Kwasababu
utenzi wa Mwana Kupona unabainisha vile ambavyo fasihi huwa katika jamii
ya Kimwinyi, inatubidi tuanze na maelezo ya jumla kuhusu fasihi ilivyo katika
mfumo huo wa jamii ili maelezo hayo
yatusaidie katika kuupa utenzi huu uzito
wa kiuchambuzi.
FASIHI KATIKA MFUMO WA KIMWINYI
Mfumo
wa Kimwinyi unabainishwa na mahusiano ya jamii ambayo ni ya kiutawala na
ubaguzi ambayo yamefikia hatua mpya ya
juu zaidi ya tabaka tawala (la Umwinyi) ambalo hutawala nyanja zote za
kiuchumi,kisiasa na kiutamaduni. Senkoro (1988: 12-26) akimnukuu Mulokozi
katika makala yake ya ''Ushairi wa
Kiswahili ni nini'' anasema;
Uozo na ubaradhuli wa maisha ya
Kimwinyi hasa wakati mfumo huu unapoanza kutetereka kutokana na nguvu za jamii
na za uchumi, huwafanya mamwinyi, katika maisha yao ya kizembe na kifasiki
wapendelee sana mambo ya kuvutia macho na kuliwaza pia kama vile mapambo aina
aina, wanawake wazuri, nakshi na marembo ya rangi za kuvutia katika makazi yao,
marashi, manukato, udi, ubani na kadhalika.
Maisha
ya namna hii aliyoyaeleza Mulokozi vilevile hujitokeza katika fasihi itokanayo
na mfumo huu, sio katika utenzi wa Mwana Kupona tu bali pia katika kazi
nyingine kama vile utenzi wa Al-Inkshafi, unasadifu maudhui ya kipindi
hiki cha Umwinyi.
Kabla
ya kuchunguza ni kwa vipi mambo yote hayo na mengineyo ya Kimwinyi yamejitokeza
katika utenzi wa Mwana Kupona, ni muhimu kupitia historia ya utenzi huu kwa ufupi.
HISTORIA FUPI YA MTUNZI WA UTENZI WA MWANA KUPONA
Mwana
Kupona ni utenzi maarufu sana ambao mwanzoni ulitungwa na mwanamke mmoja
aliyejulikana kama Mwana Kupona. Baada ya kutungwa ulisambazwa kwa masimulizi,
huku ukizidishwa au kupunguzwa kwa jumla ya beti kufuatana na kumbukumbu za
moyoni za wapokezi na wasambazaji (Senkoro,1988:139)
Inasemekana
Nana ni jina la utani la Mwana Kupona binti Mshamu Nabhany ambaye alizaliwa
Pate mwaka 1810. Mwaka 1836 aliolewa na Bwana Muhammad Is-Haq bin Mbarak ( k.
1799 -1856 ) aliyejulikana zaidi kwa jina la Shee Mataka katika ndoa ya mitala
iliyokuwa na wake wengine. Mwana Kupona alizaa na Shee Mataka watoto wawili:
Mwana Hashima bint Shee Mataka ( 1841- 1930) aliyetungiwa utenzi huu, na
Muhammad bin Shee Mataka (Muhammad mdogo) aliyezaliwa kati ya mwaka 1856 na
1858
Mwana
Kupona aliondoka Siu na kuhamia Lamu ambako ndiko alikotungia utenzi huu mwaka
1858. Yasemekana kwamba Bwana Shee
Mataka alikuwa mtawala wa Siu na alipigana vita vya msituni kwa muda wa miaka
20 akipinga utawala wa sultani wa
Zanzibar , Seyyid Said.
Mwana
Kupona aliutunga utenzi huu akiwa mgonjwa (inasemekana aliugua maradhi ya tumbo
la uzazi) na akahisi asingepona hivyo akaamua kutunga utenzi huu ili uwe ni
wosia kwa binti yake ambaye angebaki bila uongozi wa mama. Katika ubeti wa pili
anasema;
Maradhi yamenishika
hata
yametimu mwaka
sikupata
kutamka
neno
lema kukwambia
Hata
hivyo Mwana Kupona hakupona, alifariki miaka miwili baada ya kutunga utenzi
wake, yaani mwaka 1860.
USULI
WA UTENZI HUU
Kipindi
cha utawala wa Omani (1730 – 1890) katika upwa wa Afrika Mashariki kiliambatana
na migogoro ya kisiasa, iliyozua tungo za upinzani kama zile za Muyaka bin Haji
( k.1776- 1840 ), na pia ustawi wa tabaka la juu la watawala wenyeji na Waarabu
lililoiga mambo mengi ya utamaduni wa Kiarabu na kusisitiza uzingativu wa
mafundisho ya dini ya Kiislamu katika masuala mengi ya kimaisha. Tabaka hilo
lililokuwa na wasomi wengi wa elimu ya dini, ndilo lililozua tungo nyingi za
tenzi za kidini zilizorejea katika historia ya kuasisiwa kwa Uislamu huko
Arabuni (kama Mgeni bin Faqihi; Utendi wa
Ras LGhuli na pia tungo za falsafa,
mawaidha na utamaduni kama Sayyid Abdalah Inkishafi )
Utenzi
wa Mwana Kupona unaingia katika fungu la tungo za mawaidha na utamaduni.
Utenzi huu ulitungwa na Mwana Kupona
binti Mshamu kwa ajili ya binti yake aliyeitwa Mwana Hashima binti
Mataka mwaka 1275 H ( 1858 M). Mtunzi
aliwataka pia vijana wengine wa kike wausome pia na tunaona jamii ya wanawake
wa Uswahilini ilivyoitikia vizuri wito huu na kuugeuza utungo huu kuwa asasi ya
kale ya unyago ambayo ilikuwa inaanza kutoweka, na jambo hili limeudumisha
utenzi huu katika mila na mapokezi ya Waswahili hadi leo.
MUHTASARI WA UTENZI WA MWANA
KUPONA
Mwana
Kupona ni utenzi wa mawaidha kwa msichana kuhusu
unyumba na maisha kwa ujumla katika jamii ya Waswahili wa tabaka la juu. Una
jumla ya beti 102 kama mtunzi mwenyewe anavyoeleza katika ubeti wa 100.
Anasema;
Na baitize idadi
ni miati maadudi
na mbili za mazidadi
ndizo zimezozidia
Mtunzi
anaanza kwa kumwita binti yake akaribie akiwa na wino na karatasi ili asikilize
wosia. Anamwambia kuwa yeye ni mgonjwa na alikuwa hajapata nafasi ya kumpa
mawaidha na kumtaka aanze kwa kumtukuza Mungu na kumwomba rehema zake.
Anamwambia binti yake kuwa anataka kumpa hirizi iwe kinga yake, na kidani cha
kujipambia akiwa na maana kwamba anampa utungo wa thamani kwake. Katika sehemu
ya kwanza ya utungo huu, mwandishi anaanza kwa kutoa maaso na maelekezo kuhusu
namna ya kuishi. Baadhi ya maelekezo hayo ni ;
- kushika dini
- kuwa na adabu
- kuwa mwaminifu na
mpenda haki
- kujinyenyekeza mbele
za wakubwa na kuwachangamkia
- kuepuka umbea
- kutochanganyika na watumwa ila tu wakati wa kazi
- kuepuka wajinga
wasiojichunga
- kuheshimu Mungu na
mtumewe
- kuheshimu wazazi
- kuheshimu mu me
Katika
sehemu ya pili, utenzi unaeleza namna mwanamke anapaswa kumhudumia na kuishi na
mumewe. Na baadhi ya mambo ambayo mke anapaswa kumfanyia mumewe ni;
- kutojibizana naye
- kumpa kila analotaka
- kumuaga vizuri kila
anapotoka na kumpokea kwa furaha anaporejea
- kumpapasa na
kumpepea usiku
- kumkanda mwili
- kumtukuza na
kumsifia kwa watu
- kumwandalia chakula
- kumnyoa ndevu na
kumfukiza udi
- kumfanya mazingira
yake yawe safi
Sehemu
inayofuata ya utenzi huu (kuanzia ubt 37-56)
inahusu mwenendo binafsi wa mwanamke aliyeolewa anatakiwa;
- awe safi kimwili
- avae na kujipamba
vizuri kila siku
- aombe ruhusa ya
mumewe kabla ya kutoka na akitoka asikawie kurejea
- anapotembea
asijifunue buibui lake wala kunena na mtu njiani
- aridhike na kile anachopewa na mumewe
Kuanzia ubeti
wa 57 mtunzi anamuasa binti yake namna
ya kuishi na watu kwa jumla, anatakiwa;
- ashirikiane na wanandugu, marafiki na watu wengine.
- awapende watu wote, matajiri na maskini.
- awasaidie wale wenye
kuhitaji msaada.
Sehemu
ya mwisho ya utenzi huu ( kuanzia ubt 67 na kuendelea) ni dua ndefu ambayo
mtunzi anawaombea walio wake, wakiwemo watoto wake, anajiombea yeye mwenyewe,
na anawaombea waislamu kwa jumla, na mwishoni anawaomba wanawake wote wausome
utenzi huu ili wanufaike. Anamalizia kwa kutaja jina lake na idadi ya beti
alizotunga.
MJADALA
KUHUSU UTENZI WA MWANA KUPONA KWA MUJIBU WA WATAALAMU MBALIMBALI
Utenzi
huu umehakikiwa na wataalamu mbalimbali kama vile Khatib (1985), Njozi (1990),
Senkoro ( 1988) na Mulokozi (1993) na kuzua mjadala mkali miongoni mwa
wanataaluma wa Kiswahili. Mjadala huu umejikita katika itikadi ya Mwana Kupona
ya kijinsia ya kuutazama uhusiano wa mke na mume katika ndoa. Mjadala huu una
matapo matatu;
Tapo
la kwanza ni lile linaloongozwa na Senkoro 1988:140 ambapo anatoa mtazamo wake
kuhusiana na utenzi huu. Ameweka hoja zake kwa msingi wa utawala wa Kimwinyi
uliokuwepo katika ukanda wa pwani ya Afrika ya Mashariki. Senkoro anamnukuu
Mulokozi(1982) kuwa wakati huo ulikuwa kipindi cha kuanza kutetereka kwa uchumi
na mamwinyi walipenda anasa sana, nakshi mbalimbali, marembo ya rangi za
kuvutia katika makazi yao, marashi, manukato, udi nakadhalika. Walipenda
kuliwazwa. Hapa Senkoro anafikiri mwanamke wa kipindi hiki alidhalilishwa na
utawala na hali halisi ya Umwinyi. Wanawake walifanywa kama mapambo na
watumishi kwa wanaume. ( ubeti wa 38-41) Utenzi huu kwa mujibu wa Senkoro
uliendeleza utawala wa kimwinyi na utawala dume. Msisitizo huu unajitokeza
waziwazi ambapo Mwana Kupona anamtaka binti yake ajipambe na kuendana na mfumo
wa kimwinyi, kwani anasisitiza juu ya mambo ya kuvutia macho. Katika wa 39
anasema;
nawe jipambe libasi
ukae kama arusi
maguu tia kugesi
na mikononi makoa
Katika kiwango hiki mwanamke anaonekana
kama pambo tu.
Tapo
la pili linasimamiwa na Njozi (1990). Yeye anafikiri kuwa mambo yote katika
utenzi wa Mwana Kupona ni matokeo ya dini. Ameona kuwa utenzi huu
unaeleza tu utamaduni wa ndoa na malezi ya Kiswahili, yaani ya Uislamu.
Kinyume
na mtazamo wa awali uliochukulia kuwa mwanamke alidhalilishwa, mtazamo huu
unachukulia kila kitu kama sehemu ya maisha, hususan dini (imani) na si
kumdhalilisha mwanamke. Na kila jambo lililosemwa katika Mwana Kupona
lilichukuliwa kuwa sahihi na wajibu kwa kila Mswahili mwenye mapenzi mema na
jamii yake kufuata mafundisho hayo.
Tapo
la tatu ni lile linalosimamiwa na Mbele (1985).
Yeye anasema wale wanaopinga utenzi wa Mwana Kupona hawajauelewa
wosia wake vizuri kwa sababu kwa kuangalia na kutathmini vizuri utenzi huu,
unawadhalilisha wanaume kwa sababu unaonesha
wanaume ni viumbe dhaifu na wapumbavu wenye kupenda kuengwa engwa.
Mwanamke aliye na akili timamu anaweza kuwashinda na kuwamudu wanaume kwa
kutumia udhaifu wao. Pia kuwatawala wanaume hao. Katika ubeti wa 36 anasema;
Mpumbaze apumbae
amriye sikatae
maovu kieta yeye
mngu atakulipia
Msimamo
wetu kama kikundi kuhusu matapo hayo tunamuunga mkono Mbele kwamba, wanaume ni
viumbe dhaifu sana, ndio maana wanahitaji msaada wa kutunzwa na wake zao, hasa
katika shughuli mbalimbali za kijamii ambazo wao wanajiona hawawezi kushiriki
kwa sababu ya udhaifu wao na wala sio swala la kijinsia, hata katika vitabu vya
dini wanaume wanaaswa kuishi na wanawake kwa akili, kwani wao hawana akili na uwezo
wa kuamua mambo bila ya wake zao . Pia ni watu wenye kutegwa na mambo madogo
madogo tu kama ya kupepewa, kupewa maneno matamu, kupapaswa na kuandaliwa
chakula, yote haya yanawapumbaza na kuwafanya waendelee kuwa duni.
Hili
lipo katika jamii yetu ya sasa ambapo wanaume wanaharibu ndoa, wanatafuta
nyumba ndogo ili kufanyiwa mambo madogo madogo ambayo huenda wake zao kwa
kuzidiwa na majukumu wanashindwa kuwafanyia kwa kiasi kinachoridhisha. Mambo
hayo ni kama kupapaswa, kuambiwa maneno matamu, kufuliwa nguo, kupikiwa, na
mengineyo mengi, hivyo wanaonesha jinsi gani walivyo dhaifu.
MAUDHUI KATIKA UTENZI HUU
Mjadala
wa wataalamu hao unadhihirisha utata wa maudhui ya Mwana Kupona hasa katika mazingira ya leo. Hata hivyo
ikumbukwe kuwe maudhui hayo si mawazo ya Mwana Kupona binafsi bali ni mawazo
yanayotokana na vyanzo vikuu vinne ambavyo ni mafundisho ya dini ya kiislamu,
mila, desturi na imani za jadi za Waswahili na baadhi ya Waafrika wa maeneo ya
pwani, mila na desturi za Waarabu
zinazofuatwa na baadhi ya wenyeji wa pwani waliosilimu, na imani, desturi,
mtazamo na uzoefu wa tabaka tawala la
pwani.
Khatib
(1985: 46) anasema tungo hii ya Mwana Kupona ni zao la fasihi ya
kimwambao iliyoathiriwa na kupata utomvu wa uhai wake kutokana na utamaduni wa
kimwambao ulioghoshiwa na maadili ya Kiislamu katika karne ya 19. Hivyo basi maudhui katika utenzi huu
yanajitokeza kama ifuatavyo;
·
Nafasi ya dini ya
Kiislamu
Sehemu
kubwa ya maudhui ya utenzi huu inasisitiza haja ya kuzingatia mafunzo ya dini
ya kiislamu, kumtii Mungu na mtume,
kupenda na kutenda haki na kumtii mume (ubeti 12, 22, 23)
Katika ubeti wa 12 anasema;
La
kwanda kamata dini
faradhi usiikhini
na sunna ikimkini
ni wajibu kuitia
- Mapenzi, ndoa na malezi katika ndoa
Suala la ndoa limepewa umuhimu na mtunzi, na tunaona
mtunzi akimpa mafunzo binti yake na namna anavyotakiwa kuishi na mumewe ili awe
na maisha mazuri ya ndoa. Kuhusu
mapenzi, Mwana Kupona anampa binti yake
mbinu zitakazomsaidia katika kuimarisha penzi lake kwa mumewe, na mwanamke hapa
anaonekana kuwa ndiye mwenye kazi kubwa katika kuimarisha penzi. Jambo hili
linajitokeza pia katika vitabu vya dini. Kwa mfano Biblia Takatifu inasema mwanamke mjinga
huibomoa nyumba yake kwa mikono yake
mwenyewe (mithali 31:1) Katika utenzi huu wa Mwana Kupona, mawaidha haya
tunaweza kuyapata katika ubeti wa 24-52
- Nafasi ya mwanamke
katika jamii
Mwanamke
amechorwa kwa namna tofauti tofauti kutokana na mjadala uliozua mitazamo
tofauti kuhusu utenzi huu. Tukiangalia tapo linaloona kuwa utenzi huu
unamdhalilisha mwanamke, mwanamke anaonekana kuchorwa kama kiumbe duni na
dhaifu na kwamba anatakiwa kumtegemea mumewe kwa kila kitu na kumtii. Katika
ubeti wa 28 anasema;
Keti naye kwa adabu
usimtie
ghadhabu
akinena
simjibu
itahidi
kunyamaa
Pia
tunaweza kuona kuwa mwanamke amechorwa kama mlezi. Mwana Kupona katika kumlea
binti yake anatunga utungo huu ili umsaidie, si yeye tu bali na mabinti wengine
wa Kiafrika. Katika ubeti wa 9 mshororo
wa kwanza anamwambia binti yake ' nikutungie kidani' na pia katika ubeti wa 92
anasema;
Na sababu ya
kutunga,
si shairi si malenga,
nina kijana muinga,
napenda kumuusia
- Nafasi ya mwanaume
katika jamii
Mwanaume
amechorwa kama mwenye mamlaka na madaraka katika jamii. Anaonekana kummiliki
mwanamke na ndiyo maana hata siku ya kiyama itakapofika, ndiye mwenye uamuzi
juu ya mke wake kwamba aende motoni au peponi. Hili tunaliona katika ubeti wa
26 na 27. Mtunzi anasema;
Siku ufufuliwa
nadhari ni ya mumeo
taulizwa atakao
ndilo
tkalotendewa
Kipenda wende peponi
utakwenda
dalhini
kinena wende
motoni
huna budi
utatiwa
- Matabaka
Katika
mfumo wa Kimwinyi, kuna tabaka tawala na tawaliwa (wenye nacho na wasionacho).
Mwana Kupona alikuwa katika tabaka tawala, na hili tunaliona katika ubeti wa 20
na 21 anapomwasa binti yake kutochangamana na watumwa na wajinga walio katika tabaka la chini. Anasema;
Sitangane na watumwa
ila mwida wa khuduma
watakuvutia tama
la buda nimekwambia
Sandamane na wainga
wasoyua kuitunga
viumbe wasio tanga
wata kuwaquru
Suala
hili ni la muhimu sana katika jamii zetu kwani katika kujishughulisha ndipo
tunapoweza kujikomboa kutoka katika utumwa na utegemezi wa ndugu na jamaa zetu.
- Kupenda kazi
Mtunzi
anamuasa binti yake kuepuka tabia ya uvivu na uzembe, na anamtaka kuonyesha
bidii na juhudi katika kazi, na haswa
pindi awapo na mumewe. Katika ubeti wa 37 anasema;
Mwanangu siwe mkoo
tenda kama uonao
kupea na kosha choo
sidharau mara moya
- Kujiheshimu
Dhamira
hii inajitokeza pale Mwana Kupona alipotoa maadili mbalimbali kwa binti yake,
kwa mfano katika ubeti wa 13 anasema;
pili uwe na adabu
na ulimi wa thawabu
uwe mtu mahabubu
kula utakapongia .
Hapa
anamtaka binti yake awe na heshima na kutumia ulimi wake vizuri pale anapokuwa
na watu, na kwa njia hiyo atajijengea heshima kwa watu wote.
- Mila, desturi na jadi ya Waswahili/ Waafrika
Waafrika wanazo mila na desturi zao za jadi kuhusu
mahusiano ya watu katika ndoa na maisha kwa ujumla ambazo huwafundisha watoto
wao. Mafunzo hayo kijadi yalikuwa yakitolewa katika unyago, ngano na masimulizi
mengine, na katika matendo ya kimila ya kila siku. Adabu na heshima, kuepuka
umbea na fitina, kujiheshimu, kupenda kazi, uzazi na kuishi ndani ya nyumba bila makwazo ni baadhi ya mambo yaliyofungamana na utamaduni
wa Waswahili.
- Athari ya mila na desturi za Waarabu
katika utamaduni wa Waswahili
Tunaziona athari hizi katika lafudhi ya baadhi ya watu
wanapozungumza, katika mavazi, katika kutawisha wanawake na kuwafunika gubigubi
wanapotoka nje, kuhesabu nasaba na kurithisha watoto kuumeni ( Waswahili kwa
asili walihesabu nasaba kukeni kama yafanyavyo makabila mengi ya pwani- rejea
Chiraghdin 1974 : 39). Katika ubeti wa 46
mwanamke anaambiwa;
Wala sinene ndiani
sifunue shiraani
mato angalia tini
na uso utie haya
Hizi
ni mila za Kiarabu zilizoachwa mwambao wa pwani na hata sasa tunaona athari
zake katika jamii yetu ya leo kwani tunawaona Waislamu wanavyovaa na kuishi
kwa kufuata tamaduni za Waarabu.
- Mahusiano mazuri
katika jamii
Mtunzi
anataka mwanae aishi vyema na watu wote kwa kushirikiana na wanadandugu,
marafiki, na watu wengine. Pia anatakiwa awasaidie wale wenye uhitaji wa msaada
kwake.
FANI
Katika
sehemu hii, vitachambuliwa baadhi ya vipengele muhimu vya fani vinavyojitokeza
katika utenzi huu. Kwa ujumla sanaa ya Mwana Kupona ni ya kawaida, lugha
yake ni ya wastani, haina msamiati mgumu, sitiari wala taswira zenye kutatiza.
- Bahari
Utungo
wa Mwanakupona unaingia katika bahari ya Utenzi ambapo kila ubeti unakuwa na
vipande vinne na mizani 8 katika kila mshororo
Mtunzi
anaumudu vizuri ushairi wa bahari ya utenzi na vina anavipatia vizuri. Kwa
mfano katika ubeti wa 29 tunaweza kuona mpangilio wa vina na mizani ulivyo. Mtunzi anasema;
Enda naye kwa imani,
Atakalo
simkhini,
we
naye sikindaneni
ukindani
huumia.
- Mtindo
Mtindo
uliotumika ni wa mwongozo – kwa lugha rasmi, nzuri na rahisi bila madoido wala
utatanishi. Lengo la mtunzi lilikuwa kutoa mafunzo kwa mwanae na kwa vijana
wengine, hivyo kutumia lugha ngumu ya kishairi iliyojaa picha, ishara, taswira
na tamathali za semi kungeweza kufanya utenzi huu kutoeleweka kwa urahisi.
- Nadharia ya Ujumi wa
Kimapokeo katika utenzi huu
Kwa
kuzingatia vipengele vinavyounda nadharia ya ujumi wa kimapokeo, tunaona kuwa
vipengele vijenzi vya nadharia hii vinajitokeza katika utenzi huu. Vipengele
hivyo ni pamoja na;
-maneno
ya hekima
Mnyampala
anasema shairi liwe na maneno ya hekima, na hili tunaliona katika utenzi huu.
Anatumia maneno ya hekima ya hali ya juu katika kumuasa binti yake juu ya namna
ya kuishi na watu pamoja na mume wake na hili ndilo linalofanya utenzi huu
uzidi kupendwa.
-Lugha
Mwanakupona
katumia lahaja ya Kiamu, na msamiati aliotumia ni mwepesi. Lugha ya picha
imetumika kwa kiasi kidogo sana. Kwa mfano picha ya hirizi, koja na kidani/
kifungo (ubt 8-10) imewekwa vizuri ili kutupa picha ya utenzi kama kinga ya
kumlinda aliyetungiwa dhidi ya matatizo. Tunaweza kuona mfano wa lugha ya Kiamu
kama ifuatavyo;
nagema wangu binti - (nagema inamaanisha nikaribie)
mchachefu wa sanati
-(mchachefu inamaanisha machache)
-Hisia
Utenzi
huu umegusia sana hisia za watu mbalimbali ambao kwa kuguswa kwao mioyo yao
watu wamepata mitazamo mbalimbali juu ya utenzi huu na kuuona utenzi huu kama wenye kumnyanyasa
mwanamke, kumuona kama pambo, kama aliye duni na wengine pia wanaona kama ni
utenzi ambao umechukua nafasi kubwa sana kwa wanawake wa pwani ambapo unaendelea
kutumiwa kuwafunda sana wanawake au wasichana wa mwambao wa Pwani.
-Urari wa Vina na Mizani.
Karibu washairi wote wa kijadi wanakubaliana kuhusu urari
wa vina na mizani kuwa ni kipengele muhimu. Chiraghdin (keshatajwa) anasema ile
raha ipatikanayo katika ushairi inatokana na kulingana kwa vina na mizani.
Utenzi huu umefuata urari wa vina na mizani, kwa mfano katika ubeti wa 23
tunaona kuna vina vya mwisho vinavyoishia na 'e'. Vilevile vina vya
mwisho vinabadilika kutoka ubeti hadi ubeti, isipokuwa vina katika mshororo wa
mwisho wa beti zote havibadiliki. “a”
Kila kipande kina mizani 8, na hivyo kuufanya ubeti mmoja
kuwa na jumla ya mizani 32.
-Utoshelevu
Katika kipengele hiki cha ujumi wa kimapokeo tunaangalia suala la utoshelevu wa mawazo na
maana katika utungo mzima. Kwa kiasi fulani
utenzi huu una utoshelevu katika ubeti kwani unaweza kupata maana pale
tu unaposoma ubeti mmoja kwa mfano ubeti wa 31 mtunzi anasema;
kilala
siikukuse
mwegeme
umpapase
na
upepo asikose
mtu
wa kumpepea.
Katika ubeti huu tunapata wazo kamili linalijitosheleza. Mwana
Hashima anaambiwa ahakikishe anampapasa na kumpepea mumewe pindi alalapo
usiku.
-Muwala
Ni
ule mpandilio na mtiririko wa mawazo na kushonana kwa mawazo hayo tangu mwanzo
hadi mwisho. Katika utenzi huu suala la muunganiko wa mawazo halijawekwa wazi
sana kwani mawazo mengine yamerudiwa rudiwa sana. Kadhalika hakuna mpangilio
mzuri wa beti kutokana na kwamba kuna baadhi ya beti zilizopaswa kuwa mwishoni
au mwanzoni lakini hazikupangiliwa hivyo. Kwa mfano ubeti wa 22 na 23 zingeweza
kuwa kati ya ubeti wa 11 na 13, kadhalika ubeti wa 42 na
43 zingeweza kuwa kati ya ubeti wa 36 na 37. Pia ubeti wa 92 na 93 zimebeba mawazo ambayo
yangefaa kuwapo mwanzoni.
-Muundo
Utenzi
huu umeandikwa katika muundo wa kishairi kwa kutumia bahari ya utenzi. Ni
utenzi uliopangiliwa katika beti tangu mwanzo hadi mwisho (ubeti wa 1-
102). Pia kuna urari wa vina na mizani
na matumizi ya lugha ya mkato ya kishairi.
MCHANGO WA UTENZI WA MWANA KUPONA
Kutokana
na nafasi ya Utenzi huu katika jamii ya Waswahili, mchango wake unajidhihirisha
kama ifuatavyo;
Kwanza
kabisa utenzi huu umechukua nafasi kubwa na umepewa umuhimu mkubwa katika jamii ya Waswahili hasa katika malezi
ya vijana wa kike. Utenzi huu umetumika kutoa elimu iliyokuwa ikitolewa katika
unyago na miviga ambapo mawaidha waliyopewa yanaendana kabisa na yale ya Mwana
Kupona kwa binti yake.
Pia
jamii yetu ya leo imemomonyoka sana kwa suala zina la kujisitiri, kijiheshimu,
kuwa na ushirikiano na kufanyanya kazi kwa bidii. Utenzi huu ni hazina bora kwani
kila unaposomwa unakuwa ni kumbukumbu ya kutukumbusha wanajamii, japokuwa
wengine hawafuati mawaidha haya kwani sikio
la kufa halisikii dawa. Sio hivyo tu bali pia suala la malezi na
masikilizano katika ndoa. Ndoa ni taasisi muhihu sana katika jamii na pale
inapotokea mafarakano katika ndoa inakuwa ni chanzo cha uharibifu wa jamii yote
kwa ujumla.
Utenzi huu umekuwa na athari pia katika fasihi. Watunzi
kadha wa “wosia “ kama vile
Semghanga “ Kidani cha Huba” na “ Ewe Mwana “ katika diwani yake
ya “Teuzi za Nafsi” (1971), Said Karama “ Wasia wa Baba”,
Zainab binti Hamud “ Howani
Mwana Howani “(1983) na
Shaaban Robert katika “Utenzi wa Hati” na
“Utenzi wa Adili” wamemuiga Mwana
Kupona katika mawazo na hata mtindo.
Kwa mfano katika tungo hizo za Shaaban Robert, Shaaban
Robert anampa mawaidha binti yake ambayo yanafanana na yale ya Mwana
Kupona. Shaaban Robert anamwambia binti
yake ashike dini, awapende na kuwaheshimu watu wote, matajiri na maskini, aishi
vyema na watu, awe na kauli nzuri, ajue kazi za nyumbani kama kupika,
ajiheshimu na asishindane na mumewe. Yote haya tunayapata pia katika Mwana
Kupona. Shaaban Robert alitunga tenzi
zake miaka mia moja baada ya Mwana Kupona. Anachokiongeza Shaaban Robert ni
mawazo machache mapya kulingana na wakati wake, mathalan yale yanayohusu elimu
na kujitegemea.
Vile vile tukiangalia mtindo wa utenzi huu tunaona athari
zake katika kazi za watunzi waliofuata. Kwa
mfano watunzi wengi wanatunga kwa kuanza na dua kama alivyoanza Mwana
Kupona, pia wanawaita watu kuja kusikiliza kama alivyofanya Mwana Kupona kwa
binti yake, sawa ma alivyofanya Shaban Robert kwa mfano katika utenzi wa Hati aliomtungia binti yake. Anasema
:
leo nataka binti,
ukae juu ya kiti,
ili uandike hati,
ndogo ya wasia.
Mchango
mwingine tunaoupata kutokana na utenzi huu ni athari ya mtunzi kwa watunzi
wengine wanawake. Akiwa kama mwanamke wa kwanza kutunga kazi za kishairi
alichochea hari ya utunzi kwa wanawake wengine na kuwaonesha kwamba wanaweza
nao kuingia katika kazi ya utunzi wa mashairi kwa mfano Zainabu bint Humud
katika utungo wake wa “Howani Mwana Howani”.
Kuhitimisha
kuwa tunaweza kusema kuwa utenzi Mwana Kuopona ni kati ya kazi maarufu
zilizoacha athari kubwa na ambazo bado zinaendelea kutumiwa katika jamii,
hususani na jamii wa Waswahili wa Pwani. Kazi hii kama tulivyoona imeathiri
kazi mbaimbali za kifasihi pamoja na kuamsha ari miongoni mwa watunzi wanawake,
ambapo katika kutunnga kwao wameweza kuhifadhi na kuendeleza mila na desturi za
Kiafrika. Hivyo basi utenzi huu ni hazina kubwa ambayo kwa hakika inapaswa
kupewa nafasi na umuhimu wake kutokana
na mchango wake katika fasihi na jamii kwa ujumla.
MAREJEO
Khatib,
M. S. (1985), “Uhakiki wa Mwana Kupona” katika Mulika na. 17
Mulikozi
M. M (1999) Tenzi tatu za kale (TUKI) Dar es salaam.
Senkoro
F.E.M.K (1988) Ushairi; Nadharia na Tahakiki. Inter press of
Tanzania Limited,
Tanzania
No comments:
Post a Comment
syliverymanyama@gmail.com