Katika
kujibu swali hili, kazi hii imegawanywa katika sehemu mbalimbali. Sehemu ya
kwanza ni utangulizi ambayo inaelezea maana ya Falsafa, Falsafa ya Kiafrika,
maana ya Riwaya na maelezo mafupi kuhusu Riwaya ya BW. MYOMBEKERE NA BI.BUGONOKA kilichoandikwa na ANICETI KITEREZA.
Sehemu ya pili ni kiini cha swali ambayo inaelezea Falsafa mbalimbali za
Kiafrika zilizopo kwenye Riwaya na sehemu ya mwisho ni hitimisho.
Kwa
mujibu wa Odera (1990) anasema Falsafa ni taaluma ambayo kanuni za msingi kuhusu
asili, binadamu na jamii huchunguzwa na kujadiliwa. Odera anazungumzia taaluma
ambayo mtu anapaswa kuwa nayo ili kuchunguza jambo fulani na kanuni zake bila
kuzitaja kanuni hizo ni zipi hasa ambazo kimsingi inawezekana kuwa hizo kanuni
zenyewe ndizo Falsafa. Kwa maana hiyo, hizo kanuni zinapaswa kuwa ndizo Falsafa
yenyewe kwa kuwa ndiyo inayomwongoza binadamu kuishi.
Papineau
(1993) anaeleza Falsafa ni fikra za ndani kabisa kuhusu maswali magumu ambayo
yapo. Mara nyingine unaweza ukadhani kama wanasayansi wanaweza kuyajibu kwa
ushahidi lakini hata ushahidi huo ukakosa ukweli wa uwepo wake. Hivyo tunaona
kuwa suala la msisitizo katika fasili hii ni fikra za ndani kwa mujibu wa
Papineau akimaanisha kuwa hizi ni fikra tu na ikiwa ni fikra tu za ndani basi ni
vigumu kujua kama huyu mtu anawaza kuhusu jambo fulani. Kwa maneno mengine ni
kuwa, maswali hayawezi kupata majibu kwa kuwa majibu yamebaki kuwa fikra tu za
mtu binafsi ambazo watu wengine hawawezi kuziona labda hoja ya msingi ibaki
kuwa fikra lakini fikra hizo ziwasilishwe na muhusika kwa ajili ya kupata
majibu ya maswali mbalimbali.
Blackburn
(1994) anafafanua Falsafa kuwa ni mchakato wa kutengeneza mawazo yaliyo katika
utaratibu maalumu yanayotoa tafakuri juu ya ulimwengu, kile kinachofanya uwe
vile tunavyoona. Hujaribu kutazama sababu, muda, hiyari, anga na mengine mengi.
Mwanafalsafa huyu anaeleza kuwa ni mawazo yaliyo katika utaratibu maalumu kitu
ambacho ni sahihi lakini hajafafanua zaidi kuwa nini kifanyike baada ya
kuzifahamu sababu hizo na kuna ukweli gani kuhusu sababu hizo. Kwa hiyo
ingekuwa vyema zaidi kama mawazo na sababu hizo ambazo zimepatikana kama
anavyosema Blackburn zingepimwa kama kuna ukweli wa sababu hizo ndipo mawazo
hayo yawe Falsafa ikiwa hicho hasa ndicho alicholenga kukisema.
Snowden
(2014) anafasili dhana ya Falsafa kuwa ni jumla ya majibu yote yanayotolewa juu
ya maswali mbalimbali yanayohoji uhalisia wa ulimwengu na maarifa yake kwa
kutafuta ushahidi. Snowdon anajikita zaidi katika majibu kitu ambacho ni sahihi
kwamba majibu ndiyo yanayofanya watu wafahamu vitu mbalimba. Pamoja na hayo,
mwandishi huyu hakutazama upande mwingine wa sarafu kwani hakuchunguza hata ni
nini kimetumika kuleta majibu hayo. Vilevile sio majibu pekee ndiyo
yanahitajika katika ulimwengu, muda mwingine hata mafunzo tu yanahitajika juu
ya ulimwengu. Hivyo alipaswa kujua kuwa hata majibu hayo yalitumia mawazo na
maarifa fulani kupatikana ambayo nayo yanaweza kuwa Falsafa.
Hivyo
kutokana na fasili za wataalamu mbalimbali tunaweza kusema kuwa Falsafa ni maarifa,
miongozo yenye hekima na mawazo ambayo jamii au mtu huamini kuwa ni kweli na
kufanya kuwa moja ya misingi katika maisha yake. Vilevile kupitia maarifa hayo
ndipo tunaweza kupata utatuzi wa maswali na changamoto mbalimbali zinazohusu
jamii na ulimwengu kwa ujumla. Changamoto hizi zinaweza kuwa ni za kisiasa,
kiuchumi, kijamii na hata kiutamaduni.
Kuhusu
suala la Falsafa ya Kiafrika wataalamu mbalimbali wanasigana, wapo wanaodai
kuwa Falsafa ya Kiafrika ipo na wapo wanadai kuwa hakuna Falsafa ya Kiafrika.
Kwa mujibu wa Hegel (1837) anaona hakuna Falsafa ya Kiafrika na hategemei kuona
ustaarabu wowote kutoka Afrika, Waafrika hawatambui utu wao wala utamaduni wao.
Katika mitazamo yake Hegel anasema kuwa Mwafrika hana dini, hana maadili,
Mwafrika ni mtu dhalimu na katili. Pia anaendelea kusema kuwa Mwafrika ni mtu
anayekula nyama za watu na Afrika ni tofauti na maeneo mengine. Kwa ujumla
Hegel anapingana na kuwepo na Falsafa ya Kiafrika.
Tempels
(1945) ni mwanafalsafa ambaye anatetea kuwapo kwa Falsafa ya Kiafrika. Anadai
kuwa Falsafa ya Kiafrika hujidhihirisha katika Fasihi simulizi, mila na desturi
na mifumo mbalimbali ya kijamii. Katika kitabu chake cha La Philosophie Bantu anaeleza kuwa, Falsafa ya Kiafrika
hujipambanua katika Fasihi simulizi. Pia mtaalamu mwingine anayeunga mkono
kuwapo kwa Falsafa ya Kiafrika ni Mbiti (1960) anadai kuwa Falsafa ya Kiafrika
ni uelewa wa maisha ya Kiafrika unaotegemea maadili ambayo Waafrika wanayawaza,
wanayatenda katika mazingira tofauti ya maisha yao. Anaendelea kusema kuwa
Falsafa ya Kiafrika hujidhihirisha zaidi katika itikeli na maadili
yanayohusiana na Waafrika wenyewe.
Kwa
ujumla falsafa ya Kiafrika ni ile Falsafa inayosawiri maisha ya Waafrika na
kuelezea kwa undani jinsi Waafrika wanavyoishi kwa kuzingatia mila na desturi,
kanuni na sheria ambazo wanazifuata kama moja ya misingi ya maisha yao. Pia
Falsafa ya Kiafrika hudhiirika katika kazi mbalimbali za kifasihi kwani
mwandishi huandika yale mambo ambayo yanaihusu jamii fulani kwa ujumla. Mfano
wa Falsafa za Kiafrika ni kama vile ndoa, uchawi na uganga, nguvu uhai, kifo, uduara
na kadharika.
Wataalamu
mbalimbali wanazungumzia kuhusu dhana ya riwaya. Nkwera (1978) anasema riwaya
ni hadithi iliyo ndefu kuweza kutosha kufanya kitabu kimoja au zaidi. Ni hadithi
ya kubuniwa iliyojengwa juu ya tukio la kihistoria na kuandikwa kwa mtindo wa
ushairi iendayo mfululizo kwa kinaganaga katika kuelezea maisha ya mtu au watu
na hata taifa, anaendelea kusema kuwa riwaya ina muhusika mmoja au hata wawili.
Mulokozi
(1996) anaeleza kuwa chimbuko la riwaya ya Kiswahili lipo katika mambo makuu
mawili ambayo ni fani za kijadi na fasihi pamoja mazingira ya kijamii. Mulokozi
anaeleza kuwa riwaya haizuki hivihivi bali ilitokana na fani za masimulizi
yaani hadithi na ndipo zikapatwa kuigwa na watunzi wa riwaya wa mwanzo. Fani
hizo zilizopata kuchipuza riwaya za mwanzo ni kama vile riwaya za kingano.
Hivyo inaonesha kuwa ili kujua maana ya riwaya ni vyema kuzingatia mambo kadhaa
ambayo ndiyo ya msingi na mambo hayo ni lazima riwaya iwe na lugha ya
kinathari, isawiri maisha ya jamii, iwe na masimulizi ya kubuni na visa virefu,
wahusika zaidi ya mmoja, iwe na mpangilio wa msuko na matukio na ifungamane na
wakati yaani visa na matukio lazima viendane na matukio.
Riwaya
ya Kiswahili ni ile inafungamana na utamaduni wa jamii ya Waswahili katika
lugha ya Kiswahili ambao hupatikana katika nchi ya Afrika mashariki na huwahusu
Waswahili wenyewe. Muhando na wenzake (1997) wanasema riwaya ni kazi ya kubuni,
ni hadithi ambayo hutungwa kufuatana na uwezo wa fanani kuibusha mambo kutokana
na mazoea au mazingira yake, wanaendelea kusema kuwa riwaya yaweza kuanzia
maneno 35000 na kuendelea.
Wamitila
(2003) anasema riwaya ni kazi ya kinathari au kibunilizi ambayo huwa na urefu
wa kutosha, msuko uliojengeka vizuri, wahusika wengi walioendelezwa kwa kina yenye
kuchukua muda mwingi katika mandalizi na kuhusisha mandhari maalumu.
Madumulla
(2009) anaeleza kuwa riwaya ilitokana na nathari bunifu simulizi kama vile
hadithi, hekaya na ngano inayosimuliwa kwa mdomo. Anaendelea kusema kuwa fasihi
ilitokana na mazumgumzo ya fanani ya ushairi na tendi za Kiswahili katika hati
za kiarabu kwa sababu ndio maandishi yaliyotamba katika pwani ya Afrika Mashariki.
Kwa ujumla Riwaya ni kazi ya fasihi andishi ambayo kwa kawaida ni ndefu kuliko
hadithi fupi yenye wahusika wengi na msuko wa matukio mengi na msuko huo
umejengeka vizuri na mada zake ni nzito na pana kiasi.
Kwa
ufupi riwaya ya Bw. Myombekele na Bi
Bugonoka ni Riwaya ambayo imeandikwa na Aniceti Kitereza mwaka (1980). Ni riwaya
inayoelezea kuhusu maisha ya Bw. Myombekele na mkewe Bi. Bugonoka. Hawa ni
wanandoa ambao walikuwa na tatizo la kutopata mtoto, hii ni kutokana na Bi. Bugonoka
kuwa na tatizo la uzazi. Tatizo la uzazi linapelekea ndoa yao kuingia kwenye
mgogoro mkubwa kupelekea ndugu wa Myombekele kumtaka amfukuze mke wake. Tatizo
hilo linapelekea wazazi wa Bugonoka kumchukua Bugonoka kutokana na kusikia
maneno mengi anayotukanwa na ndugu wa Myombekele. Kutokana na upendo aliokuwa
nao Myombekele inampelekea kwenda kwa
wazazi wa Bugonoka ili kuomba radhi ili arudishiwe mke wake. Katika kuomba
radhi anapewa masharti na anayatimiza na kuweza kurudishiwa mke wake. Harakati
za maisha zinaendelea na kutokana na upendo wa Myombekele kwa mkewe anaamua
kutafuta waganga ili waweze kutatua tatizo lao la uzazi. Katika riwaya hii kuna
vipengele vingi vya Kifalsafa vinavyojitokeza.
Kwa
mifano bayana Vifuatavyo ni vipengele vya Falsafa ya Kiafrika vinavyojitokeza
katika riwaya ya Bw. Myombekele na Bi.
Bugonoka.
Falsafa
ya ndoa
Hiki
ni kipengele kimojawapo cha Falsafa ya Kiafrika kinachojitokeza katika riwaya
hii. Temples (1945) anafafanua kuwa katika maisha ya Waafrika ndoa na mimba ni
vyanzo vya uhai na hudumishwa kwa kuwa na mtoto au watoto. Hivyo anadai kuwa
ili maisha ya wanandoa yaendelee na yazidi kuwa ya amani na upendo lazima suala
la mimba na watoto lihusike kwa kiasi kikubwa. Hivyo katika riwaya hii tunaona
jinsi ndoa ya Myombekele na Bugonoka inavyoingia kwenye mgogoro baada ya
Bugonoka kuwa na tatizo la uzazi. Hii ilipelekea ndugu wa Myombekele kutaka
Bugonoka afukuzwe na aweze kuoa mke mwingine. Wazazi wa Bugonoka waliposikia
habari hizo walichukizwa na kitendo hicho wakaenda kumchukua. Mwandishi anasema;
“jamaa zake wakanena, sisi
tunataka umkatae mke wako huyu upose
mwingine,
ukaoe. Sababu kama ukikaa na huyu tu hutafanikiwa kupata
mtoto kamwe! Maneno yalizidi kuendelea kwa
mfululizo hata yakafika kwa
wakwe zake Myombekele, walikasirika sana
wakakata shauri
kwenda kumchukua
wamrudishe nyumbani kwao”. (Uk1)
Pia
katika maisha ya Kiafrika tunaona kuwa kwenye jamii mbalimbali suala la ndoa
huweza kupata migogoro mbalimbali kutokana na wanandoa kushindwa kupata mtoto.
Jamii nyingi za Kiafrika hutegemea kuwa pindi watu wanapooana kazi iliyobaki ni
kuzaa na kulea watoto, lakini wanandoa hao wakichelewa kupata mtoto hupelekea
jamii na ndugu kujiuliza maswali mengi. Ndoa nyingi zimeingia kwenye mgogoro
katika jamii za kiafrika kutokana na mwanamke kushindwa kupata mtoto.
Falsafa
ya Kifo
Wanafalsafa
mbalimbali wamefasili dhana ya kifo. Kwa mujibu wa Mbiti (1990) anafasili dhana
hiyo kuwa kifo humuondoa mtu taratibu kutoka sasa na kumpeleka zamani. Kwa
Waafrika kifo husababishwa na uchawi, roho za wafu, laana na kifo cha asili, Anadai
kuwa mtu hufa taratibu mpaka watu wanaomkumbuka waishe. Pia Wilson (1957)
anafafanua dhana ya kifo kuwa kuna majukumu amabayo huendelea kati ya watu
waliohai na waliokufa. Anaendelea kusema kuwa kwa Waafrika watu walio hai
kiroho na kimwili jukumu la walio baki ni kuwakumbuka waliokufa, kuwaheshimu,
kuwaabudu na kutunza imani zao. Katika riwaya hii mwandishi anatuonyesha jinsi
dhana ya kifo ilivyojitokeza. Anaelezea kwa kuonesha jinsi mtoto wa kike wa
Bugonoka alivyofariki siku chache tu baada ya mtoto huyo kuzaliwa. Mwandishi
anasema;
“Baada
ya siku chache, mwanamke akapata tena mimba ya pili
na hiyo alidumu nayo kwa muda wa
miezi sita na mwezi wa saba
akaavya tena, akatoka
mtoto wa kike; kitoto kiliishi siku moja tu,
siku ya pili yake kikaaga
dunia”. (Uk1)
Hivyo
tunaona jinsi binadamu na Waafrika kwa ujumla wanavyokuwa na hofu ya kifo.
Katika jamii zetu za Kiafrika katika msiba watu huweza kulia na hata kuzimia
pale ambapo humpoteza mtu ambaye walikuwa wanampenda au alikuwa na umuhimu
katika jamii.
Falsafa ya
Uduara
Temples
(1945) anafafanua dhana ya uduara kuwa, utamaduni wa Mwafrika uko katika uduara.
Anaendelea kueleza kuwa vitu vingi anavyotumia Mwafrika viko katika uduara,
mfano ngoma, vigoda, nyumba, umoja na ushirikiano. Katika riwaya hii tunaona
dhana ya uduara inavyojitokeza. Mwandishi anatuonesha umoja na ushirikiano
baina ya Myombekele na Nkwesi pale Myombekele alipokuwa anatengeneza ndizi ili
aweze kupika pombe ya kupeleka ukweni. Alitakiwa kutengeneza pombe kama adhabu
ili aweze kumchukua mke wake aliyempenda baada ya wazazi wake kumchukua. Nkwesi
pamoja na wake zake na ndugu zake watatu
kwa umoja wao waliamua kumsaidia Myombekele bila hata ya kuwalipa kitu
chochote ili aweze kutengeneza pombe. Mwandishi anasema;
“Walipofika
kule, wakazikuta ndizi madhubuti hasa. Basi
wakajitutumua
kuzichukua, wanaume kwa wanawake na watoto
wao. Yule mtoto mdogo
mwanaume pamoja na wanawake
wakachaguliwa ndizi
zinazoweza kuchukuliwa mojamoja.
wakatengeneza kata zao
na kujitwika. Vijana wakubwa wakafunga
ndizi sita katikati ya mti
wao, wakazipeleka kwa uchovu
mwingi, wakitokwa
jasho, hadi penye embiso.” (Uk 70)
Pia
katika jamii za Kiafrika, watu huwa na umoja na ushirikiano katika matukio
mbalimbali ambapo huweza kutuonesha dhana ya uduara. Mfano katika sherehe
mbalimbali watu hukusanyika na kusaidiana katika kufanikisha sherehe hizo kwa
kufanya kazi mbalimbali. Vijijini pia watu husaidiana katika shughuli za
kilimo, wakulima hukusanyika na kuweza kumsaidia jamaa yao kulima shamba lake
bila hata ya malipo, hivyo kuonesha dhana ya uduara Kwenye jamii zetu. Dhana ya
uduara ina umuhimu kwani huweza kuleta maendeleo katika jamii zetu.
Falsafa
ya Uganga na Uchawi
Kwa
mujibu wa Samweli (2015) anafafanua kuwa jamii nyingi zinatofautisha dhana ya
uganga na uchawi. Uganga unachukuliwa kuwa ni ile hali ya kupata tiba asilia
juu ya matatizo ambayo yameshindwa kupata tiba kitaalamu. Anaendelea kusema
kuwa waganga katika jamii mbalimbali za Kiafrika kwa kawaida hutumia
mitishamba, mizimu, miungu na mengine yanayofanana na hayo ili kutoa tiba.
Uchawi anaufafanua kuwa ni ujuzi katika mambo ya kimila yanayompa uwezo mtu
kumdhuru mwingine, hivyo wakati ambapo uganga huonekana kama dhana chanya,
uchawi huonekana kama dhana hasi.
Katika
riwaya hii mwandishi anatuonesha jinsi uganga na uchawi unavyojitokeza. Kwa
kuanza na uganga mwandishi anatueleza kuwa katika jamii ya Abakerebe mganga
huitwa Omufumu. Myombekele alikwenda kwa mganga anayeitwa Kibuguma ili aweze
kumtibu mke wake aweze kuzaa. Bugonoka alikuwa na tatizo la uzazi hivyo
kupelekea kutafuta mganga wa kumtibu baada ya kukubaliana na mume wake kuwa
watafute mganga ili waweze kupata tiba ya tatizo hilo. Walikubaliana na kwenda
kwa mganga, walipofika mganga aliwaeleza matatizo yanayomfanya Bugonoka asizae.
Mwandishi anasema;
“Kibuguma naye alifurahi sana
kuwaganga, akisema, “Mwanamke
huyu ana bahati kubwa sana kwa sababu ramli
yake imependeza sana,
hata
nimeona sababu yenyewe kweli iliyowauwa watoto wake.
Yeye ana mchango tumboni mwake uitwao enzoka
y’ihuzi ndiyo
hata wewe mwanaume huna kitu cha ubaya wa
mzimu”. (Uk 154)
Pia
katika suala la uchawi mwandishi anatuonesha jinsi Omukama alivyoingiliwa na
mchawi nyumbani kwake. Mwandishi anasema;
“Basi
kwa kujitakia maovu, siku moja usiku alikwenda kuloga
wanawake wa Omukama katika makao
makuu uwanjani hasa,
tena alikuwa uchi wa
mnyama! Mnajua siri zote ya kama Abakama
wote hapa nchini wanao
uwezo wa kuona kila kitu japo mtu akijigeuza
kuwa mnyama, yote hayo ni bure hakuna mchawi
wa
kumshinda Omukama”. (Uk 182)
Katika
jamii zetu za Kiafrika pia masuala ya uganga na uchawi yapo kawa kiasi kikubwa.
Katika suala la uganga, wapo wanaoamini waganga wa jadi ndio watu wa muhimu
sana pale wanapopata matatizo mbalimbali lakini pia wapo ambao hawaamini katika
uganga kutokana na imani zao. Pia suala la uchawi katika jamii za Kiafrika lipo
kwa kiasi kikubwa kwani tunashuhudia baadhi ya wanajamii wakiwaua vikongwe
ambao wanamacho mekundu kutokana na imani za kishirikina. Uchawi pia huweza
kuleta migogoro na mafarakano katika jamii.
Falsafa
ya Uhusiano wa Mwanamke na Mwanaume.
Victoria
(1997) anafafanu kuwa nafasi ya mwanaume na mwanamke imegawanyika kutokana na
mambo kama vile ubinafsi, na mila na desturi. Anaeleza na kutoa pendekezo kuwa
kikwazo kikubwa katika matatizo ya kijamii ni ubinafsi baina ya wanawake na
wanaume, ubinafsi huo sio mzuri kwani katika kuleta maendeleo ya jamii nzima
mwanamke na mwanaume wanatakiwa kuwa na umoja na ushirikiano mzuri. Hali ya
kuwepo kwa ubinafsi na utengano kati ya mwanaume na mwanamke hurudisha
maendeleo nyuma. Naye Chaligha (2011) alitafiti kuhusu mgawanyo wa majukumu na
kuona kuwa mgawanyo wa majukumu kwenye jamii mbalimbali kati ya mwanamke na
mwanaume hauko sawa kwani wanawake kwa kiasi kikubwa ndio hupewa majukumu mengi
na mazito kwenye jamii zao.
Mwandishi
anatuonesha jinsi mwanamke alivyokuwa akitegemewa katika kufanya kazi nyingi za
nyumbani na shambani. Mwandishi anatuonesha jinsi mke wa Kibuguma alivyokuwa
akilalamika kuwa mme wake anajua kula tu huku kufanya kazi ni mvivu hasa katika
kulima. Mwandishi anaelezea jinsi Bugonoka alipokuwa akimwambia mume wake jinsi
Weroba ambaye ni mke wa Mganga alivyomuambia kuhusu uvivu wa mume wake.
Mwandishi anasema;
“Yeye
mume wangu huyu, niseme hivyo, anahimiza juu ya
chakula hivyo, kwanza yeye halimi,
hata usimuone vile dada
ukadhani kwamba analima. Ee!
ni mimi tu hapa ninalima peke
yangu na vitoto vyangu
hivi. Yeye ni mvivu sana wa kupindukia,
akinifuata shambani.” (Uk
215)
Pia
mwanamke ameonekana kama mtu wa muhimu kwenye mji. Hii imejidhihirisha baada ya
mke wa Myombekele kuchukuliwa na wazazi wake. Mwandishi anatuonesha jinsi
Myombekele alivyopata taabu katika kufanya kazi na hata kupika chakula.
Mwandishi anasema;
“Bwana Myombekele alisumbuka
kabisa sababu ya kukosa mwanamke;
wakati mwingine alikuwa
anatembea tembea ovyo mijini mwa jamaa
zake na za watu wengine
akitafuta chakula. Taabu ya mtu mzima
ikawa mzigo mzito
kwake. Mara nyingine alishinda na njaa mchana
Siku zingine alikuwa
akikoka moto nje na kuchoma viazi na Mihogo.
Wakati mwingine akilala na njaa usiku
hata na maziwa ya ng’ombe
zake nayo kusema kweli
yalimchachia kwa ajili ya kunyang’anywa
mke wake, sababu katika
mila za Bukerebe, wanawake ndiyo
wajengaji na waezekaji wa mji hasa.
Mtu kama alikwisha kuoa halafu
akafarakana na mkewe ,
mji wake hauwi wa hali ya kupendeza”. (Uk 10)
Hivyo
tunaona kuwa katika jamii za Kiafrika wanawake wamekuwa wakifanya kazi sana
huku wanaume wao wakiwa wamestarehe na wengine wakinywa pombe bila ya
kuwasaidia wake zao. Waafrika wengi katika jamii wanadhana potofu kuwa kuna
kazi za wanaume na kazi za wanawake hii kupelekea kuwepo na matabaka na mpasuko
mkubwa katika jamii.
Falsafa
ya Nguvu uhai.
Kwa
mujibu wa Temples (1945) anafasili Falsafa hii kuwa nguvu uhai inahusisha
tabia, ontolojia, hekima na maadili. Mungu ndiye mwenye nguvu uhai kubwa kuliko
viumbe wengine wote. Tunaona jinsi Myombekele alivyokuwa akimuamini Mungu kuwa
ni muweza wa yote. Falsafa hii imejitokeza pale Myombekele alipokuwa akiomba
radhi na kusema kuwa mpango wa kuzaa ni Mungu ndiye anayepanga. Mwandishi
anasema;
“mimi ndimi mwenye laana ya maulana,
ambaye labda amekwisha
kutamka: “wewe hutazaa mtoto maishani
mwako, mpaka kufa!”
ijapo nikioa wanawake
wengi, nisipojaliwa na Mungu yote hayo ni ya
bure”.(Uk 16)
Hivyo
tunaona kuwa Myombekele anaamini kuwa suala la kuzaa kwa mke wake ni mipango ya
Mungu ndiye anayeamua. Katika jamii zetu za Kiafrika watu mbalimbali wana imani
tofautitofauti juu ya Mungu, lakini wengi humuamini Mungu na kumuomba kwa
kusali ili aweze kutatua matatizo yao. Waafrika huamini pia kuwa Mungu ndiye
mwenye nguvu uhai kubwa kuliko watu wote.
Kwa
kuhitimisha, tunaweza sema kuwa Falsafa ya Kiafrika imejikita hasa kuelezea
mfumo mzima wa maisha anayoishi Mwafrika na ukweli kuhusu fikra, mila,
utamaduni, na mienendo yake katika jamii. Kwa sasa Falsafa ya Kiafrika
imeathiriwa kwa kiasi kikubwa na Falsafa ya kimagharibi hususani suala zima la
utandawazi. Kuna mambo mbalimbali kama vile, mavazi, vyakula, dini, mfumo wa
elimu na afya, vyote vimebadilika kwa kiasi kikubwa kutokana na kuzuka kwa
utandawazi. Pia maendeleo ya sayansi na teknolojia yamesababisha Falsafa ya
Kiafrika kwa kiasi kikubwa kupotea, mfano ngoma za jadi katika kizazi hiki
zinazidi kupotea kutokana na kuibuka kwa taaluma ya muziki kutoka katika jamii
za kimagharibi.
Kuna
Falsafa ambazo zina umuhimu katika jamii na Falsafa ambazo hazifai kuendelea
kutumika katika jamii zote za Kiafrika. Waafrika inabidi tufuate imani, misingi
na kanuni ambazo zinaleta mafanikio na maendeleo katika jamii zetu na sio
kufuata mambo ambayo yanagandamiza na kuegemea upande mmoja. Kuna umuhimu wa
kujifunza Falsafa mbalimbali kwani, Falsafa inaweza kuelimisha, kuonya, kuasa
na kuweza kusaidia katika kujenga na kuleta maendeleo katika jamii zetu.
MAREJELEO
Blackburn, S.
(1994). The Oxford Dictionary of
Philosophy. British: Oxford University Press.
Chaligha, E. N. (2011). “Usawiri wa Mwanamke na Mgawanyo wa Majukumu
Kinjinsia katika
Fasihi Picha ya Katuni Mnato
za Kiswahili”
Tasnifu ya M. A Kiswahili, Chuo Kikuu
cha Dar es Salaam.
Hegel, G. W. F.
(1945). Introduction to the Philosophy of
History. Cambridge: Hacket
Publishing.
Kitereza, K.
(1980). Bw. Myombekele na Bi. Bugonoka.
Dar es Salaam: Tanzania Publishing
House.
Madumulla, J. S. (2009). Riwaya ya Kiswahili, Historia na Misingi
ya Uchambuzi. Nairobi:
Sitima Printer and Station Ltd.
Mbiti, J. (1990).
African Religion and Philosophy. New
York: Praeger Publisher.
Muhando, P.,
& Balisidya. (1976). Fasihi na Sanaa
za Maonyesho. Dar es Salaam: Tanzania
Publishing House.
Mulokozi, M, M. (1996). Fasihi ya Kiswahili. Dar es salaam:
The Open University of Tanzania.
Nkwera, F. (1978). Sarufi na Fasihi Sekondari na vyuo. Dar
es salaam: Tanzania Publish House.
Odera, H. (1990). Trends in
Contemporary African Philosophy.
Nairobi: Shirikon Publishers.
Papineau, D.
(2009). Philosophy. Duean Barid
Publisher.
Samwel, M.
(2015). Umahiri katika Fasihi ya Kiswahili.
Dar es Saalaam: Meveli Publishers.
Snowden, J.
(2014). Phylosophy & Social critics.
Newyork: Routedge.
Tempels, P. (1945). Bantu Philosophy. Paris: Presence Africaine Publishers.
Victoria, H, P.
F. (1997). Preventing Violence before it
Occurs: Victorian Health Foundation.
Wamitila, K. Y.
(2003). Kamusi ya Fasihi, Istilahi na
Nadharia. Nairobi: Focus Publication Ltd.
Wilson, C. (1957). Religion and the Rebel. England:
Aristeria Press.
No comments:
Post a Comment
syliverymanyama@gmail.com