Flower
Flower

Sunday, September 17, 2017

UTAFITI.

Anayetia sahihi hapa chini anathibitisha kuwa amesoma Tasnifu hii iitwayo Ulinganishi wa Nafasi ya Mwanaume na Mwanamke katika Fasihi: Mfano kutoka Riwaya ya Janga Sugu la Wazawa, na kupendekeza ikubaliwe na Chuo Kikuu cha Dar es Salaam kwa ajili ya kukamilisha Digrii ya B.A Kiswahili katika Chuo Kikuu cha Dar es Salaam.


……………………………………
Mwl. Neema Sway
( Msimamizi )

…………………………………..
Mwl. George Kitundu
( msimamizi )

                                               Tarehe…………………………………       




IKIRARI
Mimi Manyama Sylivery, ninathibitisha kuwa Tasnifu hii ni kazi yangu halisi na haijawahi kuwasilishwa na haitawasilishwa katika Chuo Kikuu kingine chochote kwa minajili ya kutunukiwa Digrii hii au nyingine yoyote ile.






Sahihi…………………………………..







SHUKURANI
Napenda kutoa shukrani zangu za dhati kwa Mwenyezi Mungu mwingi wa rehema kwa kukamilisha kazi hii ya Utafiti pamoja naa changamoto mbalimbali zilizokuwepo. Pia napenda kuwashukuru wazazi  na walezi wangu kwa kuweza kunilea na  kunisomesha kuanzia elimu ya msingi hadi kufikia elimu ya chuo kikuu Mungu awazidishie Baraka na neema tele katika maisha yao.
Nitakuwa mchoyo wa fadhila nisipo washukuru walimu wangu walionisaidia katika kufanikisha utafiti huu ambao ni Mwalimu Neema Sway na George Kitundu ambao wamekuwa msaada mkubwa kwangu  kwa ushauri na mawazo ili kuweza kufanikisha utafiti huu. Mawazo na ushauri wao yamesababisha kuweza kujua na kufahamu mambo mengi yanayohusu utafiti.
Nawashukuru pia wanafunzi wenzangu wa B.A in Kiswahili kwani wamekuwa na mchango mkubwa kwangu  katika mchakato mzima wa utafiti, tumekuwa pamoja tukishauriana jinsi ya kuweza kufanikisha utafiti na kwa ufanisi
Mwisho napenda kutoa shukrani zangu za dhati kwa Chuo Kikuu cha Dar es Salaam kwa kuweza kunichagua kuwa moja ya wanafunzi wake.





Kazi hii ninaitabaruku kwa wanafunzi wote wanaosoma Lugha ya Kiswahili kwani kupitia kazi hii itasaidia kupata elimu kuhusu mambo mbalimbali yaliyomo kwenye kazi hii. Pia napenda kuitabaruku kazi hii wanajamii wote kwani kwa kiasi kikubwa kazi hii imeangazia mambo yaliyopo kwenye jamii.,













Utafiti huu unahusu Ulinganishi kati ya nafasi ya mwanaume na mwanamke katika fasihi: Mfano kutoka riwaya ya Janga Sugu la Wazawa. Katika utafiti huu mtafiti alitumia usampulishaji lengwa na kutumia sampuli lengwa ambayo ni kitabu. Mtafiti alichunguza ufanano na utofauti kati ya nafasi ya mwanaume na mwanamke katika fasihi, katika uchunguzi huu mtafiti alitumia mbinu ya maktabani katika ukusanyaji wa data na kutumia njia ya maelezo katika uchambuzi wa data. Utafiti huu una malengo mahususi mawili ambayo ni kubainisha ufanano kati ya nafasi ya mwanaume na mwanamke katika fasihi na kubainisha utofauti kati ya nafasi ya mwanaume na mwanamke katika fasihi. Malengo hayo yalisaidia kujibu maswali ya utafiti katika utafiti huu.
Utafiti huu ulibaini kuwa kuna ufanano mkubwa kati ya nafasi ya mwanamke na mwanaume kuliko utofauti wao, na uwepo wa usawa kati ya jinsi hizi mbili husaidia kuleta maendeleo kwenye jamii.
Mwisho utafiti huu unapendekeza watafiti wengine wa tafiti zijazo wajikite pia katika kuangalia nafasi ya mwanaume katika fasihi na jamii kwa ujumla kwani watafiti waliowengi wamejikita kwa mwanamke tu.









Utafiti huu unahusu ulinganishi wa nafasi ya mwanaume na mwanamke katika fasihi kupitia riwaya ya Janga Sugu la Wazawa. Nafasi ya mwanamke na mwanaume katika fasihi imeoongelewa kwa marefu na mapana na wataalamu mbalimbali, mathalani kwenye jamii zetu majukumu mbalimbali hugawanywa kutokana na jinsia. Utafiti huu umegawanywa katika sehemu mbalimbali ambazo ni utangulizi wa jumla, mapitio ya maandiko, mbinu za utafiti, uchambuzi wa data, mapendekezo na hitimisho.
Ruhumbika (2002) anaelezea kuhusu maswala mbalimbali yanayoikumba jamii kupitia riwaya yake ya Janga Sugu la Wazawa ambapo wahusika wanawake na wanaume wamehusika kuiwakilisha jamii kuhusu mambo mbalimbali. Ameangazia nafasi ya mwanamke katika jamii na kumpa mwanamke nafasi kubwa katika riwaya hii na kusahau nafasi ya mwanaume. Senkoro (2011) anafafanua kuwa riwaya ilizuka kutokana na maendeleo na mageuzi ya kiutamaduni, uchangamano wa maisha ya kijamii, kisiasa na kiuchumi yaliyopelekea haja ya kimaudhui zaidi ya ngano na hadithi fupi. Anaendelea kusema kuwa riwaya za kwanza zilitafsiriwa toka riwaya za kizungu mpaka za Kiswahili na riwaya mojawapo ni ile ya James Mbotela ya Uhuru wa Watumwa. Pia anaeleza kuwa riwaya ni utanzu uliozuka kutokana na hali mahususi za kijamii, ilizuka kutokana na maendeleo na mageuzi ya kiutamaaduni na viwanda. Suala la ukoloni na uvumbuzi pia liliumba hali ambazo zilihitaji kuelezwa kwa mawanda mapana zaidi.
Kupanuka kwa usomaji hasa wakati wa vipindi vya mapinduzi ya viwanda huko ndipo walipoibuka wasomaji hasa wanawake waliobaki majumbani wakati waume zao walipokwenda viwandani kufanya kazi. Kupitia historia hiyo inasaidia kujua mambo mbalimbali ambayo huweza kuzungumziwa na riwaya ambayo kwa kiasi kikubwa yanaihusu jamii.
Kwa mujibu wa Nyerere (2009) anaeleza kuwa wanaume na wanawake wana utofauti kuwa wao ni wanawake na wanaume ni wanaume. Wanawake wana sauti ndogo zaidi, kuwa na maziwa makubwa zaidi, kutokuwa na ndevu na mara nyingi huwa ni wazuri zaidi, udogo wao na hukua upesi zaidi kuliko wanaume na kwa kawaida huanza kuonesha maisha ya utu uzima kuliko wanaume wenye umri uleule. Kumekuwa na fikra mbalimbali kwenye jamii kuhusu wanawake na wanaume mfano wanaume wanaona kuwa wanawake wakiruhusiwa kuhukumu katika mahakama wataharibika na wanaume hawatapata haki zao kutokana na wanawake kuongoza. Anafafanua kuwa tabia hii haiwezi kuwepo iwapo mwanamke na mwanaume ni wamoja na wana umoja na ili wanawake na wanaume kuwa na umoja wapewe elimu sawa bila ya kubagua jinsia. Wanawake na wanaume katika jamii huwa na majukumu tofauti, mfano mume hutoa amri na wanawake hutii lakini mwanamke kutoa ushauri kwa mwanaume ni jambo la aibu kwenye jamii nyingi.
Victoria (1999) anaeleza kuwa ubinafsi kati ya wanaume na wanawake ni tatizo kubwa kwenye jamii ubinafsi unaosahau kwamba maendeleo ya jamii nzima yanatokana na ushirikiano wa kikamilifu baina ya wanaume na wanawake. Katika nyanja mbalimbali wanaume ndio hutawala lakini wanawake wanaotawala ni wale wanaotoka kwenye familia au koo za watawala, japokuwa wanawake wanaweza kutimiza kazi kubwa kwa ufundi wa maarifa mengi kazi ambayo mwanaume mwenye akili angeweza kutimiza.
Lakini wanaume hujiona kuwa ndio wenye uwezo mkubwa kuliko wanawake na katika jamii nyingi wanaume husadikika kuwa ndio wenye akili nyingi kuliko wanawake. Senkoro (1982) anaeleza historia ya mwanamke na mwanaume katika jamii kuwa jamii imegawanyika katika matabaka mbalimbali, mgawanyiko huo umeleta matabaka kwenye jamii na kupelekea wanawake kuwa tegemezi kwa wanaume ingawa kuna wanaume ambao pia ni tegemezi kwa wanawake.
 Kutokana na mifumo mbalimbali kwenye jamii nafasi ya mwanamke na mwanaume inatofautiana sana kutokana na mila na desturi zilizopo kwenye jamii mbalimbali. Tafiti nyingi kuhusu masuala ya nafasi ya mwanaume na mwanamke katika jamii zimeangaziwa au kuegemea upande mmoja. Watafiti wengi wameegemea katika kuangalia nafasi ya mwanamke tu kwenye jamii bila ya kuangalia nafasi ya mwanaume kwenye jamii jambo ambalo sio sahihi kwa kuangalia upande mmoja tu, mathalani wataalamu walioangalia upande mmoja wa mwanamke tu ni Victoria (1999), Senkoro (1982). Kwa hali hiyo iko haja ya kuangazia pande zote mbili, utafiti huu utaangazia pande zote mbili kwa kuchunguza ulinganishi wa nafasi ya mwanaume na mwanamke katika fasihi kupitia riwaya ya Janga Sugu la Wazawa.
Kumekuwa na harakati nyingi zinazoendelea kuhusu mwanaume na mwanamke katika jamii. Hata hivyo harakati hizo zinaonekana kutozaa matunda kutokana na dhana zilizopo kutoka enzi na enzi kuhusu majukumu na nafasi ya mwanaume na mwanamke kwenye jamii mbalimbali. Katika jamii nyingi wanaume huonekana kuwa ndio kila kitu kwenye familia huku mwanamke kama ua au pambo katika familia. Harakati hizo zinaonekana kujitokeza hata kwa waandishi mbalimbali wa vitabu ambao nao ni sehemu ya jamii. Waandishi na watafiti wengi wamezungumzia sana upande wa mwanamke na kusahau upande wa mwanaume. Tafiti zilizokwishafanywa hazijakamilika kikamilifu juu ya ulinganishi wa nafasi ya mwanamke na mwanaume katika fasihi. Hivyo utafiti huu unalenga kuchunguza ulinganishi kati ya nafasi ya mwanaume na mwanamke katika fasihi kupitia riwaya ya Janga Sugu la Wazawa. Hivyo
Katika utafiti huu Mtafiti ameyagawa malengo katika sehemu mbili, lengo kuu na malengo mahususi.
Lengo kuu la utafiti ni kuchunguza ulinganishi wa nafasi ya mwanaume na mwanamke katika fasihi
Utafiti huu una malengo mahususi matatu ambayo ni;
i. Kubainisha nafasi ya mwanaume na mwanamke inayojitokeza katika fasihi kupitia riwaya ya Janga Sugu la Wazawa.
ii. Kubainisha ufanano wa nafasi ya mwanaume na mwanamke inayojitokeza katika fasihi kupitia riwaya ya Janga Sugu la Wazawa.
iii. Kubainisha utofauti kati ya nafasi ya mwanaume na mwanamke inayojitokeza katika fasihi kupitia riwaya ya  Janga Sugu la Wazawa.

1.5 Maswali ya Utafiti
i. Je mwanaume na mwanamke wana nafasi gani zinazojitokeza katika fasihi kupitia riwaya ya Janga Sugu la Wazawa?
ii. Je kuna ufanano gani kati ya nafasi ya mwanamke na mwanaume unaojitokeza katika fasihi kupitia riwaya ya Janga Sugu la Wazawa?
iii. Je kuna utofauti gani kati ya nafasi ya mwanaume na mwanamke unaojitokeza katika fasihi kupiti riwaya ya Janga Sugu la Wazawa?
Utafiti huu utasaidia kuielimisha jamii kuhusu masuala ya kinjinsia kati ya nafasi ya mwanamke na mwanaume kwenye jamii bila kuegemea upande wowote,  kuonesha ufanano na tofauti kati ya nafasi ya mwanaume na mwanamke kwenye jamii. Utafiti huu utasaidia kuondoa dhana ya mila na desturi zilizopo ambazo huegemea upande moja kati ya mwanamke na mwanaume kwenye jamii kupitia Riwaya ya Janga Sugu la wazawa.
Utafiti huu umejikita kuchunguza ulinganishi uliopo kati ya nafasi ya mwanamke na mwanaume katika fasihi kupitia riwaya ya  Janga Sugu La Wazawa. Nafasi ya mwanaume na mwanamke imezungumiwa katika machapisho mbalimbali lakini utafiti huu utajikita zaidi kwenye riwaya tu, hii ni kutoka na mda wa utafiti kuwa mdogo hivyo mda huu hautoshi kuangazia katika aina nyingine za fasihi andishi.

1.8 Hitimisho
Sura hii imeeleza utangulizi wa jumla kuhusu Utafiti, Tatizo la Utafiti, Usuli wa Tatizo, Malengo ya Utafiti, Umuhimu wa Utafiti, Mawanda ya Utafiti na Maswali ya Utafiti. Sura ya pili inajadili kwa kina Mapitio ya Vitabu mbalimbali na Machapisho mbalimbali.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 





SURA YA PILI
2.1 Utangulizi
Katika sura hii Maandiko mbalimbali yamepitiwa yanayohusu mwanaume na mwanamke  kuhusu nafasi zao na majukumu yao kwenye jamii. Utafiti huu unachunguza ulinganishi wa nafasi ya mwanaume na mwanamke kwenye jamii kwa kutumia riwaya ya Janga Sugu la Wazawa. Sura hii imepitia maandiko mbalimbali yaliyoandikwa na wataalamu mbalimbali katika tafiti zao. Yafuatayo ni mapitio mbalimbali.
Nkwera (1978) anasema riwaya ni hadithi iliyo ndefu kuweza kutosha kufanya kitabu kimoja au zaidi. Ni hadithi ya kubuniwa iliyojengwa juu ya tukio la kihistoria na kuandikwa kwa kwa mtindo wa ushairi iendayo mfululizo kwa kinaganaga katika kuelezea maisha ya mtu au watu na hata taifa, anaendelea kusema kuwa riwaya ina muhusika mmoja au hata wawili.
Mulokozi (1996) anaeleza kuwa chimbuko la riwaya ya Kiswahili lipo katika mambo makuu mawili ambayo ni fani za kijadi na fasihi pamoja mazingira ya kijamii. Mulokozi anaeleza kuwa riwaya haizuki hivihivi bali ilitokana na fani za masimulizi yaani hadithi na ndipo zikapatwa kuigwa na watunzi wa riwaya wa mwanzo. Fani hizo zilizopata kuchipuza riwaya za mwanzo ni kama vile riwaya za kingano. Hivyo inaonesha kuwa ili kujua maana ya riwaya ni vyema kuzingatia mambo kadhaa ambayo ndiyo ya msingi na mambo hayo ni; lazima riwaya iwe na lugha ya kinathari, isawiri maisha ya jamii, iwe na masimulizi ya kubuni na visa virefu, wahusika zaidi ya mmoja, iwe na mpangilio wa msuko na matukio na ifungamane na wakati yaani visa na matukio lazima viendane na matukio.
 Riwaya ya Kiswahili ni ile inafungamana na utamaduni wa jamii ya Waswahili katika lugha ya Kiswahili ambao hupatikana katika nchi ya Afrika mashariki na huwahusu Waswahili wenyewe. Muhando na Balisidya (1997) wanasema riwaya ni kazi ya kubuni, ni hadithi ambayo  hutungwa kufuatana na uwezo wa fanani kuibusha mambo kutokana na mazoea au mazingira yake, wanaendelea kusema kuwa riwaya yaweza kuanzia maneno 35000 na kuendelea.
Ruhumbika, (2002) ndiye mwandishi wa Riwaya ya Janga Sugu la Wazawa, ni riwaya                             ambayo imeandikwa na inahusu mambo mbalimbali yaliyoko kwenye jamii. Mwandishi amewatumia wahusika wa kiume na wahusika wa kike kufikisha ujumbe kwenye jamii. Katika riwaya hii mwandishi kaonesha jinsi wanaume na wanawake wanavyotimiza majukumu mbalimbali. Wamitila (2003) anasema riwaya ni kazi ya kinathari au kibunilizi ambayo huwa na urefu wa kutosha, msuko uliojengeka vizuri, wahusika wengi walioendelezwa kwa kina yenye kuchukua muda mwingi katika mandalizi na kuhusisha mandhari maalumu.
Madumulla (2009) anaeleza kuwa riwaya ilitokana na nathari bunifu simulizi kama vile hadithi, hekaya na ngano inayosimuliwa kwa mdomo. Anaendelea kusema kuwa fasihi ilitokana na mazumgumzo ya fanani ya ushairi na tendi za Kiswahili katika hati za kiarabu kwa sababu ndio maandishi yaliyotamba katika pwani ya afrika mashariki. Kwa ujumla riwaya ni kazi ya fasihi andishi ambayo kwa kawaida ni ndefu kuliko hadithi fupi yenye wahusika wengi na msuko wa matukio mengi na msuko huo umejengeka vizuri na mada zake ni nzito na pana kiasi.


2.3 Nafasi ya Mwanamke na Mwanaume   
Victoria (1997) anafafanu kuwa nafasi ya mwanaume na mwanamke imegawanyika kutokana na mambo kama vile ubinafsi, na mila na desturi. Anaeleza na kutoa pendekezo kuwa kikwazo kikubwa katika matatizo ya kijamii ni ubinafsi baina ya wanawake na wanaume, ubinafsi huo sio mzuri kwani katika kuleta maendeleo ya jamii nzima mwanamke na mwanaume wanatakiwa kuwa na umoja na ushirikiano mzuri. Hali ya kuwepo kwa ubinafsi na utengano kati ya mwanaume na mwanamke hurudisha maendeleo nyuma. Mtaalamu huyu amejikita katika kuangazia mgawanyiko uliuopo kati ya nafasi ya mwanamke na mwanaume na kusahau kuangazia ufanano wao na tofauti zao, hivyo utafiti huu utaangazia ulinganishi wa nafasi ya mwanaume na mwanamke kwani mtaalamu huyu kajikita katika kuangalia sababu zinazopelekea utengano kati ya mwanaume na mwanamke na kusahau jinsi wanavyofanana na kutofautiana.
Chaligha (2011) alitafiti kuhusu mgawanyo wa majukumu katika Fasihi ya picha ya katuni mnato za Kiswahili na kuona kuwa mgawanyo wa majukumu kwenye jamii mbalimbali kati ya mwanamke na mwanaume hauko sawa kwani wanawake kwa kiasi kikubwa ndio hupewa majukumu mengi na mazito kwenye jamii zao. Mtaalam huyu alijikita zaidi kuangazia mgawanyo wa majukumu kati ya mwanaume na mwanamke kwenye jamii na hajaangazia ufanano na tofauti zilizopo kati ya mwanaume na mwanamke katika kutimiza majukumu mbalimbali. Utafiti huu utaangazia ulinganishi wa nafasi ya mwanaume na mwanamke katika jamii.
Biblia hufundisha kikamilifu usawa kati ya mwanaume na mwanamke wakati wa uumbaji na ukombozi. Biblia inafundisha kwamba mwanamke na mwanaume wote waliumbwa kwa mfano na sura ya mungu walikuwa na ushirika na walishirikiana pamoja katika majukumu ya uzazi na malezi ya watoto na kutawala dunia na vyote vilivyoumbwa. Inafundisha kuwa mwanamke na mwanaume waliumbwa katika utimilifu na usawa, katika kushirikiana na kuumbwa kwa mwanamke kunatokana na mwanaume na hii ni ishara inayoonesha umoja na usawa wa binadamu wote. Inafundisha pia wanaume na wanawake wote ni warithi wa neema ya uzima na wameunganishwa katika uhusiano kwa kuonesha unyenyekevu na uwaibikaji pamoja, pia baba na mama kwa pamoja wanatakiwa kuongoza au kounesha njia katika malezi, nidhamu na mafundisho ya watoto wao. Mwanaume na mwanamke wanatakiwa kuridhiana kutafuta, kutimiza matamanio na matarajio na malengo ya kila mmoja.
Mwanaume au mwanamke hawatakiwi kutafuta kumtawala mwenzake bali kila mmoja awe kama mtumwa kwa mwenzake, wakati wa msuguano wa kimaamuzi wanatakiwa kutafuta suluhisho kwa kufuata utaratibu maalumu. Utambulisho kwa wanawake na wanaume wanaotoa huduma na uongozi ufanyike kwa wote bila kutoa upendeleo wa kinjinsia. Kupanuka kwa usomaji hasa wakati wa vipindi vya mapinduzi ya viwanda huko ndipo walipoibuka wasomaji hasa wanawake waliobaki majumbani wakati waume zao walipokwenda viwandani kufanya kazi.
Katika mapitio ya machapisho mbalimbali kuhusu nafasi ya mwanaume na mwanamke katika fasihi, wataalamu wengi wamejikita katika kumuelezea mwanamke zaidi na kumsahau mwanaume. Kazi nyingi za fasihi huusisha wahusika wanaume na wanawake lakini kwenye suala la nafasi zao katika jamii waandishi waliowengi wameonesha nafasi ya mwanamke tu. Pia hata katika jamii zetu nafasi ya mwanamke ndio inayopewa kipaumbele zaidi mfano kuna siku ya wanawake inayoadhimishwa kila mwaka lakini hakuna siku ya wanaume inayoadhimishwa kila mwaka. Machapisho machache mno yameangalia nafasi ya mwanaume na mwanamke hivyo utafiti huu utaangalia ulinganishi kati ya nafasi ya mwanaume na mwanamke katika fasihi kupitia riwaya ya Janga Sugu la Wazawa
Katika sura hii tafiti na mapitio mbalimbali yaliyoandikwa kuhusu masuala ya nafasi ya mwanaume na mwanamke kwenye jamii zimeegemea upande mmoja kwa kuelezea nafasi ya mwanamke na kuonesha jinsi gani mwanamke anavyogandamizwa, lakini tafiti hizo hazikuangazia nafasi ya mwanaume kwenye jamii na hazikuonesha ulinganifu uliopo kati ya mwanaume na mwanamke kwenye jamii na imebainika kuwa ulinganifu wa nafasi ya mwanaume na mwanamke haujazungumziwa vya kutosha. Hivyo utafiti huu utaangazia ulinganishi wa nafasi ya mwanaume na mwanamke kwenye jamii.











Sura hii inazungumzia mbinu mbalimbali zitakazotumika katika utafiti huu. Mambo yatakayo jadiliwa katika sura hii ni eneo la utafiti, sampuli na usampulishaji, njia au mbinu za kukusanya data, vifaa vya kukusanya data na mkabala wa kukusanya data.
Eneo la utafiti huu ni katika Chuo Kikuu cha Dar es Salaam katika maktaba ya Taasisi ya Taaluma ya Kiswahili. Maktaba hii imesaidia upatikanaji wa riwaya ya Janga Sugu la Wazawa, pia imesaidia upatikanaji wa data mbalimbali kuhusu mambo mabalimbali yanayohusu wanaume na wanawake kama vile vitabu, machapisho na tasnifu mbalimbali.
 Usampulishaji ni tendo linalofanywa kwa kuchagua washiriki wawakilishi wanaotoka katika kundi kubwa. Pia Sampuli hurejelea sehemu ya idadi ya watu au vitu ambavyo mtafiti anatumia kukusanya data ambazo zitamsaidia katika utafiti wake. Mtafiti ametumia sampuli na usampulishaji kama ifuatavyo;
Kuna mbinu kadhaa zinazotumika katika usampulishaji. Katika utafiti huu mtafiti ametumia usampulishaji lengwa. Mtafiti kawatumia muhusika mwanaume na mwanamke katika riwaya ya Janga Sugu la Wazawa kama wawakilishi wa kundi kubwa la watu.
3.3.2 Sampuli
Katika utafiti huu aina ya sampuli iliyotumika ni sampuli lengwa ambayo ni kitabu cha Janga Sugu la Wazawa. Sababu ya kuchagua sampuli lengwa ni  kuwakilisha kundi kubwa. Utafiti huu umetumia riwaya ya Janga Sugu la Wazawa kama sampuli lengwa na sababu ya kutumia riwaya hii ni kutokana na kuwa na wahusika wanaume na wanawake wanaotimiza majukumu mbalimbali kwenye jamii.
Katika utafiti huu njia iliyotumika katika kukusanya data ni njia ya maktabani. Mbinu hii ilitumika katika kusoma na kupitia machapisho yanayohusiana na mada ili kuweza kupata data za msingi. Sababu iliyochangia kutumia mbinu hii ni kutokana na data nyingi kupatikana kwenye maktaba kama vile vitabu, tasnifu na  makala mbalimbali.
Katika utafiti huu vifaa mbalimbali vimetumika kwa ajili ya kukusanya data. Vifaa vilivyotumika ni kama vile daftari, kalamu, Kinyonyi na kompyuta. Vifaa hivi vimetumika kama ifuatavyo;
Katika utafiti huu mtafiti ametumia daftari katika kunuu data nbalimbali. Daftari limesaidia katika kuhifadhi data za awali za mtafiti.


3.5.2 Kinyonyi
Hiki ni kifaa kitumikacho kuchukua na kuweka vitu mbalimbali kwenye komputa pia huwa na uwezo wa kuhifadhi baadhi ya vitu kulingana na uwezo wake. Mtafiti ametumia kifaa hiki katika kuweka data zake kwenye komputa. Kifaa hiki kimesaidia kuhifadhi pia data za mtafiti
Ni kifaa chenye wino kinachotumika katika uandishi. Mtafiti ametumia kalamu katika kuandikia data kwenye daftari alipokuwa maktabani akikusanya data. Kalamu imemsaidia mtafiti katika uandishi wa data.
Mtafiti ametumia komputa katika kuandika kazi yake ya utafiti na pia komputa imetumika kama kifaa cha kuhifadhi kadhi ya mtafiti. Hivyo kompyuta imesaidia kuandika kazi ya utafiti na kuhifadhi kazi ya mtafiti.
Katika utafiti huu data zimechambuliwa kwa kutumia mkabala wa maelezo. Mkabala wa maelezo huusisha data zilizo katika mfumo wa maelezo. Mkabala huu umesaidia kunukuu data zilizo maktabani kwani data zilizo maktabani ni data za kimaelezo. Mkabala wa maelezo umesaidia kupitia na kunukuu maelezo mbalimbali yaliyoandikwa na wataalamu mbalimbali kuhusu ulinganishi wa nafasi ya mwanamke na mwanaume kwenye jamii.


3.7 Hitimisho
Katika sura hii ya mbinu za utafiti mambo mbalimbali yamejadiliwa kama vile kujua eneo la utafiti, Sampuli na Usampulishaji, mbinu za kukusanya data, vifaa vya utafiti na mbinu za uchambuzi wa data.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

               




SURA YA NNE
Sura hii inahusu uwasilishaji wa data na uchambuzi wake kwa ujumla. Sura hii inawakilisha matokeo ya data kuhusu ulinganishi wa nafasi ya mwanaume na mwanamke katika fasihi. Uwasilishaji wa data na uchambuzi wake umeongozwa na malengo ya utafiti na maswali ya utafiti na uchambuzi wa data  umefanywa kupitia riwaya ya Janga Sugu la Wazawa. Riwaya hii inaongelea mambo mbalimbali ikitumia wahusika wanaume na wanawake katika kufikisha ujumbe. Riwaya hii imegusa mambo mbalimbali kama vile uongozi, mila na desturi, matabaka, na malezi.
 Riwaya ya Janga Sugu la Wazawa ilichapishwa kwa mara ya kwanza mwaka 2002 na kampuni ya E& D limited, Dar es Salaam. Riwaya hii imegawanywa katika sehemu  kuu kumi ambazo zinaelezea matukio mbalimbali. Riwaya hii iliandikwa na Gabriel Ruhumbika na imejikita katika kuelezea maisha ya familia ya mzee Ninwalo ambaye ni moja ya muhusika mkuu.
Katika riwaya hii mwandishi ameonesha jinsi matatizo yanavyoikumba familia ya mzee Ninwalo na wanae na jinsi wanavyojitahidi kutafuta suluhisho la matatizo hayo. Mwandishi amegusa Nyanja mbalimbali katika riwaya hii kama vile kisiasa, kiuchumi na kiutamaduni. Mwandishi amemtumia pia muhusika Bugonoka kama muhusika mkuu na kuonesha jinsi anavyokabiriana na changamoto mbalimbali. Mwandishi kawatumia wahusika wanawake na wanaume katika kufikisha ujumbe kwa jamii.
Lengo la kwanza la utafiti huu ni kubainisha nafasi ya nwanaume na mwanmke inayojitokeza katika fasihi. Hivyo kwa kutumia mbinu ya maktabani na kuweza kusoma riwaya hiyo teule data mbalimbali zilipatikana kuhusu nafasi ya mwanaume na mwanamke inayojitokeza katika fasihi na kuweza kuchambuliwa kama ifuatavyo;
Katika riwaya hii mwandishi anamuonesha Mzee Ninwalo kama mwanaume mwenye mapenzi ya dhati kwa watoto wake. Mzee Ninwalo alikuwa akiwapenda watoto wake na kuwalea kwa usawa, pia kutokana na upendo wake aliwafundisha wanae kazi mbalimbali kama vile kuvua samaki. Mwandishi anasema;
                    “Ninwalo alikuwa anawapenda sana watoto wake wote, wakubwa kwa wadogo.                                                                                                                                                               
                      Hapo nyumbani kwake watoto wote, wale wa kuwazaa pamoja na wajuu zake na
                      watoto wa ndugu zake na wale wa ndugu za mke wake na ndugu za wake wa
                      wanawe, ambao wa nyumbani wote walikuwa ni wanawe. Ulikuwa wajibu wake
                      kuonesha kwamba aliwapenda na kuwatendea wote sawa” ( Uk 6 )
Hivyo katika jamii zetu kuna wanaume ambao wana mapenzi ya dhati kwenye familia zao kwa kuwapenda watoto wao na ndugu zao kwa ujumla. Wanaume wengi wamekuwa na mchango mkubwa kwenye familia zao.


4.3.2 Mwanaume Anaoneshwa kama Mtu Msomi
Riwaya hii inamuonesha Mazula kama mwanaume msomi mwenye elimu ya juu. Mazula alikuwa analelewa na Bugonoka baada ya mama yake mzazi kufariki, hivyo baada ya kuamia nchi mpya mlezi wake aliamua kumpeleka shule na ndiye mtoto wa kwanza kwenye ukoo wa mzee Ninwalo kwenda shule. Mwandishi anasema;
                       “Mabula alipomaliza masomo yake Makelele, Nchi ilikuwa ikingojea kwa hamu
                         Wananchi wachache waliohitimu masomo yao Makerere ili iwagawie kazi katika
                        juhudi zake za kupata watalamu wazalendo. Mabula na shahada yake katika
                        Hisabati akachagua kufanya kazi katika idara ya uhasibu ya serikali” ( Uk 106 )
Hivyo mwandishi anatuonesha kuwa katika jamii zetu kuna wanaume ambao ni wasomi. Katika jamii mbalimbali wanaume ndio wamekuwa mstari wa mbele kwenye elimu ukilinganisha na wanawake.
Mwandishi amemuonesha Padre John kama mwanaume  mwenye tama ya ngono. Alitaka kulala Bugonoka lakini akakataliwa. Mwandishi anaonesha jinsi maisha ya Padre John yalivyokuwa pale anaposema;
                          “ Padre John alikuwa anaishi kwenye nyumba kubwa ya ghorofa kwenye milima
                            Iganzo ukingoni mwa Ziwa Victoria, nje kidogo y mji wa Mwanz. Humo
                            ndimo alimokuwa akiishi na wake zake wanne, ambao alikuwa akiwatliki na
                            kuoa na kubadili vionjo. Aliwaambi wasaidizi wake hata vitamu kiasi gani
                            ukila kila siku vitakukinai” ( Uk 121 )
Katika jamii wanaume wamekuwa na tamaa ambazo sio za msingi, wanaume wengi walio oa wamekuwa wakitamani wanawake wa nje ya ndoa zao na kupelekea familia nyingi kuvunjika. Pai Mapdri wamekuwa wakikiuka sheria za kanisa za kutojihusisha na mahusiano ya kimapenzi na wanawake, wengi wamekuwa na wanawake na wengine kuoa na kuzaa watoto kitu ambacho ni kinyume na sheria za kanisa.
Katika riwaya hii mwandishi anamuonesha maimuna kama mwanamke tajiri na anayemiliki mali nyingi. Maimuna alikuwa mtoto wa pekee wa mfanyabiashara mashuhuri wa sehemu ya Medina hapo jijini Dakar, mwandishi anasema;
                       “Maimuna alirithi mali ya baba yake yote ikiwa ni pamoja na maduka manne
                         makubwa hapo medina, alikuwa na magari hapo kwake, pickup na malori
                         ya biashara zake pamoja na gari ndogo za kutembelea. Alipo zeeka aliamua kula
                         mali yake hasa akawa anapika couscous na pilau na ubwabwa kwa samaki
                         mkavu na mbichi” ( Uk 131 )
Mwandishi anatuonesha kuwa katika jamii zetu kuna wanawake ambao ni matajiri na wanamiliki vitu vingi vyenye thamani. Baadhi ya wanawake katika jamii zetu wamekuwa chachu ya maendeleo kutokana na shughuli wanazozifanya.
Mwandishi amemuonesha Bugonoka kama mwanamke mwenye msimamo baada ya kukataa kufanya mapenzi na Padre John. Bugonoka alikataa kulala na Padri John hata pale alipolazimishwa kwa nguvu. Katika maisha ya Bugonoka hakuna mwanaume aliyewahi kujaribu kumchezea tangu azaliwe na aliamua kutoolewa baada ya kuanza kumlea Mazula. Hivyo Bugonoka hakutaka kabisa kuwa na mahusiano na mwanaume yoyote yule. Hii inadhihirika mwandishi anaposema;
                           “ Alipotaka kupita pale alipokuwa amekaa ilia toke njee, Padre John akamdaka
                             mkono na kumvuta hadi kwenye mlango na kufunga mlango. Kwa mikono
                             miwili akamshika huyo mwanamke mbichi aliyekuwa anamtia wazimu na
                             kumbania kifuani kwake na kusikia joto huku mkia wake uliokwisha vimbiana
                             kama kifutu anayetaka kuuma mtu unatafuta mapaja laini ya huyo kigoli mtoka
                             mbali. Bugonoka akashikwa na ghadhabu kweli na kuamua kumalizana na
                             huyo mshenzi mkubwa, na akamsukuma kwa nguvu zake zote ili aweze
                             kumuachia” ( Uk 95 )
Hivyo tunaona kuwa katika jamii zetu pia kuna wanawake ambao wana misimamo na ambao hawataki kuyumbishwa na mtu yeyote. Kuwa na msimamo ni kitu cha muhimu katika jamii na kwenye maisha. Watu wengi hasa wanawake hukosa maamuzi kutokana na kutokuwa na msimamo.
Katika riwaya hii mwandishi amewaonesha wanawake kama chombo cha starehe kwa kumstarehesha mwanaume. Wanawake hao walikuwa wanatumiwa na Padre John kama starehe yake. Mwandishi anasema;
                   “Hao mahawara zake walikuwa tisa na pia akiwa anawabadilisha mmoja kwa kuleta
                     mpya mmoja kila mwezi unapoandama. Yeye mwenyewe  alikuwa anaishi 
                     kwenye nyumba  ambapo wake zake na vimada wake pamoja na wanawake
                     wengine chungu nzima wa kutoka nje walipelekwa kumstarehesha kadri alivyo
                     hitaji. Nyumba ya hao mahawara zake tisa na wake zake  wanne wanaobadilishwa
                     kama shati ilikuwa uani” ( Uk 122 )
Pia tunaona kuwa katika jamii zetu wanawake wengi hutumiwa kama chombo cha stsrehe na viburudisho kwa wanaume kitu ambacho kinashusha thamani ya mwanamke kwenye jamii na familia yake.Wanawake wengine huamua kujiuza kutokana na sababu mbalimbali hasa sababu za kiuchumi na ugumu wa maisha.
Lengo la pili la utafiti huu ni kubainisha kufanana kati ya nafasi ya mwanaume na mwanamke katika fasihi kupitia riwaya ya Janga Sugu la Wazawa. Hivyo kwa kutumia mbinu ya maktabani na kuweza kusoma riwaya hiyo teule data mbalimbali zilipatikana kuhusu kufanana kati ya mwanaume na mwanamke katika fasihi na kuweza kuchambuliwa kama ifuatavyo.
Katika riwaya hii tunaona jinsi mwanaume na mwanamke wakitimiza majukumu yao kwa kufanya kazi mbalimbali kwenye jamii zao. Mwandishi anawaonesha wanaume ambao ni watoto wa mzee Ninwalo kama vile Magayane, na wengine walivyokuwa wavuvi hodari wa kazi hiyo. Walifundishwa na baba yao, pia walikuwa mafundi wa kutengeneza mitubwi, mafundi hao ni Magayane na Nagabona mdogo. Mwandishi anasema
                      “Mtumbwi waliokuwa wakisafiria ulikuwa mpya, uliotengenezwa na Magayane
                        akisaidiwa na mdogo wake Nagabona” ( Uk 62 )
Halikadhalika kwa upande wa mwanamke naye hayuko nyuma kwenye kufanya kazi mbalimbali kama mwanaume afanyavyo. Hii inadhihirika pale mwandishi anapomuonesha Bugonoka akiwa anafanya kazi mbalimbali kama vile kulima. Pia mwandishi anamuonesha mwanamke mwingine ambaye ni Maimuna ambaye alikuwa ni mwanamke mchapakazi pamoja na kuwa na wasaidizi lakini alikuwa akifanya kazi zake mwenyewe. Hii inadhihirika pale mwandishi anaposema
                         “Miaka yote kabla ya hapo, Maimuna alikuwa ni mwanamke tajiri lakini
                          anayependa kufanya kazi badala ya kufanyiwa kila kitu yeye amekaa tu na
                          kustarehe. Pamoja na kwamba alikuwa na wafanyakazi watatu hapo nyumbani              
                          kwake, kufua na kupiga pasi nguo zake na za mumewe, hadi kupika, ado naye                   
                          alizifanya na hao wafanyakazi wake. Alidai kwamba anapofanyiwa kazi huwa
                         haiendi sawa, hata huko kwenye maduka yake pia alikuwa anafanya kazi zote za
                         huko” ( Uk 130 )
Hivyo tunaona jinsi mwanaume na mwanamke wanavyoweza kufanya kazi mbalimbali katika jamii zao, pia katika jamii mbalimbali wanawake na wanaume wamekuwa wakifanya kazi kwa bidii ili kuweza kujipatia kipato na kuleta maendeleo kwenye jamii zao.
Mwanaume na mwanamke katika riwaya hii wameonekana wote kwa pamoja kushirikiana katika kuyakabili matatizo mbalimbali yanayotokea kwenye jamii zao. Mwandishi anaonesha jinsi matatizo ya vifo yaliyo ikumba familia ya mzee Ninwalo.  Mwandishi anaonesha jinsi wanaume na wanawake walivyoguswa na matukio hayo ya vifo pamoja na kutafuta utatuzi wa matatizo hayo. Mwandishi anonesha ushirikiano huo pale anapoionesha familia ya Mkaya na mumuwe pamoja na wanawe wa kike na wakiume wanapoamua kuvuka mto usiku kwenda kwenye msiba wa mdogo wake Nakazenze mdogo. Mwandishi anasema;
                        “Kutoka pwani ya wavuvi ya Kisolya kwenda pwni ya wavuvi ya Ngoma ni
                         mwendo kiasi ukilinganisha na kivuko kifupi cha hapo Lugezi ya siku hizo. Siyo
                         mbali sana lakini kuna mwendo wa hata wapiga makasia vijana na hodari kama
                         hao waliokuwa wanavusha jirani zao wafiwa kuchukua kiasi cha nusu sa nzima,
                        na kwa mwendo wa kukazana. Mkaya na wanawe  na mumewe wakaona
                        wamekishafika kwenye msiba wao, na kilichobaki ni kutua tu alafu mkaya na
                        wanawe wote wa kike wataanza kulilia marehemu wao kwa sauti za kuomboleza
                       na huenda hata Mazula akawaunga mkono na kulia naye pia kwa sauti kubwa kwa                
                       jinsi moyo wake ulivyokuwa umejaa huzuni licha ya kwamba wanume walitakiwa               
                      kuomboleza kimya kimya  ili waweze kutuliza waombolezaji wenzao wa kike             
                      wasizidiwe na majonzi” ( Uk 30 )  
Katika jamii mbalimbali pia tunaona wanawake na wanaume jinsi wanavyoshirikiana katika kuyakabili matatizo mbalimbali yanayojitokeza kwenye jamii. Wote wamekuwa wakifarijiana hasa pale wanapopoteza wapendwa wao. Mfano kwenye msiba wanaume na wanawake wamekuwa mstari wa mbele wote kwa pamoja katika kuomboleza na kufarijiana pia kwenye  misiba wanawake wamekuwa wakijushughurisha na kupika chakula huku wanaume wakichimba kaburi na kusomba maji kama maji yanapatikana mbali.
Katika riwaya hii mwandishi anamuonesha mzee Ninwalo na bi Nakazenze kama wazazi na walezi wa familia yao. Walikuwa wakiishi katika kijiji cha ukelewe na huko ndipo walipoweza kuzaa na kulea watoto wao. Tunaona kuwa baada ya matatizo kuikumba familia yao na kupoteza watoto wao wote na kubaki mtoto mmoja ambaye ni Bugonoka bado waliendelea kumlea mtoto wao huyo na kuamua kumtafutia makazi mengine katika nchi ya usukumani. Hii inadhihirika pale mwandishi anaposema
                       “Huko mzee Ninwalo alipaona huenda pakamfaa kujaribu kumtaftia binti yake
                        Bugonoka na mjukuu wake huyo mchanga Mazula dunia mpya, nchi itakayo
                       salimisha uhai wao, Mungu akipenda na mahali watakapo weza kuishi maisha
                       yanayotamanika. Mkewe Bibi Nakazenze akakubaliana na uwamuzi wake na pia
                      chaguo lake hilo”( Uk 62 )
Tunaona pia katika jamii mbalimbali baba na mama wamekuwa ni nguzo kubwa katika familia zao. Pale baba au mama anapo kosekana kwenye familia, familia huweza kuyumba na kuweza kupoteza mwelekeo. Hivyo ushirikiano katika malezi kwenye familia.
Mwandishi anaonesha jinsi mwanaume na mwanamke wote kwa pamoja wanavyoshirikiana katika kutoa mawazo. Hii inadhihirika pale Bugonoka anapotoa wazo la kutaka kumlea Mazula ambaye alikuwa mtoto wa dada yake Nakazenze mdogo. Wazo hilo linaonekana kuwashituwa wazazi wake hasa mzee Ninwalo lakini mwisho anaruhusiwa kumlea mtoto huyo. Hii inadhihirika pale mwandishi anaposema
                      “Ninwalo umemsikia binti yako!” Mkewe, Bibi Nakazenze, mshauri wake mkuu                     
                       duniani akang’atuka kwenye mshangao wake. Mzee Ninwalo akakubaliana na
                       mkewe kuhusu Bugonoka kumlea Mazula kama mwanaye wa kumzaa na
                       kuongezea  kuwa binti yetu mwenyewe anayeomba kuwa mama ya huyu mtoto
                       mbona bado naye ni mtoto mdogo. Mkewe akamjibu, huyu binti yetu kwanza ni
                       mama hasa wa huyu mtoto, ni mama yake mdogo mdogo wa mama yake mzazi wa            
                       baba mmoja na mama mmoja” ( Uk 45 )
Pia sehemu nyingine inayoonesha mwanaume na mwanamke kushirikiana katika mawazo ni pale Mkaya na mwanae wa kiume Mazula waliposhirikiana katika kutoa wazo la kutoa kafara baada ya mtumbwi wao kutaka kuzama kwenye mji wakiwa wanavuka kwenda kwenye msiba wa ndugu yao Nakazenze mdogo .Mwandishi anasema
                      “Mama labda nitoe sadaka!” Mazula alimuuliza mama yake. Alikuwa         
                       amerithishwa jadi ya kutambikia Mungu wa Ziwa Victoria, Nyanza na majii yote
                       ulimwenguni” ( Uk 31 )
Hivyo tunaona kuwa mwanaume na mwanamke wanafikra mbalimbali ambazo fikra hizo zikiwekwa pamoja zinaweza kuwa chachu ya maendeleo kwenye jamii. Kwa kawaida kunapokuwa na watu wengi kila mtu huwaza tofauti kutokana na alivyoelewa.
Lengo la tatu katika utafiti huu ni kubainisha utofauti kati ya nafasi ya mwanaume na mwanamke katika fasihi. Mwanaume na mwanamke katika riwaya hii wanatofautiana katika mambo mbalimbali mathalani mwanaume anaonekana kuwa na umuhimu na nafasi kubwa katika jamii kuliko mwanamke. Tofauti hizi kati ya mwanaume na mwanamke zinaonekana kumuathiri mwanamke kwa kiasi kikubwa huku mwanaume akionekana shujaa.
Katika riwaya hii mila na desturi ni moja ya kipengele kinachobainisha utofauti kati ya mwanaume na mwanamke, kwani mila nyingi zimekuwa zikimgandamiza mwanamke na kumkweza mwanaume. Mwandishi anaeleza kuwa katika familia ya Mzee Ninwalo wanawake hawakupaswa kula na wanaume sehemu moja, wanawake walikula kivyao na wanaume kivyao. Mwandishi anasema;
“                      “Siku hizo wanaume wa Kikerewe wenye miji iliyojengwa na kujengeka, kama
                         huo wa Mzee Ninwalo walikuwa wanapikiwa ugali na kitoweo cha kufaa, na
                         hicho chakula walikila na watoto wao wa kike na wakiume. Watoto wa kike
                        walikuwa wanakula chakula na wanawake wenzao hawali chakula na
                        wanaume”. (Uk 7)
Kwa kawaida wanaume hula chakula katika mazingira mazuri kamavile mezani lakini wanawake hula chakula wakiwa wamekaa chini au jikoni hivyo kudhihirisha utofauti kati ya mwanaume na mwanaamke. Utofauti huu husababisha matabaka kwenye familia.
Mwandishi amemuonesha Mwanaume kama ndiye kiongozi mkuu katika mambo mbalimbali huku mwanamke kuonekana kama mtekelezaji tu. Mwandishi anasema katika kijiji cha ukerewe Watemi walikuwa ni wanaume na ndio viongozi wa kijiji hicho na wala haijawahi kutokea mwanamke kuwa ntemi. Mwandishi anasema;
                       “Mwakaa uliopita  mtemi wa Ukerewe wa zamani aliyekuwa ametawala nchi yake
                        kwa miaka mingi zaidi ya kizazi kizima, alifariki. Mwaka huo, mwanawe wa                 
                        kiume kwanza kuzaliwa alikuwa ametawazwa kama omukama, mtemi wa watu   
                        wake” (Uk 70)
Tunaona katika riwaya hii hakuna sehemu inayomwonesha mwanamke kama mtawala au kiongozi bali ni wanaume ndio watemi na viongozi katika vijiji vyao, hivyo kuonesha utofauti kati ya mwanaume na mwanamke. Hata katika sehemu mbalimbali wanaume ndio wamekuwa wakipewa madaraka ya juu kuliko wanawake hii ni kutokana na mazoea kuwa mwanamke hawezi kumuongoza mwanaume.
Sura ya nne inaonesha nafasi, tofauti na ufanano kati ya nafasi ya mwanaume na mwanamke katika riwaya ya Janga Sugu la Wazawa. Matokeo yanaonesha kwamba pamoja na kuwepo kwa ufanano na tofauti kati ya mwanamke na mwanaume, bado mwanaume anaonekana kama nguzo muhimu katika jamii huku mwanamke akionekana kama mfuasi au mtumwa wa mwanaume.
Madhumuni ya sura hii ni kutoa matokeo ya utafiti, matatizo yaliyojitokeza wakati wa utafiti huu, mapendekezo kwa tafiti zijazo na hitimisho
5.2 Matokeo ya Utafiti
Mtafiti amechunguza ulinganishi wa nafasi ya mwanaume na mwanamke katika fasihi kupitia riwaya ya Janga Sugu la Wazawa, ambapo ameonesha nafasi za mwanaume na mwanamke katika fasihi, ufanano na utofauti wao. Sura ya kwanza, inaelezea kuhusu utangulizi, malengo ya utafiti, maswali ya utafiti, umuhimu wa utafiti, mawanda ya utafiti na tatizo la utafiti. Sura tatu inaelezea kuhusu mbinu zilizotumika katika ukusanyaji wa data, uwasilishaji wa data pamoja na uchambuzi. Pia kuna eneo la utafiti, vifaa vya utafiti, mbinu za kukusanya data na uchambuzi wa data pamoja na sampuli na usampulishaji. Sura ya nne inaelezea kuhusu uchambuzi na uwasilishaji wa data. Katika sura hii mtafiti aliweza kuwasilisha na kuchanganua data za utafiti. Sura ya tano inaelezea kuhusu matokeo ya utafiti, muhutasari pamoja na mapendekezo.
Utafiti huu ulilenga kuchunguza ulinganishi wa nafasi ya mwanamke na mwanaume katika fasihi kupitia riwaya ya Janga Sugu la Wazawa. Ili kutimiza hilo utafiti huu ulikuwa na malengo mahususi yafuatayo; Kubainisha nafasi ya mwanaume na mwanamke inayojitokeza katika fasihi, kubainisha ufanano kati ya nafasi ya mwanaume na mwanamke katika fasihi na kubainisha utofauti kati ya nafasi ya mwanaume na mwanamke katika fasihi kupiti riwaya ya Janga Sugu la Wazawa. Malengo haya yalikusudia kujibu maswali yafuatayo; Je mwanaume na mwanamke wana nafasi gani katika fasihi? Je kuna ufanano gani kati ya nafasi ya mwanaume na mwanamke katika fasihi? na je kuna utofauti gani kati ya nafasi ya  mwanaume na mwanamke katika fasihi?
Katika swali la kwanza mtafiti ameonesha nafasi mbalimbali za mwanamke na mwanaume zinazojitokeza katika fasihi kama vile mwanaume ni mtu mwenye upendo wa dhati, mtu msomi, na mtu mwenye tama ya ngono, pia mwanamke anaoneshwa kama chombo cha starehe, mtu tajiri, na mtu mwenye msimamo. Katika swali pili tumeonesha jinsi ufanano kati ya mwanaume na mwanamke ulivyo. Wanafanana katika suala la malezi kwa kulea familia, wanafanana katika kushirikiana katika kutoa mawazo, kushirikiana katika matatizo mbambali, wote hufanya kazi mbalimbali kwenye jamii zao. Katika swali la tatu mtafiti ameonesha utofauti kati ya mwanamke na mwanaume kwa kuonesha jinsi wanavyotofautiana. Utofauti wa kwanza ni utofauti uliopo kwenye mila na desturi nyingi humgandamiza mwanamke na kumkweza mwanaume, pia tofauti nyingine ni tofauti katika uongozi na mgawanyo wa madaraka ambapo mwanaume ndio anapewa nafasi kubwa kuliko mwanamke.
Katika utafiti huu mtafiti amegundua kuwa nafasi ya mwanaume na mwanamke katika jamii ni muhimu kwani wote huweza kutimiza majukumu mbalimbali. Mwanaume na mwanamke hawapaswi kubaguliwa na kupewa majukumu kwa kuangalia jinsia zao, kwani majukumu yanayotekelezwa na mwanaume yanaweza kufanywa na mwanamke. Pia mtafiti amebaini kuwa watu wanapaswa kuacha na kutupilia mbali mila na desturi potofu zilizopitwa na wakati kwani hurudisha nyuma maendeleo katika jamii zetu, mfano baadhi ya mila za makabila mbalimbali mwanaume hapaswi kula na mwanamke, mwanaume huwa na sehemu yake ya kulia chakula na mwanamke huwa na sehemu yake. Pia jamii zingine mwanamke asipopigwa na mumewe hudai kuwa mume wake hana upendo wa dhati kwake kitu ambacho sio sahihi. Hivyo mtafiti anaona kuwa mila na desturi anbazo zinamgandamiza mwanaume au mwanamke hazifai na inabidi kuondolewa.
5.4 Mapendekezo ya Utafiti
Katika utafiti huu mtafiti amejikita katika kuangalia ulinganishi wa nafasi ya mwanaume na mwanamke katika fasihi kupitia riwaya ya Janga Sugu la Wazawa. Tafiti nyingi za watafiti zimejikita katika kuangalia nafasi ya mwanamke katika jamii. Hivyo mtafiti anapendekeza kuwa itakuwa ni jambo la muhimu iwapo tafiti zijazo zitaangazia na kuchunguza nafasi ya mwanaume katika fasihi na umuhimu kwani tafiti nyingi zimejikita katika kumwangalia mwanamke tu na kumsahau mwanaume. Mtafiti katumia riwaya katika kuangalia ulinganishi huo hivyo tafiti zijazo zinaweza kuangalia kwa upana zaidi kwa kutumia ushairi, tamthilia na nyimbo.
Utafiti huu umegawanywa katika sura tano ambapo sura ya kwanza inahusu utangulizi wa jumla, sura ya pili inahusu mapitio ya maandiko, sura ya tatu inahusu mbinu za utafiti, sura ya nne inaelezea kuhusu uwasilishaji na uchambuzi wa data na sura ya mwisho ni muhutasari, mapendekezo na hitimisho.




Chaligha, E. N. (2011). “Usawiri wa Mwanamke na Mgawanyo wa Majukumu Kinjinsia katika                  
           Fasihi Picha ya Katuni Mnato za Kiswahili” Tasnifu ya M . A Kiswahili, Chuo Kikuu                                                                                                                      
           Cha Dar es Salaam.
    
Madumulla, J. S. (2009). Riwaya ya Kiswahili, Historia na Misingi ya Uchambuzi. Nairobi:
           Sitima Printer and Station Ltd.

Muhando, P., & Balisidya. (1976). Fasihi na Sanaa za Maonyesho. Dar es Salaam: Tanzania    
           Publishing House.

Mulokozi, M, M. (1996). Fasihi ya Kiswahili. Dar es salaam: The Open University of Tanzania.

Nkwera, F. (1978). Sarufi na Fasihi Sekondari na vyuo. Dar es salaam: Tanzania Publis House.

Ruhumbika, G. (2002). Janga Sugu la Wazawa. Dar es salaam: E & D Limited.
Senkoro, F. E. M. K. (1982). The Prostitute in Africa Literature. Dar es salaam: University press.
Wamitila, K. Y. (2003). Kamusi ya Fasihi, Istilahi na Nadharia. Nairobi: Focus Publication Ltd.






No comments:

Post a Comment

syliverymanyama@gmail.com

AddToAny