo haihusishi ngoma pekee.

Kwa ujumla tunaona kuwa nyimbo ni aina ya sanaa katika fasihi ambayo hutumia lugha teule, sauti na kiimbo ili kufikisha ujumbe kwa hadhira lengwa. Pia nyimbo huusisha ala za muziki kama vile ngoma, gitaa, kinanda na huweza kuimbwa na mtu mmoja au zaidi.
Wataalamu mbalimbali wamefasili na kuelezea dhana ya mwanamke na maana ya usawiri kama ifuatavyo.

Kwa mujibu wa  BAKITA (2015), anafafanua kuwa usawiri ni kitendo cha kutoa sura halisi ya kitu kwa kutumia mfumo wa kisanii kwa kalamu, rangi au mashine.

Nae, Engels (1948), anamuelezea mwanamke kwa kusema kuwa mwanamke alianza kubaguliwa kipindi kile ambacho jamii iligawanyika katika mfumo wa maisha hasa suala la umiliki wa mali. Mwanamke huwa anamajukumu ya kufanya kazi zote za nyumbani na anaonekana hana umuhumi wowote mbele ya mwanaume. Robert (1960), anaeleza nafasi ya wahusika hususani wanawake kuwa anamwona mwanamke kuwa ni mtu anayehitaji kusaidiwa, kuthaminiwa  na kuheshimuwa. Mwandishi anatusihii tuwaheshimu wanawake na kuwapa haki zao wanazostahili kama vile kuwapa uongozi ili waonyeshe uwezo wao na kuacha kuwabagua. Tunaona anasisitiza zaidi wanawake kuheshimiwa na kupewa haki zao.

Durant (1985), anafafanua kuwa mwanamke ni binadamu mwenye jinsi ambaye ameshatimiza umri wa mtu mzima. Anaendelea kusema kuwa kazi nyingi katika jamii hufanya mwanamke. Anaendelea kusema kuwa kwa asili mwanamke hutaka amani na sio vita, inaonekana kuwa katika jamii nyingi za viumbe mwanamke hana silka ya ugomvi na ukorofi akiamua kupigana, basi ni kwa ajili ya watoto wake. Mwanamke ana subira zaidi kuliko mwanaume ingawa mwanaume ni jasiri zaidi katika kukubaliana na kazi za hatari na matatizo katika maisha. Mwanamke huwa na uvumilivu mkubwa zaidi na anaweza kukabiliana na ugumu na kero ndogondogo nyingi vizuri zaidi.

Morris (1993), anafafanua dhana ya mwanamke kwa kueleza kuwa wanawake wanabaguliwa katika masuala ya kijamii na kitamaduni hususani kutokana na tamaduni wanazorithi toka utotoni. Mfano katika jamii nyingi za Tanzania mtoto wa kike kazi zake ni kumsaidia mama jikoni wakati mtoto wa kiume anasoma na kuhudumiwa kila kitu. Anaendelea kusema kuwa tamaduni hizi zimepitwa na wakati kwani jinsi zote zinahaki sawa katika jamii.

Vazir haleh na wenzake (2003), wanadai kuwa kwa muda wa miongo kadhaa iliyopita, wanawake wametokea kuwa wenye juhudi nyingi katika masuala ya jamii zao. Lakini  hadi sasa bado wangali mbali sana na mahali ambapo wangestahili kuwa iwe ni katika sekta ya binafsi au ya umma. Asilimia ya wanawake wanaoshikilia nafasi za juu za uongozi na usimamizi katika kazi mbalimbali ni ndogo sana, pia kiwango cha wanawake wanaoshiriki katika maamuzi ya kiuchumi ya ngazi za juu kimeendelea kuwa kidogo mno. Hadi sasa serikali zilizo nyingi hazijali wala hazionyeshi nia ya kutaka kukidhi mahitaji ya kazi za kitaaluma na uongozi kwa wanawake. Utofauti huu wa kijinsia sio matokeo ya kipengele kimoja tu cha utaratibu wa kihistoria kama vile tabia za kijamii, dini, mahusiano ya kiuchumi au sheria bali ni matokeo ya mchanganyiko wa sababu zilizotofauti. Wanawake wengi wanatambua utata wa mfumo wa kijamii ambao bila sababu za msingi huwanyanyasa na huwanyima nafasi ya kukuza na kutumia vipaji vyao. Kwa mtazamo huo wanawake wanatambua kuwa tatizo lao kubwa sio kushindana na wanaume tu bali  pia ni jinsi gani ya kujenga fikra mpya na kusaidia kujenga mfumo mpya wa jamii ambao umewafunga watu wote. 

Kwa hiyo ili wanawake waweze kutimiza wajibu wao ipasavyo popote pale walipo, hawana budi wajitahidi kushiriki kadri wanavyoweza katika masuala ya jamii zao. Ni lazima uwezo na madaraka yao ya utendaji yaimarishwe.
Richard na wenzake (2007) wanatueleza kuwa, masuala ya wanawake yalianza kuzungumziwa katika karne ya 19 na kutia fora katika miaka ya 60 na 70 ya karne iliyopita. Kwa mujibu wa watafiti hawa, wakati huu ndipo wanawake hususani wa Magharibi walipoanza kuzungumzia masuala yao katika machapisho. Hata hivyo pamoja na jitihada hizo bado wimbi kubwa la malalamiko dhidi ya dhuluma na uvunjaji wa haki za wanawake kwa takribani nyanja zote za maisha yalizidi kuongezeka. Kwa mujibu wa (TGNP 2001), katika bara la Afrika hususani Kusini mwa Afrika, wanawake wameonekana kuwekwa katika kundi la wanyonge na walioachwa nyuma kiasi kwamba, bado hawajafaidi hali ya usawa kama walivyo wanaume katika kupata huduma mbalimbali za kijamii. Hali hii inatushawishi kufanya utafiti ili kuweka mkakati na mapendekezo ya kumkwamua mwanamke wa Afrika.
Chaligha (2011), anafafanua kuwa wanawake kwa kiasi kikubwa ndio hupewa majukumu mengi na makubwa kwenye jamii zao. Anafafanua zaidi kuwa katika uongozi wanawake hupewa nafasi za chini kuliko wanaume kwa sababu ya kutokuwepo kwa ushirikiano na kuwaona kuwa wao ni wadhaifu.

Ifuatayo ni historia fupi kuhusu lugha ya kijita ambayo tumetumia nyimbo za lugha hii kuelezea jinsi mwanamke anavyosawiriwa kwenye jamii.
Kwa mujibu wa Massamba (2006), anafafanua kuwa, Wajita ni jamii mojawapo kati ya jamii zinazopatikana katika nchi ya Tanzania na wanaishi mkoa wa Mara. Nae Manyama (2013), anafafanua kuwa, neno majita lilitokana na mlima “Masita” ambao ndio chimbuko la jina la kabila la Wajita na sehemu yao wanayokaa inaitwa Majita. Hii ni kutokana na kwamba wazungu yaani Wadachi walishindwa kutamka neno masita badala yake wakatamka majita, hivyo kufuatia matamshi hayo watawala wa kikoloni waliweka katika maandishi na watu wote mpaka sasa wanaita sehemu hiyo Majita.
Ufuatao ni wimbo wa Kijita unaoitwa NDOLELA ulioandikwa na kuimbwa na Maringo.
Wimbo huu katika kabila la wajita huibwa katika sherehe ya harusi na humuhusu mwanamke anayeolewa, hivyo mwanamke huimbiwa wimbo huu kwenye sherehe yake ya kuolewa. Katika wimbo huu kiitikio huimbwa kila baada ya kuimba ubeti mmoja.
Kiitikio
Ndolelaa, ndolelaa bhabha, ndolela karukuru awe
Ndolela chaseleleka x 2
Mabeti
Lata awe nyabhusita gutu, ndolela bhabha, (baba mtengeneza zizi, angalia)
gega jing’a jo omwana wao ugende ulebhe, (chukua ng’ombe za binti yako ukachunge)
Ndolela chaseleleka. (angalia tunasherehekea)
Mai awe bhuma ulukendi, ndolela bhabha, (mama piga vigelegele)
Omwana akuyana libhalo, (binti au mtoto ameleta heshima na baraka)
Ndolela chaseleleka. (angalia tunasherehekea)
Sengi awe togela mwenga, ndolela bhabha, (shangazi mfunde au mfundishe vizuri bibi harusi)
Atalija akakinga, nakuloga, (asije kufika ukweni akakuaibisha)
Ndolela chaseleleka. (angalia tunasherehekea)
Sengi sengi, omubhagi, ndolelaa bhabha, (shangazi mfundaji)
Gega manyi tekela mwenga, (chukua maini mpikie bibi harusi)
Ndolela chaseleleka. (angalia tunasherehekea)


Sengi awe nyarugega Magana, ndolela bhabha, (shangazi mchukua mahali)
Nufwafye mwenga eswe chifuwe, (mvalishe bibi harusi tutoe zawadi)
Ndolela chaseleleka. (angalia tunasherehekea)
Lata awe nyaluge Magana, ndolela bhabha, (baba mchukua mahali)
Labha mukwelima wamubhwene, (kama mkwelima umepata)
Ndolela chaseleleka. (angalia tunasherehekea)
Mai awe nusekeseke ndolela bhabha, (mama chekelea tu)
Labha ni mkwelima wamubhwene, (kama ni mkwelima umempata)
Ndolela chaseleleka. (Angalia tunafurahia)
Mjomba awe siga kwifuteta ndolela bhabha, (mjomba usihuzunike)
Gega jimbusi genda usibhike, (chukua ng’ombe ukachunge)
Ndolela chaseleleka. (angalia tunasherehekea)
Sengi awe nusige lila, ndolela bhabha, (shangazi acha kulia)
Labha ni mkwelima wamubhwene, (kama nimkwelima umepata)
Ndolela chaseleleka. (angalia tunasherehekea)









Hivyo, katika wimbo huu tunaona mwanamke anasawiriwa kwa namna mbalimbali kama ifuatavyo;
Mwanamke kuolewa ni sifa na heshima kwa familia.
Katika wimbo huu mtunzi anatuonesha kuwa mwanamke kuolewa ni sifa na heshima kwa familia. Mtunzi anasema;
                           Mai awe bhuma ulukendi, ndolela bhabha, (mama piga vigelegele)
                           Omwana akuyana libhalo, (binti au mtoto ameleta heshima na baraka)
                           Ndolela chaseleleka. (angalia tunasherehekea).(ubeti wa 2)
Halikadhalika katika jamii zetu tunaona kuwa kutokana na tamaduni na fikra za jamii zetu mbalimbali, mwanamke kuolewa ni jambo la lazima pindi anapofikia umri wa kuolewa, ingawaje wengine huolewa wakiwa na umri mdogo. Kutokana na fikra za jamii zetu za kiafrika mwanamke akikawia kuolewa huonekana na kusadikiwa kuwa ana mkosi. Hivyo jamii za kiafrika zinabidi zibadilike na kuona kuwa swala la kuolewa ni jambo la hiari na sio lazima.
Mwanamke amesawiriwa kama mtu mwenye huzuni, mtu wa kulia kwenye matukio mbalimbali. Katika wimbo huu tunaona kuwa mwanamke ameonyeshwa kama mtu mwenye huzuni pale binti yake anapoolewa. Mwandishi anamuonesha shangazi kama mtu anaelia katika sherehe ya binti yake. Mwandishi anasema;
                           Sengi awe nusige lila, ndolela bhabha, (shangazi acha kulia)
                           Labha ni mkwelima wamubhwene, (kama nimkwelima umepata)
                           Ndolela chaseleleka. (angalia tunasherehekea). (ubeti 9)
Halikadharika katika jamii zetu pia tunaona kuwa wanawake wamekuwa watu wa kulia na kuwa na huzuni katika matukio mbalimbali, kama vile sherehe au msiba. Mathalani katika sherehe huweza kuwa na huzuni hasa wazazi wa kike kwa kuonelea kwamba binti wao anaondoka na kumuacha mpweke na huenda huko anapoenda ataenda kuteseka. Hii imepelekea kuonekana katika jamii zetu kuwa mwanamke kuwa na huzuni na kulia katika matukio mbalimbali ni kitu cha kawaida na kuona kuwa wanawake wana mioyo myepesi isiyoweza kuvumilia mambo mbalimbali.

Mwanamke amesawiriwa kama mlezi na mtu mwenye majukumu.
Malezi ni hali ya wazazi au walezi kuwaongoza watoto wao katika misingi na maadili ya jamii yao. Katika wimbo huu tunaona kuwa mwanamke ndiye aliyeachiwa jukumu la kuhakikisha mtoto anatabia njema, mwandishi amemuonesha shangazi kama mlezi na anayetakiwa kuhakikisha binti anatabia njema. Mwandishi anasema;
                           Sengi awe togela mwenga, ndolela bhabha, (shangazi mfunde vizuri bibi harusi)
                           Atalija akakinga, nakuloga, (asije kufika ukweni akakuaibisha)
                           Ndolela chaseleleka. (angalia tunasherehekea).(ubeti 3)
Katika jamii zetu tunaona kuwa jukumu la malezi kwa kiasi kikubwa wameachiwa wanawake. Mathalani mtoto anapofanya kosa lawama huenda kwa mzazi wa kike pekee wakati mzazi wa kuime yupo.  Momanyi (2001) anashadidia kuwa, jukumu la malezi ni la wazazi wawili (baba na mama) wa mtoto na si mmoja peke yake. Kutokana na mfumo dume uliopo katika jamii, mama ndiye aliyeachiwa jukumu la kulea watoto na baba akishughulika na shughuli za uzalishaji mali na maendeleo kwa jumla. Hata hivyo, katika hali ya kushangaza mtoto anapokuwa na tabia nzuri za kusifika katika jamii, baba ndiye hupongezwa na kupatiwa sifa kwa malezi bora ya mtoto. Inapotokea mtoto huyo akawa na tabia isiyo nzuri ya kuridhisha, lawama za malezi mabovu humwangukia mama.
Mwanamke amesawiriwa kama mali ya mwanaume.
Katika wimbo huu, tunaona kuwa mtunzi amemsawiri mwanamke kama mali ya mwanaume, kwani kitendo cha mwanaume kutoa mahali ni kama kumnunua mwanamke. Katika wimbo huu mtunzi anamuonesha baba mzazi wa mwanamke anaeolewa kama mpokea mahali. Mtunzi anasema;
                           Lata awe nyaluge Magana, ndolela bhabha, (baba mchukua mahali)
                           Labha mukwelima wamubhwene, (kama mkwelima umepata)
                           Ndolela chaseleleka. (angalia tunasherehekea.(ubeti 6)
Hivyo tunaona kuwa katika jamii zetu suala la mwanamke kuwa mali ya mwanaume lipo kwa kiasi kikubwa. Hii ni kutokana na mwanamke kutolewa mahali jambo linalopelekea kuonekana kama amenunuliwa na mwanaume. Mathalani migogoro inapotokea baina ya wanandoa, moja ya jambo ambalo wanawake huambiwa ni kuwa wamelipiwa mahali, hivyo ni mali ya mwanaume.
Mwanamke amesawiriwa kama mpishi katika sherehe.
Katika wimbo huu, tunaona kuwa mwandishi amemsawiri mwanamke kama mpishi. Mtunzi amemtumia shangazi kama mpishi, ambae alimpikia binti anaeolewa mayai. Mtunzi katika wimbo wake anasema;
                           Sengi sengi, omubhagi, ndolelaa bhabha, (shangazi mfundaji)
                           Gega manyi tekela mwenga, (chukua maini mpikie bibi harusi)
                           Ndolela chaseleleka. (angalia tunasherehekea).(ubeti wa 4)
Katika jamii zetu pia wanawake ndio wamekuwa mstali wa mbele katika kazi mbalimbali ingawaje kadri siku zinavyoendelea wanaume wameanza kuwasaidia katika kazi mbalimbali. Mathalani wanawake wamekuwa na vikundi mbalimbali kwa ajili ya sherehe na hafla mbalimbali naa wengine hushona nguo zinazofanana kwa lengo la kusherekea.
Kwa kuhitimisha tunaona kuwa mwanamke katika jamii ni moja ya mtu muhimu sana, hivyo jamii inapaswa na inatakiwa kumthamini mwanamke. Kupitia ushirikiano wa mwanaume na mwanamke, jinsi hizi mbili zinaweza kuleta mabadiliko na maendeleo makubwa kwenye jamii pasipo kugandamiza jinsi moja. Mambo mengi katika jamii zetu yamekuwa kikwazo kikubwa kwa mwanamke hali inayopelekea harakati nyingi za kimaendeleo za mwanamke kukwama. Hivyo yaipasa jamii kubadilika na kuona jinsi zote zina haki sawa katika mambo mbalimbali yaliyoko kwenye jamii zetu.






MAREJELEO
BAKITA (2015). Kamusi Kuu ya Kiswahili, Longhorn Publisher Limited. Nairobi, Kenya.
Chaligha, E. N. (2011). “Usawiri wa Mwanamke na Mgawanyo wa Majukumu Kinjinsia katika 
                 Fasihi Picha ya Katuni Mnato za Kiswahili” Tasnifu ya M. A Kiswahili, Chuo Kikuu                                  
                 cha Dar es Salaam. 
Durant, J. (2000). Two cultures of public understanding of science. Amsterdam: Harwood  
               Academic.
Massamba. D.P.B. (2006). sssKiswahili cha Musoma: Mwanzo wa lahaja nyingine? Katika  
                             jarida la (TUKI). Dar es Salaam                                          
Manyama. S.D (2013).Wajita Zamani mpaka Sasa.
Momanyi, C. (2001), Nadharia ya Uchanganuzi Nafsia katika Mtazamo wa Kike na Uhakiki wa  
                      Kifasihi: Kioo cha lugha. Idara ya Kiswahili Chuo Kikuu cha Dar es salaam.     
Morris, N. (1993). Literacy and health outcomes: A cross-sectional study in 1002 adults with
                   diabetes. BMC Family Practice.
Okpewho, I. (1992). African Oral Literature. Bloongton: Indian University Press.
Richard na wenzake. (2007).  Nadharia  za Uhakiki wa Fasihi. Nairobi: Sai Industries Ltd.
Richard, J. (2007). Dictionary of Applied Linguistics. Harlow: Longman.
Robert, S .(1960s). Kielelezo cha Insha. Nelson London.
TGNP. (2001). Kuelekea kwenye Usawa: Taswira ya Wanawake Tanzania. Dar es Salaam.
Vazir haleh na wenzake (2003). Feminism and Materialism: Women and Modes of Production. L
Wamitila. K. W (2008). Kanzi ya Fasihi 1. Nairobi: Vide-mu wa Publishers Limited.















No comments:

Post a Comment

syliverymanyama@gmail.com

AddToAny