Katika
kujibu swali hili tumeligawa katika sehemu kuu tatu. Sehemu ya kwanza tumefafanua istilahi muhimu zinazojitokeza katika swali,
sehemu ya pili kiini cha swali ambapo tumefafanua dhana mbalimbali na mwisho ni
hitimisho.
Kwa
mujibu wa Hartman (1972) akinukuliwa na Mgullu anafasili fonolojia kuwa ni
mtaala wa sauti zinazotumiwa katika lugha fulani na uamilifu wao ndani ya mfumo
wa lugha inayohusika.
Nae
Fudge (1973) anafasili fonolojia kuwa ni kiwango kimoja wapo cha lugha Fulani
kilicho na vipashio vidogo zaidi kuliko vipashio vingine vyote vya lugha.
Anaendelea kusema kuwa vipashio vya kifonolojia ni fonimu na alofoni zake.
TUKI
(2013) wanafasili fonolojia kuwa ni tawi la isimu ambalo hushughulikia
uchunguzi, uchambuzi, na uainishaji wa mfumo wa sauti pambanuzi katika lugha
mahususi.
Halikadhalika
Massamba (2012) anafasili fonolojia kuwa ni tawi laisimu linalojishughulisha na
kuchunguza mifumo ya lugha mbalimbali za binadamu. Anaendelea kusema kuwa
maelezo haya yana maana kwamba kila lugha ya binadamu ina mfumo wake wa sauti
ambao huongoza ujenzi wa maneno ya lugha hiyo.
Kwa ujumla fonolojia ni tawi la Isimu
linalojishughulisha na ujifunzaji wa mfumo wa sauti za lugha maalumu asilia.
Huangalia jinsi sauti zinavyotumika katika maneno ya lugha maalumu ili kuleta
maana. Hivyo huangalia muundo na uamilifu wa sauti hizo katika mfumo wa lugha
maalumu kwani kila lugha ina mfuatano wake wa sauti katika kuunda maneno yake.
Kwa hiyo, kila lugha ina fonolojia yake ingawa kuna sifa chache zinazofanana,
na hii hutokana na kwamba lugha zote huchota sauti toka bohari moja la sauti.
Wataalamu
mbalimbali wamejadili maana ya fonimu, Trubertzkoy (1939) kama anavyonukuliwa
na Massamba anasema fonimu ni jumla ya sifa za sauti zilizo na umuhimu wa
kifonolojia. Yaani upambanuzi wake wa kutofautisha maana katika lugha au mfumo
husika.
De
Courtney (1952) akinukuliwa na Mgullu (1952:53) anasema fonimu ni kipande sauti
ambacho picha yake huwa akilini mwa mtu ambayo hukusudia aitoe wakati anaongea.
Massamba
(2004) fonimu ni kipande kidogo kabisa katika mfumo wa sauti za lugha ambacho
kina sifa pambanuzi kuweza kutofautisha na vipande vingine vya aina yake.
TUKI
(2013) Fonimu sarufi tamshi katika neno ambalo likibadilishwa na tamshi jingine
maana ya neno hilo hubadilika au hupotoka katika lugha hiyo. Mfano: neno sabuni
na zabuni hapa fonimu zinazotofautisha maana ni /s/ na /z/.
Pia
watalamu mbalimbali wanafasili zana ya alofoni, Hartman (1972) anafasili
alofoni kuwa ni sauti moja wapo miongoni mwa sauti kadhaa zinazoiwakilisha
fonimu moja. Anaendelea kusema kuwa alofoni hutokea katika mazingira mahususi.
TUKI
(2013) wanasema kuwa alofoni ni umbo jingine la fonimu ileile; kibadala cha
fonimu kinachotokea kutokana na mazingira ya kiisimu bila kubadilisha maana. Mfano
[ r ] na [ d ] ni alofoni za [ r ] katika mrefu
na ndefu. Kwa ujumla tunaweza kusema
kuwa alofoni ni maumbo tofautitofauti zaidi ya moja yanayowakilisha fonimu
moja. Mfano ulimi na ndimi.
Mwingiliano wa Kifonimu. Bloch (1941) anaeleza kuwa mwingiliano
wa kifonimu ni ile hali ambapo sauti moja inaweza kuwekwa katika kundi la
fonimu fulani na wakati mwingine katika kundi la fonimu nyingine. Hii
inamaanisha kuwa kifonetiki sauti moja inaweza kuonekana katika makundi mawili
ya fonimu na kwamba hili ni jambo la kwaida sana katika lugha. Kuna aina mbili
za mwingiliano wa fonimu, ambao ni mwingiliano nusu wa kifonimu na mwingiliano
kamili wa kifonimu.
Mwingiliano
nusu wa kifonimu. Kwa mujibu wa Bloch (1941) akinukuliwa na Massamba,
Mwingiliano huu hutokea pale ambapo sauti moja inapotokea katika mazingira
fulani ya kifonetiki ikahesabiwa kuwa ni alofoni ya fonimu fulani na sauti hiyo
hiyo inapotokea katika mazingira mengine ya kifonetiki ikahesabiwa kuwa ni
alofoni ya fonimu nyingine katika
mazingira tofauti ya kifonetiki. Kwa
mfano sauti [K] katika mazingira A inakuwa alofoni ya Y na sauti hiyo hiyo [K]
katika mazingira B inakuwa ni alofoni ya X. Katika mazingira haya inakuwa ni sauti ya kundi fulani na ikiwa
katika mazingira mengine inakuwa sauti ya kundi jingine la fonimu. Kwa mfano,
katika lugha ya Kideni fonimu /t/ na /d/
huonyesha tabia tofauti zinapotokea kama silabi za mwisho wa neno. Katika lugha
hiyo /t/ ikitokea mwishoni mwa neno hutamkwa /d/, kwa mfano neno /hat/ linatamkwa
/had/ “kofia”; lakini /d/ itokeapo
mwishoni mwa neno hutamkwa /ծ/, kwa
mfano, neno /had/ hutamkwa [haծ] “chukia”. Lakini katika Kideni hicho hicho
neno lenye maana ya “paa la nyumba” ni /tag/ na neno lenye maana ya “siku” ni
/dag/. Hii maana yake ni kwamba fonimu zote mbili, yaani /t/ na /d/ zinapotokea
mwanzoni silabi hazibadili maumbo yake lakini zinapotokea mwishoni hubadili
maumbo yake. Hapa ni wazi kwamba kuna matokeo mawili ya sauti [d]; kuna [d]
ambayo ni alofoni ya fonimu [t] na kuna [d] ambayo ni alofoni ya fonimu /d/.
Mfano katika lugha ya Kiswahili
Udogo ndogo
Udugu ndugu
Ulimi ndimi
Katika
maneno haya tunaona pia kwamba kuna matokeo mawili tofauti ya sauti [d]. Wakati
mwingine sauti [d] inajitokeza kama alofoni ya fonimu [d] na wakati mwingine sauti hiyohiyo inajitokeza
kama alofoni ya fonimu /l/ hujitokeza kama [d] inapokuwa imeandamiwa na
konsonanti /n/.
Aina
ya pili ni mwingiliano kamili wa kifonimu. Massamba ( 2012) anafafanua kuwa Mwingiliano
huu ni hali inayojitokeza wakati ambapo
kunakuwa na mfuatano wa utokeaji wa sauti, katika mazingira yaleyale ya
kifonetiki kisha sauti hiyo mara ikahesabiwa kuwa alofoni ya sauti fulani ya /A/
na mara ikahesabiwa kuwa alofoni ya sauti fulani ya /B/. Anaendelea kusema kuwa
zingatia kwamba wakati katika mwingiliano nusu wa kifonimu mazingira ya
kifonetiki huwa tofauti, katika mwingiliano kamili wa kifonimu mazingira ya
kifonetiki huwa ni yale yale. Mfano, sauti /t/ na /d/ kutoka katika lugha ya Kingereza cha
Marekani baadhi ya wasemaji huzitamka kama kipigo cha ufizi /d/, katika maneno
kama vile butter, betting, kitty, akiyakinzanishana
na budden, bedding na kiddy. Katika mifano yote hii fonimu /t/ na /d/ hutamkwa kwa namna moja,
yaani /betting/- [beDiƞ] na /bedding/ - [beDiƞ]. Kwa hiyo kipigo cha
ufizi [D] ni alofoni ya /t/ na ni alofoni ya /d/ katika mazingira yale yale.
Ujozipekee
wa fonimu. Bloch (kaishatajwa) akinukuliwa na Massamba anasema Upekeejozi
unamaanisha kuwa kila mkururo wa sauti pekee zinazoshabihiana huwakilisha
mkururo wa fonimu pekee na kila mkururo wa fonimu pekee huwakilisha pia mkururo
wa sauti pekee zinazoshabihiana. Hii ina maana kwamba sauti haziwezi
kuingiliana kwani kila fonimu ina sifa zake pekee za kifonetiki ambazo kamwe
haziwezi kuingiliana. Mfano irabu [o] na [ u]
[0]
+ irabu, + nyuma, + nusu juu, + mviringo.
Irabu [u] ina sifa ya + irabu, + nyuma, + juu
+ mviringo
Hivyo
katika sauti hizo tunaona kuwa sifa za kipekee uko katika mkao wa ulimi wakati
wa utamkaji sauti [o] ulimi huwa nusu juu lakini [u] huwa juu.
Msambao
kamilishani wa utokeaji wa alofoni. Massamba (2012) ni hali mbapo sauti mbili
au zaidi hutokea katika mazingira ambayo kwayo sauti moja ikishatokea katika
mazingira hayo basi ile au zile nyingine haziwezi kutokea hapohapo. Kwamfano,
tuchukulie kwamba kuna sauti A na B, sauti A ikitokea mwanzoni au katikati basi
sauti B haiwezi kutokea mwanzoni au katikati. Hyman (1975) anaeleza kuwa kila sauti huwa na mazingira
yake maalumu ambayo hayawezi
kakaliwa
na sauti nyingine mfano katika lugha ya Kiingereza kuna sauti /Pʰ/ na /P/
isiyo na mpumuo ambapo tunaelezwa wazi kuwa sauti [Pʰ] utokea mwanzoni
mwa neno tu kwamfano mneno /pin/, /pen/ na /put/. Kwa upande mwingine /P/ isiyo
na mpumuo hutokea sehemu yoyote ya neno isipokuwa mwanzoni. /Pʰ/ na /P/
isiyokuwa na mpumuo ni alofoni za fonimu /p/, ambazo kila moja hutokea katika
mazingira maalumu
Kwa
kuhitimisha, fonolojia huwa na malengo mbalimbali, kutambua na kuolozesha
sauti, kuchunguza mfuatano wa sauti, kuchunguza michakato ya kifonolojia
inayotokana na sauti, na pia kuchunguza ruwaza za kiimbo.
MAREJELEO
Bloch, B. (1941). Phonemic Overlapping. In American Speech 16 : 278 –
84. ( reprinted in Joos,
M. 1957 pp 93 – 96).
Fudge, E. C (1973). Phonology. Penguin Books.
Hyman (1975). Phonology: Theory and Analysis. Themsoy
Learning. Amazon.
Massamba, D. P. B
(2012). Misingi ya Fonolojia. Dar – es
- Salaam: TATAKI
Mgullu, J. R (1990).
Mtalaa wa Isimu. Longhorn. Nairobi.
TUKI (2013). Kamusi ya Kiswahili Sanifu. Nairobi:
Oxford University Press.
No comments:
Post a Comment
syliverymanyama@gmail.com