Katika
kujibu swali hili tumeligawa katika seheemu kuu tatu ambapo kuna utangulizi,
kiini na hitimisho. Katika utangulizi tumefasili dhana ya kitenzi na kiarifu,
katika kiini tumeangalia miundo mbalimbali ya kiarifu na mwisho ni hitimisho la
swali letu.
Dhana
ya vitenzi imeelezwa na wanazuoni tofautitofauti kama ifuatavyo: TUKI (1990)
wanafafanua kitenzi kuwa ni neno ambalo hutokea kama sehemu muhimu ya kiarifu.
Hii ina maana kuwa kitenzi ndio kijenzi kikuu cha kiarifu katika muundo wa
sentensi. Matinde (2012) anasema kitenzi ni neno linalotoa taarifa kuhusu tendo
linalofanyika, lililofanyika na litakalofanyika.
Richard
na wenzake (1985) wanasema kuwa kitenzi ni neno ambalo hutokea kama sehemu
muhimu ya kiarifu na ambalo huambishwa mofu za njeo, hali, nafsi, idadi na
dhamira. Aidha, vitenzi hueleza juu ya tendo au hali. Naye Nkwera (2003) anasema
kuwa vitenzi ni maneno yanayoarifu jambo ambalo hufanywa na jina au kufanyiwa
jina. Pia, Nkwera anaeleza kuwa kitenzi kinaweza kuwa kiwakilishi au kivumishi
kisimamapo peke yake kama jina. Vitenzi hutaja matendo, matukio, hali au
mabadiliko. Kitenzi ni neno ambalo limebebeshwa vitu vingi ndani yake suala
linalowafanya wanasarufi wengi kupendelea kuliita neno hilo kifungutenzi badala
ya kitenzi.
Naye,
Mdee (2007) anatoa maana ya kitenzi kuwa ni neno linaloeleza jambo linalotendwa
na lililotendeka. Kitenzi huarifu tendo lililofanywa au litakalofanywa na
mnyama, mtu, au kiumbe chochote kinachoweza kutenda jambo. Mdee anaendelea
kufafanua kuwa vitenzi vya Kiswahili havisimami pekee vinapotumiwa katika
tungo, bali huambatana na viambishi vingine vyenye kuwakilisha mtenda wa tendo
au mtendewa wa jambo. Kitenzi huambatishiwa pia viambishi vyenye kuonesha
wakati tendo linapofanyika, kama mfano ufuatao unavyoonesha:-
Mfano Dada a-na-soma, watoto wa-na-ruka, baba
a-ta-fika.
Mgullu
(2010) anasema kuwa vitenzi ni aina ya maneno ambayo hutumika kama sehemu
muhimu sana ya kiarifu cha sentensi ambayo hueleza jambo fulani linalohusu
kiima cha sentensi. Katika lugha ya Kiswahili vitenzi ni maneno pekee ambayo ni
lazima yawepo katika sentensi ndipo kifungu cha maneno kiweze kuwa sentensi, kwa
mfano katika sentensi: Mtoto anakula. Aidha, Matinde (2012) anaeleza kuwa
kitenzi ni neno linalotoa taarifa kuhusu tendo lililofanyika, linalofanyika au
litakalofanyika. Katika muundo msingi wa tungo za Kiswahili kitenzi ndilo neno
kuu katika sehemu ya kiarifu au kirai tenzi. Kitenzi kinapoondolewa katika
sentensi bila shaka kifungu hicho cha maneno hukosa maana. Matinde anafafanua
kuwa vitenzi huweza kusimama bila msaada wa aina zingine za maneno na sentensi
ikawa kamilifu na yenye uarifishaji mkamilifu.
Kwa
mujibu wa Massamba (2012), anafasili dhana ya Uarifu kuwa ni uhusiano wa kiima
na kiarifu kwa namna ambayo kiarifu kinakuwa na neno linalovumisha kiima. Kwa kutumia mifano ya kutosha kutoka katika
lugha ya Kiswahili ufuatao ni ufafanuzi wa uarifu wa kitenzi.
Kiarifu.
Kwa mujibu wa Matei(2008 ) ni sehemu ya sentensi inayoarifu kiima. Pia, Habwe
na Karanja (2014), wanafafanua kuwa kiarifu ni sehemu ya sentensi ambayo inatoa
taarifa kuhusu kiima. Katika sehemu ya kiarifu hapa ndipo kitenzi kikuu huwa.
Lakini kiarifu kwa mujibu wa Matei (keshatajwa ) ametaja sifa kuu mbili za
kitenzi ambazo ni :-
a) Huwa
na kitenzi na pengine maneno mengine
Mfano: i) Jua limetoa
mwangaza mkali.
ii) Ugonjwa umeleta maafa makubwa.
b) Kwa
kawaida huja baada ya kiima.
Mfano: i) Mnazi umeanguka
ii) Wanafunzi wanasoma kitabu.
Hivyo
kiarifu huambatana na kiima au na maneno mengine ili kutoa taarifa kamili.
Kiarifu hutoa taarifa juu ya kiima kuonesha tendo linalofanyika, litakalofanyika
au lililofanyika. Kwa mujibu wa Matei (Keshatajwa). Ifuatayo ni miundo ya
kiarifu inayofanya uarifishaji wa kitenzi cha Kiswahili kama ifuatavyo:-
Kiarifu
huwa na muundo wa kitenzi peke yake na kuweza kutoa taarifa fulani.
Mfano: i) Mtoto anacheza.
T
ii) Baba anakula.
T
iii) Manyama analima.
T
iv) Babu anaoga.
T
v) Kiti kimevunjika.
T
Kiarifu
huwa na muundo wa kitenzi na nomino moja. kwa mujibu wa Mgullu (keshatajwa) anaeleza
kuwa nomino ni maneno ambayo hutaja majina ya watu, vitu, mahali, vyeo, dhana na
hata tendo.Muundo huu unaundwa na kitenzi na nomino peke yake na kuweza kutoa
taarifa.
Mfano: i) Anasoma daftari.
T N
ii) Anacheza
mpira.
T N
iii) Analima
shamba.
T N
iv) Anapiga
ngoma.
T N
v) Anafagia
uwanja.
T N
Katika mifano hiyo tunaona kuwa
muunganiko wa kitenzi na nomino moja unatoa taarifa kuhusu jambo linalofanywa.
Kiarifu
huwa na muundo wa kitenzi na nomino mbili, katika muundo huu nomino
inayoathiriwa na tendo huitwa yambwa na inayoathiriwa ni yambiwa.
i)
j)
Mtoto ameweka
kitabu darasani.
T N N
ii)
Mama amemnunulia
mtoto kalamu.
T N N
iii)
Asha ameweka kitabu kabatini.
T N N
iv) Asha amewekewa
fedha banki.
T N N
v) Dutwa amempikia
Amina chakula.
T N N
Kiarifu huwa na muundo wa kitenzi na sentensi.
i)
Juma alisema
kuwa atakuja kesho
T S
ii) Mwalimu alisema
kuwa watoro wote wataadhibiwa.
T S
iii) Waziri aliagiza
kuwa makontena yote yaondolewe.
T S
iv) Mkurugenzi aliagiza
kwamba waajiriwa wote wakusanye barua zao.
T
S
v) Sara aliuza
kuwa kwanini hatujaosha vyombo.
T S
Lakini
mwanazuoni mwingine Richards (1985),
akinukuliwa na Mgullu (1990), anafafanua kuwa vitenzi huarifu au hueleza
mambo mbalimbali kuhusu kiima. Mambo hayo ni pamoja na:
Huarifu
tendo linalofanywa au litakalofanywa.
Mifano:
i) Mwabupina atacheza.
ii) Mwabupina hatacheza.
Huarifu
siku au wakati.
Mifano: i) Leo ni jumatatu.
t
ii) Kesho ni jumanne.
t
Huarifu
cheo au kazi anayofanya mtu.
Mifano: i) Bichwa ni
mwalimu.
t
ii) Kigori si mchezaji.
t
Huarifu
hali ya kuwa au kutokuwa na kitu fulani
Mifano: i) Nives ana kalamu.
T
ii) Nives hana kalamu.
T
Huarifu
sifa ya au za mtu.
Mifano: i) Okwi ni mchezaji.
t
ii) Okwi si mchezaji.
t
Huarifu
hali ya kuwa au kutokuwa mahali fulani.
Mifano: i) Mulokozi yuko
darassani.
T
ii) Mulokozi hayuko darasani.
T
Anaendelea
kusema kuwa mifano ya vitenzi hapo juu hueleza mambo mengi na si matendo. Hii
ndio inafanya tukubali kutumia istilahi ya vitenzi.
Kwa
kuhitimisha urafishaji wa vitenzi unafanywa ili kuonyesha kuwa vitenzi
zinaeleza juu ya mambo mengi na si matendo pekee yake. Katika hali hii ndiyo
huweza kutufanya tuamini na kukubaliana ili kuweza kutumia istilahi ya vitenzi
badala ya ile ya matendo ambayo imekuwa ikitumiwa na baadhi ya wanazuoni
wengine wa awali.
MAREJELEO
Habwe,
J. na Karanja, P. (2007). Misingi ya Sarufi ya Kiswahili. Nairobi:
Phoenix.
Massamba,
D. P. B. (2012). Kamusi ya Isimu na
Falsafa ya Lugha. Dar es Salaam: TUKI.
Matinde, R. S.
(2012). Dafina ya Lugha; Isimu na
Nadharia. Mwanza: Serengeti Educational
Publishers.
Mdee.
J. S. (2007). Nadharia na Historia ya
Leksikografia. Dar es Salaam: TUKI.
Mgullu, R. S.
(2010). Mtaala wa Isimu: Fonetiki Fonolojia na Mofolojia ya Kiswahili. Nairobi:
Longhorn Publisher.
Nkwera,
F. V. (2003). Sarufi, Fasihi na Uandishi wa Vitabu Sekondari na Vyuo.
Dar es Salaam:
Tanzania Publishing House.
Richard,
J. et. al (1985). Dictionary of Applied
Linguistics. Harlow: Longman.
TUKI.
(1990). Kamusi ya Sanifu ya Isimu na
Lugha: Dar es Salaam. TUKI.
Nice
ReplyDelete