Kapinga
(1983), anafafanua neno ngeli limetoka
katika lugha ya Kihaya likiwa na maana ya kitu au vitu.
TUKI
(1990), wanafafanua ngeli za nomino ni kundi moja la majina yaliyo na
upatanisho wa kisarufi unaofanana na viambishi vya umoja na wingi
vinavyofanana.
Mgullu
(1999) anasema istilahi ngeli imechukuliwa kutoka lugha ya Kihaya. Katika lugha
ya Kihaya, neno “Ngeli” lina maana ya aina ya kitu, anaendelea kusema kuwa
ngeli ni utaratibu wa taaluma ya sarufi ya lugha katika kupanga aina za majina.
Massamba
na wenzake (2012), wanafafanua ngeli ni
mgawanyiko wa aina mbalimbali za nomino katika mtazamo wa kisarufi katika fikra
ya viashiria vya nomino katika aina nyingine za maneno zinazoambatana nazo.
Kwa
ujumla, ngeli ni utaratibu au namna ya kuweka nomino katika makundi
yanayofanana au kuwiana. Utaratibu huu unaweza kuwa ni ule unaoangalia
upatanisho wa kisarufi wa viambishi awali vya umoja na wingi au ule unaoangalia
viambishi awali vya umoja na wingi wa nomino. Aidha uainishaji wa ngeli za
nomino ni utaratibu wa kupanga aina za majina katika makundi kwa kuzingatia
kuwiana au kufanana kisifa.
Baada
ya kuona fasihi ya ngeli kwa mujibu wa wataalamu mbalimbali ufuatao ni upungufu
wa uainishaji ngeli kwa kigezo cha kimofolojia na kisintakisia. Kwa kuanza na
kigezo cha kimofolojia.
Kigezo
cha kimofolojia; Obuch (2015), anaeleza kuwa hiki ni kigezo kikongwe zaidi ya
vyote na kimetumika kwa muda mrefu katika uainishaji wa ngeli za Kiswahili.
Katika kutumia kigezo hiki nomino hutumika katika ngeli kwa kuzingatia kufanana
kwa viambishi vya mwanzo vya nomino husika. Yaani viambishi awali vya nomino vya
umoja na wingi vinavyofanana huwekwa katika kundi moja la ngeli za nomino.
Katika kigezo cha kimofolojia tunapata makundi tisa (09) ya ngeli za nomino kwa
mujibu wa Obuchi (keshatajwa).
Ubora
wa uainishaji ngeli kwa kigezo hiki ni kama ifuatavyo:- Obuchi (2015), kwanza
kigezo cha kimofolojia ndiyo kimekuwa msingi au chimbuko la vigezo vingine vya
uainishaji wa ngeli za nomino za Kiswahili.
Mfano uainishaji ngeli kisintakisa na kisemantiki, kwa mujibu wa Obuchi
(keshatajwa), anaeleza hiki ndicho kigezo kikongwe katika uainishaji wa ngeli
za nomino, vilevile ndicho kigezo cha
kwanza kuzipanga au kuziainisha nomino
za Kiswahili katika makundi. Hivyo
kuwawezesha wanafunzi wa lugha ya Kiswahili na watu wote wanaozifuatilia kwa
ukaribu lugha hii kuweza kubaini makundi ya nomino.
Unatusaidia
kujua uhusiano iliopo baina ya Kiswahili na lugha za kibantu. Uainishaji ngeli
kimofolojia unadhihirisha uhusiano wa moja kwa moja kati ya kiswahili na
kibantu ambapo nomino nyingi za kibantu zinaingia katika uainishaji huu.Upungufu
wa uainishaji ngeli kwa kigezo cha kimofolojia ni kama ifuatavyo:
Kutozingatia
hadhi ya nomino, uainishaji wa nomino katika kigezo hiki cha kimofolojia
haujazingatia kabisa hadhi ya nomino zenyewe. Mgullu (1999), ngeli ya KI-VI ina
nomino zenye hadhi tofauti lakini zimewekwa katika kundi moja la nomino. Mfano
ngeli ya KI-VI
Umoja
|
Wingi
|
kiti
|
Viti
|
kikombe
|
Vikombe
|
kipofu
|
Vipofu
|
kijana
|
Vijana
|
kiongozi
|
Viongozi
|
Hivyo
nomino kikombe, kiti, kipofu, kijana na kiongozi hazina hadhi sawa lakini
zimechanganywa katika ngeli moja na hivyo kuonyesha udhaifu mkubwa katika
kigezo hiki cha kimofolojia.
Baadhi
ya ngeli hazina viambishi vya umoja na wingi; kigezo hiki kwa mujibu wa Obuchi
(2015), kinaangalia viambishi awali vya umoja na wingi vya nomino. Udhaifu
unaodhihirika ni badhi ya ngeli kutokuwa na viambishi vya umoja na wingi. Mfano
ngeli ya 7,8 hazina kabisa viambishi vya umoja na wingi. Vlevile baadhi ya
ngeli viambishi vya umoja au wingi havipo dhahiri. Mfano ngeli ya 5
|
Ngeli
ya 5
|
Umoja
|
Wingi
|
5
|
U/N
|
Ukucha
|
ø Kucha
|
Ukuta
|
ø Kuta
|
||
Unywele
|
ø Nyele
|
||
7
|
N/N
|
Nyundo
|
Nyundo
|
Kuku
|
Kuku
|
||
Samaki
|
Samaki
|
||
Kalamu
|
Kalamu
|
||
Nyumba
|
Nyumba
|
||
8
|
K/U
|
kuimba
|
kuimba
|
kusoma
|
kusoma
|
||
kucheza
|
kucheza
|
Hivyo
kutokana na udhaifu tuliouona na dhahiri kigezo hiki kinahitaji marekebisho.
Upungufu mwingine ni
baadhi ya ngeli zinatumia viambishi vinavyofanana. Kuna baadhi ya ngeli
viambishi awali vya umoja vinafanana, mfano ngeli ya 1 na 2. Na baadhi ya ngeli
viambishi vya wingi vinafanana mfano ngeli ya 3 na 6.
Mfano
|
Ngeli
|
Umoja
|
Wingi
|
1
|
M/Mu-wa
|
Mtoto
|
Watoto
|
Mtu
|
Watu
|
||
2
|
M/Mi
|
Mti
|
Miti
|
Mchungwa
|
Michungwa
|
||
Mkoba
|
Mikoba
|
||
3
|
Ji/ma
|
Jicho
|
Macho
|
Jina
|
Majina
|
||
6
|
U/m/
ø
|
ugonjwa
|
magonjwa
|
|
Uasi
|
maasi
|
Hivyo kiambishi ‘M’ umoja katika ngeli
ya kwanza na ya pili vinafanana na kiambishi ‘ma’ wingi katika ngeli ya 3 na 6
pia vinafanana kutokana na kufanana kwa viambishi katika baadhi ya ngeli
kunaashiria upungufu.Kwa kumalizia , kigezo cha kisintaksia kama ifuatavyo.
Mgullu
(1999), anafafanua Uainishaji wa ngeli kwa kigezo cha kisintaksia huziainisha
ngeli za nomino kwa kuzingatia uhusiano wa nomino na maneno mengine katika
tungo.Obuchi (keshatajwa), anafafanua kuwa uainishaji wa ngeli kisintaksia
umelenga kutatua baadhi ya matatizo yaliyoainishwa na kigezo cha kimofolojia
kilichozingatia viambishi awali vya nomino.
Iribemwangi
(2008), anasisitiza kwamba matataizo mengi ya kiuainishaji huenda
yakashughulikiwa kwasababu uainishaji huu hutilia mkazo suala zima la uamilifu
badala ya umbo au muundo wa nomino husika.
Ufuatayo
ni ubora na upungufu wa uainishaji wa ngeli kwa kigezo cha kisintaksia kwa
kuanza na ubora kama ifuatavyo.
Obuchi
(2015), kigezo hiki cha uainishaji wa ngeli kisintaksia ulilenga kutatua
matatizo ya nomino zote zinazowahusu wanadamu na wanyama kuekwa katika kundi
moja la nomino kinyume na zilivyowekwa awali kwa mfano katika uainishaji wa
kimofolojia viumbe hai na vitu vilikuwa vinaingia katka ngeli ya nne lakini
katika uainishaji wa kisintaksia viumbe hai vyote vinaingia katika ngeli ya
kwanza
Ngeli yu-a-wa
Mfano
(a)
Kipofu anakuja
Vipofu
wanakuja
(b)
Kiongozi anahutubia
Viongozi
wanahutubia.
Hivyo basi huu pia ni
ubora wa kigezo cha kisintaksia kwasbabu uainishaji huu umetofautisha viumbe hai na visivyo hai
katika ngeli tofauti.
Obuchi (2015), kigezo
hiki husaidia kujua/kutambua uhusiano uliopo baina ya nomino na maneno mengine
kwa mfano nomino na vitenzi
Mfano; (i) Uzi umekatika
Nyuzi zimekatika
(ii) Mtoto mzuri anacheza
Watoto wazuri anacheza
Katika
mfano (i) tunaona namna nomino ilivyo na uhusiano na kitenzi na katika mfano
(ii) tunaona namana nomino ilivyo na uhusiano na kivumishi na kitenzi hivyo
basi huu pia ni ubora wa uainshaji wa ngeli kwa kigezo cha kisintaksia kwa
kumalizia na upungufu wa kigezo cha kisintaksia kama ifuatavyo;
Obuchi
(2015), anafafanua kuwa upungufu wa kigezo cha kisintaksia ni kutokugusia nomino zenyewe moja kwa moja. Kwa
mfano kutumia vipatanishi vyake ambavyo vipatanishi hivyo huwekwa katika
vitenzi, vivumishi na viwakilishi mfano ngeli ya tatu LI-Ya
Mfano Linauma
yanauma
Hapa
tunaona namna ambavyo nomino haijatajwa moja kwa moja na badala yake
kipatanishi kimewekwa katika kitenzi. Hivyo basi huo ni upungufu mmoja wapo.
Vilevile
kufanana kwa viambishi ngeli hua pia ni upungufu mmoja wapo kwa mfano.
|
Ngeli
|
Mifano
ya sentensi
|
ii
|
U
- I
|
Umeanguka
Imeanguka
|
vi
|
U
|
Ulimponza
|
vii
|
U
– YA
|
Umeenea
Yameenea
|
viii
|
U
– ZI
|
Umeibiwa
Zimeibiwa
|
Hivyo
basi hapa tunaona viambishi ngeli ya 2,6,7 na ya 8 vinafanana hivyo basi huu
pia ni upungufu wa kigezo cha kisintakisia.
Mgullu
(1999), anabainisha upungufu wa kigezo cha kisintaksia kuwa baadhi ya ngeli
vina viambishi viwili na ni vya kilahaja zaidi si Kiswahili sanifu kwa mfano.
|
Ngeli
|
Umoja
|
Wingi
|
1
|
YU
– A – WA
|
Mtoto
yu aja
Mtoto
anakuja
|
Watoto
wanakuja
|
Hivyo
basi huu pia ni upungufu wa kigezo cha kisintaksia ngeli ya kwanza yu-a-wa
kiambishi yu hakitumiki katika
kiswahlili sanifu.
Kwa
ujumla uainishaji wa ngeli kwa kigezo cha kimofolojia na kisintaksia una ubora
wake na una upungufu wake, hivyo basi wataalamu hawana budi kufanya utafiti
zaidi ili kupata kigezo bora zaidi ambacho kitatumika katika uainishaji wa
ngeli.
MAREJEO
Kapinga, C (1983). Sarufi maumbo ya Kiswahili sanifu. Dar
es salaam: TUKI.
Mgull, R.S (1999). Mtaala wa Isimu, Fonetiki, fonolojia na
mofolojia ya Kiswahili: Nairobi, Longhom Publishers.
Massamba, D.P.B et al
(2012) Sarufi Miundo ya Kiswahili sanifu
(SAMIKISA). Sarufi Miundo ya Kiswahili sanifu Sekondari na
vyuo.
Dar es salaam: TUKI.
Obuchi,S.M na
Mlikhwana, A (2015). Muundo wa Kiswahili
ngazi na vipengele. Nairobi Kenya : Printing services Ltd.
TUKI (1990). Kamusi ya Kiswahili sanifu. Dar es
salaam: TUKI.
No comments:
Post a Comment
syliverymanyama@gmail.com